ถ่ายโฆษณา Cup Cake แบบเก๋ ๆ

วันสำคัญแสดงถึงความรักสุดหัวใจ อย่าง วันวาเลนไทน์ เวียนมาในทุก ๆ ปี แน่นอนว่าการถ่ายโฆษณาให้เข้ากับบรรยากาศแสนหวานจึงเลือก Cup Cake หรือช็อกโกแลตมาลองถ่ายแบบเก๋ ๆ บอกเลยว่าเข้ากับธีมวันแห่งความรักอย่างที่สุด ซึ่งในการถ่ายทำครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายวิดีโอสินค้าใดก็ตามบอกก่อนเลยว่าไม่ได้รับการสปอนเซอร์แต่อย่างใด ว่าแต่ละเทคนิคถ่ายโฆษณาอาหารที่เราจะใช้นี้เป็นอะไร น่าสนใจขนาดไหน ไปติดตามกันเลย

เทคนิคและการเตรียมตัวเมื่อต้องถ่ายโฆษณา Cup Cake แบบเก๋ๆ

ต้องบอกก่อนว่าเราได้นำหลาย ๆ เทคนิคให้คนที่สนใจได้ลองเลือกนำไปถ่ายทำโฆษณาให้เข้ากับธีมวาเลนไทน์หวาน ๆ ดู ซึ่งเมื่อเรารู้ถึงธีมมาแล้วว่าเป็นอะไรก็ให้เตรียมสินค้า หรือจัดฉากที่เน้นความหวาน อย่างสีชมพู หรือสีแดงมาประกอบการถ่ายทำ ไม่ว่าจะ ฉากหลัง หรือสินค้าที่เราจะถ่าย ลูกอม ช็อกโกแลต Cupcake เยลลี่ ถุงสีชมพู กล่องสีแดง สีสันเน้นความหวานเอามาให้หมด

ช่วง Pre – Production

ในทุก ๆ ก่อนการลงมือถ่ายทำจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องวาดสตอรีบอร์ดเพื่อเป็นการลำดับขั้นตอนการเล่าเรื่องก่อนถ่ายทำจริง ลดความผิดพลาดและสามารถนำไปปะติดปะต่อได้อย่างลงตัว เหมาะสม ซึ่งก็จะแบ่งเป็นช่อง ๆ เรียงลำดับเหตุการณ์ไปเรื่อย ๆ

ช่วง Production

เทคนิคการถ่ายทำโฆษณาแบบเก๋ ๆ ธีมวาเลนไทน์หวาน ๆ นี้ สอดคล้องกับสตอรีบอร์ดที่เขียนเอาไว้ให้เข้าใจง่าย ๆ ได้แก่

–  ซีนแรกเป็นลูกโป่งซึ่งอยากให้ลอยติดเพดานไปเลย แต่ด้วยสภาพบริเวณโดยรอบไม่ได้มีแก๊สเอื้อให้ลูกลอยจริง ๆ ดังนั้น เทคนิคแรกที่จะทำให้รู้สึกลูกโป่งลอยขึ้นก็คือเอาใส่ในตู้ปลาในลักษณะคว่ำจุกลูกโป่งขึ้น โดยผูกเชือกเอาไว้ เมื่อเราไปทำการตัดโปรในโปรแกรม Premier Pro แล้วหมุนเฟรมภาพ (Rotate) ก็จะกลับฝั่งด้านบนลงมาด้านล่าง ทั้งนี้ ก็จะมีการดึงลูกโป่งขึ้นด้วย จึงได้ภาพที่เป็นเหมือนกับว่าลูกโป่งลอยตัวขึ้นเอง นับว่าเป็นเทคนิคที่สำคัญเมื่อเราจะเล่นกับลูกโป่งให้ลอยโดยไม่ต้องใช้แก๊ส

–  ซีนที่ต้องขึ้น Text ถ้าจะให้ขึ้นเฉย ๆ ก็ดูจะธรรมดาเกินไป จึงออกแบบให้มีช็อกโกแลตสีน้ำตาลหรือสีชมพูก็ได้ไหลลงมา หรือเยิ้มมาทับ Text เพื่อเชื่อมไปยังซีนที่ 3 ซึ่งวิธีการก็ทำเหมือนเดิม นำตู้ปลามาแล้วทำการบีบช็อกโกแลต โดยช็อกโกแลตถ้ามีแบบละลายมาแล้วก็จะง่ายแต่ถ้าไม่มีก็ต้องทำจากบาร์ช็อกโกแลตสีนั้น (กรณีไม่มีช็อกโกแลตจริง ๆ ให้ใช้แป้งมันผสมแป้งข้าวเหนียวแต่งสีแทน) แล้วนำช็อคโกแลตใส่ถุง แนะนำถุงแต่งหน้าเค้กเพราะจะทำให้บีบง่าย ได้ช็อคโกแลตที่เป็นสายสม่ำเสมอมากกว่าใช้ถุงพลาสติกห่อ การบีบจะบีบให้เนื้อไหลลงบนกระจก ซึ่งก็ต้องรอจังหวะด้วยเอาให้ไหลตามที่ออกแบบให้ได้

–  ซีนต่อไปด้วยความที่เป็นสินค้าธีมวาเลนไทน์จำเป็นต้องมีแบบผู้หญิง Action อาจเป็นการกินอมยิ้ม กินเยลลี่ ให้ความรู้สึกสนุกสนาน สดใส ร่าเริง

–  มีอีกซีนที่ต้องใช้เทคนิค Stop motion หรือขยับวัตถุให้เคลื่อนไหวทีละเฟรม โดยวิธีการให้นำลูกอมสีชมพู สีแดงมาเรียงสลับให้สวยงาม แล้วเริ่มถ่ายทำแบบ Stop motion หยิบออกทีละเม็ดไปจนหมด ซึ่งตอนทำในโปรแกรม Premiere Pro ก็จะนำมาต่อ ๆ กลายเป็นว่ามีลูกอมค่อย ๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับ

–  โดยทั่วไปแล้วซีนแรก ซีนกลาง หรือซีนสุดท้ายมักจะมีบรรจุภัณฑ์หรือโลโก้ของสินค้าของลูกค้าเข้ามาเสมอ เพื่อให้คนที่จะหาซื้อสินค้าของเราได้รู้ เป็นภาพจำ ดังนั้น ซีนสุดท้ายของเราสินค้าเป็นกล่องก็จะใช้เทคนิคถ่ายทำโดยการหมุนกล่องด้วยมือทั้งพื้นที่จะหมุนก็ต้องเงา ๆ ด้วยยิ่งช่วยให้กล่องหมุนตาม ได้ภาพบรรจุภัณฑ์ที่มีการขยับเขยื้อน โดดเด่น หรือจะวางบรรจุภัณฑ์ร่วมกับ Cupcake อมยิ้ม ลูกอมด้วยก็ได้

ช่วง Post – Production

หลังจากที่เราได้ถ่ายทำเทคนิคต่าง ๆ ไปตามสตอรีบอร์ดเล่าเรื่องราวแล้ว สุดท้ายก็ต้องมาตัดต่อผสานคลิปเข้าด้วยกันผ่านโปรแกรม Premier Pro การต่อคลิปก็จะใช้สตอรี่บอร์ดช่วยด้วยเช่นกัน หลังจากได้โฆษณามาต้องมีการดูเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง เหมาะสม ก่อนจะส่งงานให้ลูกค้าต่อไป เพียงเท่านี้เราก็จะได้โฆษณาสินค้าเก๋ ๆ ธีมวาเลนไทน์ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนแล้ว

อีกสิ่งหนึ่งที่อยากแนะนำในการถ่ายทำแต่ละซีนให้ใช้ Green Screen ซึ่งจะช่วยให้ง่ายต่อการเปลี่ยนพื้นหลัง สามารถใส่เป็นพื้นหลังอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธีมสร้างความแปลกใหม่ให้โฆษณา เช่น ซีนช็อกโกแลตไหลพื้นหลังอาจจะเปลี่ยนให้มีช็อกโกแลตแท่ง หรือ Cupcake วางจุ่มช็อคโกแลตเหลวด้วยก็ได้ ส่วนกรณีที่ไม่มี Green Screen สามารถเปิดจอโน๊ตบุ๊กสีเขียวแทนได้ รวมถึงเสื้อสีเขียวขึงให้ตึง กำแพงบ้านที่เชียว หรืออะไรก็ได้ที่เป็นแผ่นพื้นหลังใหญ่ ๆ สีเขียว

จะเห็นได้ว่าในการถ่ายทำโฆษณาแบบเก๋ ๆ เราสามารถทำได้ด้วยกันหลายเทคนิค ไม่จำเป็นต้องจมอยู่กับเทคนิคใดเทคนิคหนึ่ง ช่วยสร้างความแปลกใหม่ ความโดดเด่นน่าสนใจ เมื่อสินค้าถูกวางขายที่ไหนผู้คนก็จำได้ ซึ่งหากใครคิดไม่ออกว่าวาเลนไทน์จะถ่ายทำโฆษณาแบบใดดี เทคนิคเหล่านี้นับว่ามีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

หากผู้ชมคนใดสนใจ สามารถดูวิดีโอได้ที่ Youtube:https://youtu.be/CvFN3nJRr2w

 ➢   Apple เปิดตัว iPad Pro ตัวใหม่ เหมาะกับใครบ้าง?

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือ

 ➢   4 องค์ประกอบ ของโฆษณาที่ดี

 ➢   จัดไป! 4 สเต็ปกระชากใจให้คนอยากรับชมวิดีโอเพิ่มขึ้น

 ➢   อุปกรณ์เสริมสำหรับตากล้องที่ใช้ iPhone

 ➢   Color grade และ Color correct คืออะไร?

 ➢   เทคนิคการใช้ไมค์บูม (boom mic)

 ➢   หน้าที่ของผู้กำกับ มีอะไรบ้าง?

 ➢   ประวัติความเป็นมาของกล้องถ่ายรูป ในแต่ละสมัย

 ➢   วิธีถ่ายวีดีโอ Company Profile ให้ดูโปรฯ

 ➢   ตำแหน่ง และหน้าที่ต่างๆ ภายในกองถ่ายโฆษณา

 ➢   ขั้นตอนการหาโลเคชั่น ถ่ายทำงานโฆษณา (Location Scout)

 ➢   4 คุณสมบัติของการโฆษณาที่ดี มีอะไรบ้าง?

 ➢   ควรจ้างนักตัดต่อมืออาชีพ มาทำงานโฆษณาของเราไหม?

 ➢   ลองใช้ iPhone ถ่ายโฆษณาโปรดักส์

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดิโอ Handheld ในงานโฆษณา

 ➢   พื้นฐาน Cuts & Transitions

 ➢   เบื้องหลังการใช้ iPhone 12 Pro Max ถ่ายโฆษณา

 ➢   ขนาดภาพ 8 ชนิด ที่ช่างภาพต้องรู้ (shot size)

 ➢   ฉีกกฎ 180องศา (180 Degree Rule)

 ➢   ขั้นตอนการทำ STORYBOARD ในงานโฆษณา

 ➢   5 เทคนิคการใช้ B-Roll ในงานโฆษณา

 ➢   6 มุมกล้องถ่ายโฆษณา

 ➢   การใช้ Tripod ในงานโฆษณา

 ➢   การหาเพลงให้งานโฆษณา (Music Background)

 ➢   ลองถ่ายโฆษณา Cup Cake แบบเก๋ ๆ

 ➢   วิธีทำ DOWNSIZE EFFECT ใน Premiere Pro

 ➢   Ratio ต่างๆ สำหรับงานโฆษณาสินค้า

 ➢   รีวิวโฆษณา “เบาเบาป่ะละ” เบาจริง หรือเบาหลอก ต้องดู

 ➢   ใช้ SPEED RAMP มาทำคลิปให้เจ๋ง

 ➢   ใช้ Mesh Warp Effect กับงานโฆษณา

 ➢   ถ่าย pizza ยังไงให้เหมือนโฆษณา?

 ➢   ถ่ายมาม่ายังไง ให้เหมือนในโฆษณา?

 ➢   ลองใช้ Stop Motion ในงานโฆษณาดูเก๋

 ➢   เทคนิคสร้างซีนหนังสยองขวัญให้งานโฆษณา

 ➢   เผยเทคนิคงานโฆษณา หยิบสินค้าออกจากคอมฯ

 ➢   ถ่ายโฆษณางานแนว Sport โดยใช้ ‘Locked–on Stabilization Effect’

 ➢   ทำโฆษณา ซีนตำรวจบุกบ้าน แบบง่ายๆ

 ➢   WHIP PAN TRANSITION ในงานโฆษณา

 ➢   ถ่ายโฆษณา ซีนป่าดงดิบ ในสตูดิโอ

 ➢   ถ่ายวีดีโอซีนขับรถโดยใช้ GREEN SCREEN แบบง่ายๆ

 ➢   เทคนิค LONG TAKE แบบหนังเรื่อง 1917 ถ่ายทำยากมากกกก

 ➢   TRANSITION สวยๆ ทำให้คลิปดู CHIC

 ➢   เทคนิค FREEZEFRAME EFFECT ทำยังไง?

 ➢   เทคนิคถ่ายโฆษณาอาหารให้ดูมืออาชีพ

 ➢   หนังเรื่อง TENET เค้าถ่ายกันยังไง?

 ➢   ใช้ PRISM สร้างความอลังการให้งานโฆษณาสินค้า

 ➢   ใช้ GREEN SCREEN เพื่อถ่ายสินค้าให้ดูเก๋

 ➢   ถ่ายโฆษณาเครื่องดื่มแบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

 ➢   VIDEO MARKETING TREND ในปี 2020

 ➢   ถ่ายวีดีโอโฆษณาสินค้าที่บ้าน ให้ดูโปรฯ

 ➢   ใช้สีและน้ำ เพื่อถ่ายโฆษณาสินค้าให้สวย

 ➢   ถ่ายซีนโรงพยาบาล COVID-19 ภายในออฟฟิศของเราเอง

 ➢   เรื่องของโฆษณาบน YOUTUBE ในปี 2020

 ➢   เทคนิคการใช้กล้อง MIRRORLESS ในการถ่ายวิดีโอ

 ➢   TIKTOK เปิดตัว TIKTOK FOR BUSINESS สำหรับนักการตลาด

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำสินค้าใหม่ และความลับจากป่าอเมซอน

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำวีดีโอ STOP MOTION

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน คอนโดเปิดใหม่ ย่านเกษตรนวมินทร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน EVENT กาล่าดินเนอร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงานสัมภาษณ์แนว EMOTIONAL

 ➢   CLONING! เทคนิคการสร้างฝาแฝด ด้วยโปรแกรม Adobe Premier Pro

 ➢   TIPS สำหรับนักตัด! KEYBOARD SHORTCUTS – ปุ่มลัด ตัดงานไว

 ➢   STABILIZER ตัวช่วยที่ทำให้คุณกลายเป็นมืออาชีพ

 ➢   LIGHTING TIPS! จัดไฟยังไงให้ดูดีเหมือนมืออาชีพ

 ➢   ทำไม! ค่าทำวิดีโอโฆษณา แพงเกินเหตุ

 ➢   จัดไฟสตูดิโอ INDOOR ให้เหมือนถ่ายบ้านจริงๆ

 ➢   BEHIND THE SCENES – กับงานถ่ายทำหนังสั้น

 ➢   MULTICAM! การตัดต่อวีดีโอจากกล้องหลายตัวจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

 ➢   PARALLAX! เทคนิคลับกับการทำให้ภาพนิ่ง ไม่นิ่งอีกต่อไป

 ➢   Magsafe Mounts จากแบรนด์ Moment

 ➢   DaVinci การอัปเดตเวอร์ชั่นที่ 17.2

 ➢   เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับยุคของ augmented influencer

 ➢   Adobe Audition ปรับปรุงให้เข้ากับ Mac M1 แล้ว

 ➢   Sidus link App 1.6 พร้อมให้บริการแล้วสำหรับ iOS

 ➢   ประกาศรายชื่อผู้ชนะรับรางวัลสำหรับงาน Easterseals Disability Film Challenge ปี 2021

 ➢   ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟน Sony Experia PRO 5G

 ➢   LUMIX ประกาศให้ Alicia Robbins, Emily Skye และ Carissa Dorson เป็น Brand Ambassadors

 ➢   นักสร้างภาพยนตร์ อายุ 18 ปี ชนะรางวัลในงาน WA Made Film Festival

 ➢   สมาร์ทโฟน Mi 11 เป็นอุปกรณ์ถ่ายทำสำหรับหนังสั้น BMW Shorties รุ่นที่ 15

 ➢   Retro Message แอปพลิเคชั่นส่งข้อความภาพแนวฟิล์มแบบขาวดำ

 ➢   ภาพยนตร์สยองขวัญ Don’t Peek ถ่ายด้วยกล้อง Pocket Cinema 4K

 ➢   Xiaomi: เปิดตัวแคมเปญการสร้างภาพยนตร์บนมือถือ “Night & Day”

 ➢   แค่โทรศัพท์มือถือ ก็สร้างหนังได้

 ➢   หนังสั้น La Inquilina ถูกโพสใน DaVinci Resolve Studio จากระยะไกล

 ➢   กล้อง Leica รุ่นต้นแบบจะถูกนำมาประมูลในเดือนมิถุนายน

 ➢   Canon Firmware Version 1.3.0: ตัวเลือกที่มากขึ้นของคนทำหนัง

 ➢   Academy Awards เปิดงาน Short Shorts Film Festival & Asia 2021

 ➢   Angel Manuel Soto ขึ้นแท่นกำกับ Transformer ภาคใหม่

 ➢   Nespresso จัดแข่งวิดีโอแนวตั้งใน TikTok

 ➢   หลักสูตร Adobe Creative Cloud ลดราคาถึง 98%

 ➢   เจ๋งสุด! DaVinci Resolve อัปเดตใหม่ รองรับ Mac M1

 ➢   สตีเว่น สปีลเบิร์ก ทำหนังเกี่ยวกับแม่ตัวเอง

 ➢   ผู้กำกับหลายคนเลือกใช้ Canon EOS C300 Mark II