รีวิวโฆษณา เบาเบาป่ะละ เบาจริง หรือเบาหลอก ต้องดู

หลาย ๆ คนคงจะเคยดูโฆษณาเกี่ยวกับโซดาของ LEO โดยมีการตัดต่อ การใช้เทคนิคที่มีความน่าสนใจ มีความเจ๋งไม่น้อยเลยทีเดียว และเพื่อให้เกิดความเข้าใจว่ากว่าจะมาเป็นโฆษณาออกสู่สายตาชาวโลกขนาดนี้ได้ 1 ตัวนี้ ต้องทำอย่างไรบ้าง มีเทคนิคการถ่ายโฆษณาเครื่องดื่มอย่างไร วันนี้เรามีข้อมูลมาวิเคราะห์ร่วมศึกษากัน ส่วนใครยังไม่เคยดูโฆษณาที่ว่ารีบไปหาดูก่อนแล้วกลับมาศึกษาต่อให้ไวเลย

 

 

วิเคราะห์แนวคิดตั้งต้นของโฆษณา “LEO รวมกันเบาเบาป่ะละ

โฆษณา “LEO เบาเบาป่ะละ” เป็นการตั้งต้นเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่ จากนั้นก็มานั่งคิดว่าซีนที่จะเกิดขึ้นในวิดีโอความยาว 45 วินาทีมีอะไรสอดแทรกเข้าไปบ้าง โดยที่ทาเก็ตของกลุ่มลุกค้าก็เป็นบรรดาพนักงานออฟฟิศ แล้วมีความเครียดจากการทำงานสะสมจนไปคลายเครียดด้วยการดื่มแอลกอฮอล์

1. ซีนแรกที่ตัวละครอยู่ในลิฟต์
สร้างความเข้าใจได้ว่าทั้ง 4 คนเพิ่งไปพรีเซ็นงานกับหัวหน้า กับลูกค้า หรืออะไรก็ได้ที่กลับมาแล้วอยู่ในลิฟต์ ใส่ประโนคให้ตัวละครพูดขึ้นมาว่างานหนักทำให้มีคนชวน แน่นอนว่าอาจจะเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงของใครหลายคน โดยลิฟต์ไม่ใช่ของจริง ต้องมีการบล็อกอัพขึ้นมา ส่วนนักแสดงตัวประกอบอีก 2 คนข้างซ้ายและขวาก็เป็นอีกความรู้สึกที่บ่งบอกว่าไปร่วมเจอมาด้วยกัน เหมือนกัน ไม่ทำให้ตัวละครหลัก 2 คนเหงา
2. ซีนร้านเที่ยว ร้านเหล้า
จะมีแสงไฟสาดเข้ามาเลย อย่าง สีแดง สีน้ำเงิน แถมด้วยไฟปิงปองด้านหลังนักแสดงไปอีก สร้างความรู้สึกเหมือนไปปาร์ตี้ในผับ ในร้านเหล้า เป็นการถ่ายทำ Set up ขึ้น ข้อดีคือสามารถควบคุมการทำงานของทีมได้ดี ทั้ง มุมกล้อง บล็อกกิ้งนักแสดง การจัดไฟสตูดิโอ ไฟ แสง เสียง ส่วนข้อเสียคืออาจจะต้องเสียเงินค่า Prop ค่าสถานที่

ส่วนกรณีที่ต้องการหาโลเคชั่นถ่ายทำร้านจริง อาจไม่สามารถเคลื่อนย้ายโต๊ะได้ มุมกล้อง ไฟก็จำกัดมีการควบคุมปัจจัยต่าง ๆ ยาก ทั้งนี้ ข้อดีคือไม่ต้องเติมอะไรมาก มี Prop ให้อยู่แล้ว ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม แนะนำให้ดูความพึงพอใจของลูกค้าก่อนเสมอ

 


 

นอกจากนี้ ยังมีการใช้มุมกล้องทั้งที่เป็นมุมแคบและมุมกว้างเล่าเรื่องบริบทนั้น ๆ การจัดวางตัวนักแสดงก็จะอยู่แบบเดียวทั้งเรื่อง ไม่ทำให้เกิดความสับสน และการมีบทสนทนาก็จะราบรื่น ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ภาพ Medium Shot อาจมีช่วงที่นักแสดงชวนกันไปเที่ยวก็จะเป็นภาพ Close up เสริม ที่สำคัญเมื่อมีการสนทนาก็ต้องเงียบสุด ๆ ในช่วงถ่ายทำ อย่าคิดไปแก้ช่วง Post Production แน่นอนว่าเรื่องเสียงจะไปสัมพันธ์กับการเลือกสถานที่ว่าจะเลือกสถานที่จริง หรือ Set up ขึ้นมา และความเร็วของกล้องก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละซีน อย่างพูดคุยก็จะช้า ๆ ธรรมดา แต่พอซีนปาร์ตี้ดูมีความเร็วขึ้น ทำให้มีความสนุกสนานตามไปด้วย

หากผู้ชมคนใดสนใจ สามารถดูวิดีโอได้ที่ Youtube:https://youtu.be/nBrnL3NEMqo

 ➢   Apple เปิดตัว iPad Pro ตัวใหม่ เหมาะกับใครบ้าง?

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือ

 ➢   4 องค์ประกอบ ของโฆษณาที่ดี

 ➢   จัดไป! 4 สเต็ปกระชากใจให้คนอยากรับชมวิดีโอเพิ่มขึ้น

 ➢   อุปกรณ์เสริมสำหรับตากล้องที่ใช้ iPhone

 ➢   Color grade และ Color correct คืออะไร?

 ➢   เทคนิคการใช้ไมค์บูม (boom mic)

 ➢   หน้าที่ของผู้กำกับ มีอะไรบ้าง?

 ➢   ประวัติความเป็นมาของกล้องถ่ายรูป ในแต่ละสมัย

 ➢   วิธีถ่ายวีดีโอ Company Profile ให้ดูโปรฯ

 ➢   ตำแหน่ง และหน้าที่ต่างๆ ภายในกองถ่ายโฆษณา

 ➢   ขั้นตอนการหาโลเคชั่น ถ่ายทำงานโฆษณา (Location Scout)

 ➢   4 คุณสมบัติของการโฆษณาที่ดี มีอะไรบ้าง?

 ➢   ควรจ้างนักตัดต่อมืออาชีพ มาทำงานโฆษณาของเราไหม?

 ➢   ลองใช้ iPhone ถ่ายโฆษณาโปรดักส์

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดิโอ Handheld ในงานโฆษณา

 ➢   พื้นฐาน Cuts & Transitions

 ➢   เบื้องหลังการใช้ iPhone 12 Pro Max ถ่ายโฆษณา

 ➢   ขนาดภาพ 8 ชนิด ที่ช่างภาพต้องรู้ (shot size)

 ➢   ฉีกกฎ 180องศา (180 Degree Rule)

 ➢   ขั้นตอนการทำ STORYBOARD ในงานโฆษณา

 ➢   5 เทคนิคการใช้ B-Roll ในงานโฆษณา

 ➢   6 มุมกล้องถ่ายโฆษณา

 ➢   การใช้ Tripod ในงานโฆษณา

 ➢   การหาเพลงให้งานโฆษณา (Music Background)

 ➢   ลองถ่ายโฆษณา Cup Cake แบบเก๋ ๆ

 ➢   วิธีทำ DOWNSIZE EFFECT ใน Premiere Pro

 ➢   Ratio ต่างๆ สำหรับงานโฆษณาสินค้า

 ➢   รีวิวโฆษณา “เบาเบาป่ะละ” เบาจริง หรือเบาหลอก ต้องดู

 ➢   ใช้ SPEED RAMP มาทำคลิปให้เจ๋ง

 ➢   ใช้ Mesh Warp Effect กับงานโฆษณา

 ➢   ถ่าย pizza ยังไงให้เหมือนโฆษณา?

 ➢   ถ่ายมาม่ายังไง ให้เหมือนในโฆษณา?

 ➢   ลองใช้ Stop Motion ในงานโฆษณาดูเก๋

 ➢   เทคนิคสร้างซีนหนังสยองขวัญให้งานโฆษณา

 ➢   เผยเทคนิคงานโฆษณา หยิบสินค้าออกจากคอมฯ

 ➢   ถ่ายโฆษณางานแนว Sport โดยใช้ ‘Locked–on Stabilization Effect’

 ➢   ทำโฆษณา ซีนตำรวจบุกบ้าน แบบง่ายๆ

 ➢   WHIP PAN TRANSITION ในงานโฆษณา

 ➢   ถ่ายโฆษณา ซีนป่าดงดิบ ในสตูดิโอ

 ➢   ถ่ายวีดีโอซีนขับรถโดยใช้ GREEN SCREEN แบบง่ายๆ

 ➢   เทคนิค LONG TAKE แบบหนังเรื่อง 1917 ถ่ายทำยากมากกกก

 ➢   TRANSITION สวยๆ ทำให้คลิปดู CHIC

 ➢   เทคนิค FREEZEFRAME EFFECT ทำยังไง?

 ➢   เทคนิคถ่ายโฆษณาอาหารให้ดูมืออาชีพ

 ➢   หนังเรื่อง TENET เค้าถ่ายกันยังไง?

 ➢   ใช้ PRISM สร้างความอลังการให้งานโฆษณาสินค้า

 ➢   ใช้ GREEN SCREEN เพื่อถ่ายสินค้าให้ดูเก๋

 ➢   ถ่ายโฆษณาเครื่องดื่มแบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

 ➢   VIDEO MARKETING TREND ในปี 2020

 ➢   ถ่ายวีดีโอโฆษณาสินค้าที่บ้าน ให้ดูโปรฯ

 ➢   ใช้สีและน้ำ เพื่อถ่ายโฆษณาสินค้าให้สวย

 ➢   ถ่ายซีนโรงพยาบาล COVID-19 ภายในออฟฟิศของเราเอง

 ➢   เรื่องของโฆษณาบน YOUTUBE ในปี 2020

 ➢   เทคนิคการใช้กล้อง MIRRORLESS ในการถ่ายวิดีโอ

 ➢   TIKTOK เปิดตัว TIKTOK FOR BUSINESS สำหรับนักการตลาด

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำสินค้าใหม่ และความลับจากป่าอเมซอน

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำวีดีโอ STOP MOTION

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน คอนโดเปิดใหม่ ย่านเกษตรนวมินทร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน EVENT กาล่าดินเนอร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงานสัมภาษณ์แนว EMOTIONAL

 ➢   CLONING! เทคนิคการสร้างฝาแฝด ด้วยโปรแกรม Adobe Premier Pro

 ➢   TIPS สำหรับนักตัด! KEYBOARD SHORTCUTS – ปุ่มลัด ตัดงานไว

 ➢   STABILIZER ตัวช่วยที่ทำให้คุณกลายเป็นมืออาชีพ

 ➢   LIGHTING TIPS! จัดไฟยังไงให้ดูดีเหมือนมืออาชีพ

 ➢   ทำไม! ค่าทำวิดีโอโฆษณา แพงเกินเหตุ

 ➢   จัดไฟสตูดิโอ INDOOR ให้เหมือนถ่ายบ้านจริงๆ

 ➢   BEHIND THE SCENES – กับงานถ่ายทำหนังสั้น

 ➢   MULTICAM! การตัดต่อวีดีโอจากกล้องหลายตัวจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

 ➢   PARALLAX! เทคนิคลับกับการทำให้ภาพนิ่ง ไม่นิ่งอีกต่อไป

 ➢   Magsafe Mounts จากแบรนด์ Moment

 ➢   DaVinci การอัปเดตเวอร์ชั่นที่ 17.2

 ➢   เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับยุคของ augmented influencer

 ➢   Adobe Audition ปรับปรุงให้เข้ากับ Mac M1 แล้ว

 ➢   Sidus link App 1.6 พร้อมให้บริการแล้วสำหรับ iOS

 ➢   ประกาศรายชื่อผู้ชนะรับรางวัลสำหรับงาน Easterseals Disability Film Challenge ปี 2021

 ➢   ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟน Sony Experia PRO 5G

 ➢   LUMIX ประกาศให้ Alicia Robbins, Emily Skye และ Carissa Dorson เป็น Brand Ambassadors

 ➢   นักสร้างภาพยนตร์ อายุ 18 ปี ชนะรางวัลในงาน WA Made Film Festival

 ➢   สมาร์ทโฟน Mi 11 เป็นอุปกรณ์ถ่ายทำสำหรับหนังสั้น BMW Shorties รุ่นที่ 15

 ➢   Retro Message แอปพลิเคชั่นส่งข้อความภาพแนวฟิล์มแบบขาวดำ

 ➢   ภาพยนตร์สยองขวัญ Don’t Peek ถ่ายด้วยกล้อง Pocket Cinema 4K

 ➢   Xiaomi: เปิดตัวแคมเปญการสร้างภาพยนตร์บนมือถือ “Night & Day”

 ➢   แค่โทรศัพท์มือถือ ก็สร้างหนังได้

 ➢   หนังสั้น La Inquilina ถูกโพสใน DaVinci Resolve Studio จากระยะไกล

 ➢   กล้อง Leica รุ่นต้นแบบจะถูกนำมาประมูลในเดือนมิถุนายน

 ➢   Canon Firmware Version 1.3.0: ตัวเลือกที่มากขึ้นของคนทำหนัง

 ➢   Academy Awards เปิดงาน Short Shorts Film Festival & Asia 2021

 ➢   Angel Manuel Soto ขึ้นแท่นกำกับ Transformer ภาคใหม่

 ➢   Nespresso จัดแข่งวิดีโอแนวตั้งใน TikTok

 ➢   หลักสูตร Adobe Creative Cloud ลดราคาถึง 98%

 ➢   เจ๋งสุด! DaVinci Resolve อัปเดตใหม่ รองรับ Mac M1

 ➢   สตีเว่น สปีลเบิร์ก ทำหนังเกี่ยวกับแม่ตัวเอง

 ➢   ผู้กำกับหลายคนเลือกใช้ Canon EOS C300 Mark II