เบื้องหลังความลับจากป่าอเมซอน
วันนี้จะขอพาทุกคนไปเยี่ยมชมเบื้องหลังกองถ่ายโฆษณาความลับจากป่าอเมซอนที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน จะน่าสนใจ น่าตื่นเต้นขนาดไหน ตามพวกเราไปดูพร้อม ๆ กันเลย
ด้วยความที่ลูกค้าต้องการเปิดตัวสินค้าใหม่ที่มีชื่อว่า อาซาอิ เบอร์รี่ ซึ่งอยากโปรโมทให้ผู้ชมได้เห็นว่าสินค้านี้มันเจ๋ง มันดีจริง ๆ เข้มข้น และมีอยู่ในป่าอเมซอน ประเทศบราซิลเท่านั้น ที่อื่นไม่มีนะ โดยคอนเซปต์ของคลิปวิดีโอจะใช้คนมีชื่อเสียงมาเป็นตัวกลางให้ผู้ชมเข้าถึงตัวสินค้าด้วยการบอกต่อว่า กินสินค้านี้ไปแล้วมันมีผลลัพธ์ดี ไม่ได้โม้ ที่ต้องใช้คนมีชื่อเสียงเพราะว่าเวลาคนเหล่านี้เลือกใช้สินค้าอะไรแสดงว่ามันต้องดีจริง ๆ แล้วยิ่งมีคนติดตามผลงานเยอะก็จะยิ่งพาให้ใช้สินค้านั้น ๆ ตามไปด้วย
คลิปวิดีโอนี้ใช้คนมีชื่อเสียงอยู่ 3 คน ซึ่งมีความท้าทายตรงที่แต่ละคนพูดคนละภาษาด้วย แล้วก็ต้องให้พูดกับกล้องด้วย และเนื่องจากลูกค้าต้องการนำคลิปวิดีโอไปโฆษณาตามช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ แน่นอนว่าแต่ละช่องทางมีข้อจำกัดในการลงคลิปวิดีโอที่ไม่เหมือนกัน เช่น Youtube ให้ลงได้แค่ 6 วินาที หรือถ้าเป็นคลิปวิดีโอที่ไม่สามารถกดข้ามได้ก็ต้องลง 20 วินาที การทำวิดีโอจึงหลายเวอร์ชั่น เพื่อให้ลงสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้ ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ลงแค่โทรทัศน์ก็จะมีแค่ฟอร์แมตเดียว
ขั้นตอนการถ่ายทำ
มี Story Board แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ พูดกับคนดู และพูดกับกล้อง โดยโฆษณาว่าสินค้าตัวนี้เป็นอย่างไร คนมีชื่อเสียงที่นำมาถ่าย 3 คน เราไม่เคยเจอมาก่อน ซึ่งเวลาจะถ่ายโฆษณาแบบนี้จำเป็นต้องรู้จักกันบ้างจึงต้องมีการพูดคุยให้รู้จักกันสักเล็กน้อยก่อนถ่ายทำ มีการใช้โพสอินโทรเพื่อเข้าวิดีโอของแต่ละคนและสิ่งที่จะพูด มีการถ่ายคล้าย Stop Motion คือ ค่อย ๆ ขยับทีละช็อตแล้วค่อยมาต่อกันี
ปัญหาในการถ่ายทำ
หลัก ๆ เลยจะเป็นความไหลลื่นของคนที่พูด 3 คน ต้องให้เป็นตัวเอง ไม่พูดเวอร์ ซึ่งเวลาที่พูดติดขัดก็ต้องพักก่อนแล้วค่อยให้พูดใหม่ อีกปัญหาคือการถ่ายทำที่คล้าย Stop Motion ซึ่งตาม Story Board ต้องถ่ายจากตอนจบแล้ววนมาตอนแรก บางทีเราจัดวางสินค้าไว้ตอนจบแล้วก็ต้องมารื้อออก การถ่ายช่วงต้นโฆษณาจึงง่ายกว่า สุดท้ายเป็นเรื่องจัดไฟที่ยากเพราะด้วยความธรรมชาติของป่าอเมซอนจึงเอาต้นไม้เข้ามาด้วย มันเลยยากตรงถ่ายสินค้าเพราะมีเงาสะท้อนต้องมาคอยกันเงาก็ทำให้เสียเวลา
สำหรับใครที่สนใจ สามารถดูคลิปเต็มได้ที่ Youtube : https://youtu.be/38t_qhXX0u8