ถ่ายทำโฆษณาให้เก๋โดยใช้ Locked – on Stabilization Effect
การถ่ายโฆษณาสินค้าใครก็ต้องการให้สินค้าชัดเจน ดึงดูดความสนใจจากคนดู ซึ่งอีกวิธีกาถ่ายโฆษรณาให้เก๋คงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากการใช้ “Locked – on Stabilization Effect” หรืออธิบายในเข้าใจง่ายขึ้นก็คือจะมีการล็อคตัวสินค้าที่เราโฆษณาไว้หลังจากที่เราไปทำที่ Post Production นั่นเอง และเพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างที่สุด วันนี้เราจึงยกตัวอย่างสินค้าที่เราจะนำมาร่วมการถ่ายทำ คือ หูฟัง Air Pot (ไม่ได้มีสปอนเซอร์ใด ๆ) ตามเทคนิคที่จะใช้ถ่ายโฆษณารูปแบบที่ว่านี้ ในโปรแกรม After Effect ถ้าพร้อมแล้วตามมาเลย
ขั้นตอน Pre – Production
1.) คิดโครงเรื่อง ว่าเรื่องราวที่เราอยากจะขายหูฟัง เราจะเลือกขายในรูปแบบไหน อย่างไร เป็นการคิดเรื่องราวที่จะถ่ายทำผ่านสตอรี่บอร์ดไว้เลย
2.) หลังจากที่เราได้ทำสตอรี่บอร์ดแล้วก็มองหาสถานที่ถ่ายทำได้เลย และด้วยความที่เราจะถ่ายทำหูฟังใส่ไว้ขณะวิ่งจึงเป็นต้องหาสถานที่ที่เป็นลู่วิ่ง ลานวิ่ง ที่วิ่งที่ออกกำลังกายได้
3.) เราก็ทำการไปสอดส่อง (Scout) สถานที่จริงเลือกดูที่ตอบโจทย์สุด ๆ เพื่อให้โฆษณาได้ภาพตามที่เราต้องการแต่แรก (ในที่นี้จะเป็นถนนแอร์พอตลิ้งมักกะสัน)
4.) โดยสิ่งที่เราต้องพิจารณาเมื่อไปสอดส่องสถานที่จริงมีหลากหลาย ทั้ง ความปลอดภัย การทำงานที่กว้างขวาง เพราะต้องมีทีมงานหลายคนเหมือนกัน
5.) จัดหานักแสดงหลัก และแต่งกายให้เข้าคอนเซ็ปต์ โดยใส่ชุดออกกำลังกายและสวมรองเท้าวิ่ง
6.) ดูเรื่องการ Blockshot ที่ได้เตรียมไว้ในสตอรี่บอร์ด โดยคิดว่าจะวาง Shot ไหนในสตอรี่บอร์ด ให้ตรงกับสถานที่จรจิงตรงไหนบ้าง มุมกล้องต่าง ๆ
ขั้นตอน Production
เริ่มต้นการถ่ายทำได้เลย บอกก่อนว่าไม่จำเป็นต้องถ่ายตามสตอรี่บอร์ดเรียงลำดับ 1 – 2 – 3 – 4 ใด ๆ โดยให้เรียงตามลำดับของระยะกล้อง มุมกล้อง เนื้อเรื่องที่เราไม่จำเป็นต้องมาเปลี่ยนเซต เปลี่ยนเลนส์กล้อง เปลี่ยนฉากบ่อย ๆ แทน เพื่อให้เราสามารถจัดการเวลาถ่ายทำได้
ขั้นตอน Post – Production
หลังจากที่เราถ่ายทำเสร็จก็นำมาตัดต่อได้เลยโดยใช้โปรแกรม Premiere pro นอกจากนี้ ยังต้องใช้ Locked – on Stabilization Effect ด้วย ให้ทีม After Effect มาจัดการต่อจากใช้โปรแกรม Premiere pro วิธีการทำก็ไม่ยาก
1.) แยกฟุตที่จะทำออกเป็นคลิป ๆ ไป กดเลือกฟุตเทจที่ต้องการจะทำ
2.) จากนั้นก็วางจุด Track ที่ฟุตเทจ แล้วกด Play เพื่อให้โปรแกรมเริ่มทำการ Track
3.) เมื่อ Track ฟุตเทจเสร็จแล้วก็กด Apply
4.) จากนั้นทำการจัด Composition ของภาพให้อยู่ตรงกลางเฟรม และทำแบบเดียวกันในฟุตเทจอื่น ๆ ที่ต้องการ
หลังจากนี้ใครต้องการถ่ายโฆษณาสินค้าเก๋ ๆ ล็อคสินค้าให้เห็นชัดเจน ก็สามารถเลือกการถ่ายรูปแบบ Locked – on Stabilization Effect ได้เลย รับรองว่าจะถูกอกถูกใจ ได้ขายสินค้าปัง ๆ
หากผู้ชมคนใดสนใจ สามารถดูวิดีโอได้ที่ Youtube:
https://youtu.be/eLCR57s0Sbk