เบื้องหลังการใช้ iPhone12 Pro Max ถ่ายโฆษณา

สวัสดีค่ะ สำหรับ ep นี้ วันนี้เราจะมาลองถ่ายทำวีดีโอโฆษณา โดยใช้โทรศัพท์มือถือก็คือ iPhone12 Pro Max เราจะมาลองดูว่ากล้องที่มากับตัวเครื่อง มันสามารถทำให้เราได้ภาพวีดีโอออกมาสวยงามแบบไหนบ้างค่ะ

โดยวันนี้เราจะไม่ได้ใช้แอพพลิเคชั่นอื่นๆที่โหลดมาสำหรับถ่ายทำวีดีโอ เราจะใช้ app จากกล้องมือถือ app camera ที่ติดมากับตัวกล้อง โดยที่ตั้งค่าความละเอียดอยู่ที่ 4K แล้วก็เฟรมเรทที่ 25fps ค่ะ

ก่อนที่เราจะทำงานวีดีโอโฆษณา เหมือนทุกตัวเลย เราก็ต้องเริ่มต้นที่การคิดโครงเรื่อง แล้วก็ร่างสตอรี่บอร์ดขึ้นมา ว่าเราจะทำโครงเรื่องเป็นแบบไหน แล้วก็ทำสตอรี่บอร์ดออกมา เพื่อจะได้ถ่ายทำเป็นไปตามสตอรี่บอร์ดนั้น จะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการเปลี่ยนซีน หรือเปลี่ยนแบบมุมที่เราไม่ชอบ โดยที่คลิปวันนี้เราจะถ่ายทำเกี่ยวกับการรณรงค์ ไม่ไปในที่เสี่ยง หรือไม่มีพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อหรือติดเชื้อโควิคในช่วงนี้ที่กำลังระบาดหนักมากอยู่ โดยที่ซีนที่ 1 เราเนี่ยเปิดเรื่อง โดยที่เราจะเลือกใช้ขนาดภาพก็คือ medium shot ทำไมเราถึงเลือกใช้ขนาดภาพ medium shot เพราะขนาดภาพ medium shot เป็นขนาดภาพที่ในเฟรมเดียวเนี่ย สามารถบอกให้เห็นเลยว่านักแสดงมีบุคลิกเป็นยังไง อารมณ์กันแบบไหน แล้วก็กำลังทำ action อะไรอยู่คะไปพร้อมกับบรรยากาศรอบข้างของนักแสดง ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศแถวนั้น หรือว่าจะเป็นสถานที่ว่านักแสดงอยู่สถานที่ไหน โดยที่ขนาดภาพที่เป็น medium shot ข้อดีอีกอย่างนึง ก็คือการที่เราใช้ medium shot มาเนี่ยเราสมมติซีนต่อไป เราจะเชื่อมซีนโดยที่จะเป็น longshot หรือจะเป็น close up อะคะ การเปลี่ยนขนาดภาพเนี่ยมันจะไม่ได้ทำให้คนรู้สึกอยู่ดี ๆ แปลกไป หรือแบบมีความรู้สึกแบบไม่สบายสายตา มันเป็นขนาดภาพที่จะเป็นตัวเชื่อมซีนต่อไปโดยสมูธนั่นเองค่ะ เราก็เลยนิยมใช้ตัว medium shot ค่ะ

ต่อมาซีนที่ 2 ซีนที่ 2 เนี่ย เราเปลี่ยนขนาดภาพ medium shot มาเป็น close up ค่ะ โดยการที่เราตัดต่อแบบ cut-on-action ก็คือให้เราตัดเอา action การจามของผู้หญิง มาต่อเนื่องกัน ก็คือภาพ medium shot ภาพที่ 1 จามเสร็จ มาต่อด้วยภาพที่ CU เข้าไป ก็คือแคบเข้าไป ก็คือจะเห็นแค่หน้านักแสดง เท่านี้มาต่อกัน การใช้ขนาดภาพ CU เราจะใช้ขนาดภาพ close up เมื่อไหร่ เมื่อที่เราต้องการที่จะให้เห็นอารมณ์ของนักแสดงชัดเจนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงกำลังเศร้า กำลังสนุก หรือกำลังหัวเราะ แน่นอนมันต้องเห็นชัดเจนอยู่แล้วใช่ไหมคะ เพราะมันจะแบบ close up เห็นแค่หน้าของนักแสดงเลย เพราะฉะนั้นมันจะถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ดีมากกว่า หรือถ้าไม่มีนักแสดงเป็น object หรือเป็นวัตถุอะไรก็ตาม ก็คือเป็นซีนที่กำลังจะบอกคนดูว่า ซีนนี้ค่ะกำลังจะมีความสำคัญ ให้ตั้งใจดูว่าซีนนี้มันเกิดเหตุการณ์สำคัญ 1 เหตุการณ์ขึ้น

กลับมาที่คลิปของเรา ซีนนี้พอเราเรา CU รับแคบเข้าไปเนี่ย คือเราต้องการให้เห็นย้ำไปอีกว่า เขาไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย แขนจามเสร็จ เอามือที่ป้องปากมาเช็ดหน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำในสถานการณ์ตอนนี้

มาต่อด้วยซีนที่เป็นซีน 3-4-5-6 ก็เป็นซีนที่ต่อเนื่องจากซีนที่ 1 กับ 2 ก็คือนักแสดงคนเนี้ยจามเสร็จแล้วค่ะ กำลังเดินขึ้นลิฟต์ ก็คือเรากลับมาใช้ขนาดภาพ ที่เป็นขนาด medium เหมือนเดิมค่ะ หนึ่งลืมบอก ทั้งคลิปนี้เราใช้การ movement กล้องแบบ dolly in ก็คือพูดง่ายๆคือภาพมันจะมีความรู้สึกว่ากล้องมันอินเข้ามาแบบนี้ เคลื่อนใกล้เข้า object ขึ้นเรื่อยๆค่ะ สำหรับเทคนิคนี้ ในการที่ movement กล้องแบบนี้ เราต้องการสื่อภาพให้คนดู impact ตระหนักถึงมากขึ้น ว่ามันสำคัญ มัน impact แบบอินเข้าไปเพื่อให้เห็นรายละเอียดที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งจะเห็นชัดเจนในซีนที่ 7-10 ที่จะเป็นซีนที่อยู่ในสถานการณ์หรือสิ่งแวดล้อมที่เสี่ยงกับการรับเชื้อโควิค แล้วเราก็จะมาเบรกอารมณ์ ด้วยซีน 11-12 ซึ่งเราจะใช้การ static กล้องไม่มีการ dolly in เขาไป เนื่องด้วยโลเคชั่นที่เราถ่ายทำเนี่ยมันไม่มีระยะพอที่เราจะ dolly in เข้าไปได้ ด้วยที่เป็นกล้องโทรศัพท์มือถือ เพราะฉะนั้นระยะมันจะไม่ได้เหมือนกล้องใหญ่ที่มันจะปรับโฟกัสได้ พอเห็นว่าโอเคมัน dolly in ไม่ได้เพราะฉะนั้นเราก็เลยรู้สึกว่า โอเคงั้น static เลยแล้วกันเพื่อมามาเบรกอารมณ์ในการตัดต่อด้วย ไม่งั้นมันก็จะมีแต่แบบภาพ dolly in เข้ามา มาทำให้ผู้คนรู้สึกอึดอัด

ขอเพิ่มเติมนิดนึงนอกจากความเสถียรของมือ DOP ของเราแล้วเรายังได้ความที่กล้องมันกันสั่นได้อย่างดีมากคือ iphone12 ตัว MAX เขาใส่ stabilizer มาได้อย่างดีมากเลย

มาต่อมาที่ซีน 13 คือเชื่อมกับซีน 11-12 ที่ผู้หญิงกำลังล้างมือในห้องน้ำ จะเป็นซีนที่น้ำที่ล้างมือมาแล้วล้างไม่สะอาด พูดง่าย ๆ คือล้างแล้วไม่ใช้สบู่ แถมไม่เช็ดมือ ทำให้มีน้ำหยดจากปลายนิ้ว ลงเลนส์ของกล้อง ซึ่งซีนนี้เราใช้อุปกรณ์เสริมที่หาง่ายๆ มาอีกอย่างก็คือแผ่นใส่อะคิริค เมื่อวางคั่นระหว่างนิ้วมือของนักแสดง น้ำที่กำลังจะหยุด กับโทรศัพท์มือถือ เพื่ออะไร เพื่อให้ได้หยดน้ำที่ใหญ่ขึ้น เวลาที่มันกระทบลงบนแผ่นใส ซึ่งลองเราเทสดูแล้วมันใหญ่ขึ้น

หลังจากนั้นก็มาต่อกันต่อที่ซีน14-20 นี้ ซึ่งซีนนี้ก็คือเราก็กลับไปใช้ขนาดภาพเหมือนเดิมก็คือ medium shot แล้วก็เทคนิคการเคลื่อนกล้องก็คือเหมือนเดิม ก็คือ dolly in เข้าไปนั่นเองค่ะ

พอหลังจากซีนที่ 20 เรากำลังจะบอกคนดูว่า โอเค สิ่งทั้งหมดที่เกิดขึ้นที่น้องผู้หญิงที่เขาไม่ใส่แมสก์เนี่ย มันเกิดการแพร่เชื้อไปได้ ก็ถ้าสมมุติเราหยุดกิจกรรมพวกนี้ งดความเสี่ยงพวกนี้ มันก็จะสามารถลดการแพร่เชื้อได้ค่ะ เราก็เลยอยากจะ rewind ก็คือย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้น ก็คือเป็นการใช้การ reverse reverse speed เข้ามาช่วย ในการที่จะทำให้ภาพมันถูกการกรอกลับ rewind กลับไปที่จุดเริ่มต้น ซึ่งการทำ reverse speed นี้ เราก็เลือกฟุตเทจที่เราต้องการจะ reverse มาใส่ timeline ของ Premier Pro ก่อน เสร็จแล้วแล้วก็คลุมมัน แล้วก็กด nest มาเพื่อนมันเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน หลังจากนั้นเราค่อยใส่เอฟเฟคที่ชื่อว่า reverse speed เข้าไป โดยที่เราจะใช้สปีดเท่าไหร่ ก็ลองเทสดูตามที่เราอยากได้ได้เลยค่ะ เราก็อยากจะคั่นซีนเพื่อให้คนดูเข้าใจว่า โอเค การ rewind นี้จบแล้วเราก็ใส่ fade ดำเข้าไปนิดนึง คั่นเบาๆ เพื่อให้คนดูเข้าใจว่าตอนนี้กำลังจบการ rewind ล่ะ กลับมาจุดเริ่มต้นของน้องผู้หญิงคนนี้ที่กำลังจะขึ้นลิฟท์ แต่ว่าเปลี่ยนใหม่ เปลี่ยนพฤติกรรมใหม่โดยการที่ใส่แมสก์แล้วก็ฉีดเจลล้างมือก่อนขึ้นลิฟท์ อยู่ในสถานที่สาธารณะ ประมาณนี้ค่ะนี่คือคลิปที่เราลองถ่ายทำทั้งหมดด้วยกล้องโทรศัพท์มือถือ iPHONE12PROMAX ซึ่งหนึ่งและทีมก็มองว่า เฮ้ยมันได้ภาพที่มันค่อนข้างดีเลย มันแทบจะเทียบเท่าแบบ DSLR อาจจะติดที่ระยะเลนส์หรือระยะโฟกัส ถ้ามีอุปกรณ์เสริมเข้ามาช่วย อาจจะทำให้ภาพมันยิ่งดูว้าวกว่านี้ บวกกับแอปพลิเคชั่นเสริม ก็เดี๋ยวจะลองใช้ในคลิปถัดไป ตอนนี้เริ่มรู้สึกสนุกจากการที่ใช้โทรศัพท์มือถือในการถ่ายทำค่ะ แล้วมันทำให้รู้สึกว่า เพื่อนๆที่อยู่ที่บ้านค่ะไม่จำเป็นต้องไปหากล้อง ลองใช้โทรศัพท์มือถือของตัวเองลองถ่ายทำดูได้

สำหรับคลิปนี้ พอเราถ่ายทำแล้วตัดต่อเสร็จ เราก็อยากให้คลิปมันดูสวยขึ้น พูดง่ายคือจริง ๆ อยากจะลองเทสด้วยค่ะว่า ไฟล์ที่เราได้มาจาก iPHONE12PROMAX น่ะ มันสามารถนำไปเกรดสีเพิ่มเติมแล้วออกมาสวยขนาดไหน ซึ่งมันออกมาสวยขึ้นไปอีก ในมุมมองนึง หลังจากเราเกลี่ยสีเสร็จ เราก็อยากจะขยายโดยการใส่เชื้อโรคเพิ่มขึ้นไป แล้วก็ใช้ After Effect โดยการใส่เชื้อ COVID เพิ่มเติมเข้าไปในคลิปนี้ ทำให้คลิปนี้ออกมาสมบูรณ์ตามที่เห็นนี้ค่ะ

ก็จบลงเพียงเท่านี้ สำหรับคลิป vdo ตัวนี้ค่ะที่ถ่ายทำด้วย iPHONE12PROMAX ซึ่งอันนี้แอบติดใจแล้วจริง ๆ ค่ะ เดี๋ยวต่อไปจะลองใช้ iPHONE12PROMAX มาลองถ่ายทำโฆษณาสินค้าบ้าง ว่าจะได้ภาพออกมาเป็นแบบไหน ถ้าใครมีคำถาม ก็สามารถคอมเม้นใต้คลิปนี้ได้เลย เดี๋ยวหนึ่งกับทีมงานจะมาช่วยกันตอบ ถ้าใครชอบคลิปนี้ก็ช่วยกดแชร์ และกด subscribe ให้กับช่องด้วย ยังไงยังมีคลิปหรือมีเทคนิคอื่นเกี่ยวกับการถ่ายวีดีโอโฆษณาให้ดูหรือสามารถคลิกดูตามข้าง ๆ นี้ได้เลยค่ะ

หากผู้ชมคนใดสนใจ สามารถดูวิดีโอได้ที่ Youtube:https://youtu.be/VdYYzVlN38w

 ➢   Apple เปิดตัว iPad Pro ตัวใหม่ เหมาะกับใครบ้าง?

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือ

 ➢   4 องค์ประกอบ ของโฆษณาที่ดี

 ➢   จัดไป! 4 สเต็ปกระชากใจให้คนอยากรับชมวิดีโอเพิ่มขึ้น

 ➢   อุปกรณ์เสริมสำหรับตากล้องที่ใช้ iPhone

 ➢   Color grade และ Color correct คืออะไร?

 ➢   เทคนิคการใช้ไมค์บูม (boom mic)

 ➢   หน้าที่ของผู้กำกับ มีอะไรบ้าง?

 ➢   ประวัติความเป็นมาของกล้องถ่ายรูป ในแต่ละสมัย

 ➢   วิธีถ่ายวีดีโอ Company Profile ให้ดูโปรฯ

 ➢   ตำแหน่ง และหน้าที่ต่างๆ ภายในกองถ่ายโฆษณา

 ➢   ขั้นตอนการหาโลเคชั่น ถ่ายทำงานโฆษณา (Location Scout)

 ➢   4 คุณสมบัติของการโฆษณาที่ดี มีอะไรบ้าง?

 ➢   ควรจ้างนักตัดต่อมืออาชีพ มาทำงานโฆษณาของเราไหม?

 ➢   ลองใช้ iPhone ถ่ายโฆษณาโปรดักส์

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดิโอ Handheld ในงานโฆษณา

 ➢   พื้นฐาน Cuts & Transitions

 ➢   เบื้องหลังการใช้ iPhone 12 Pro Max ถ่ายโฆษณา

 ➢   ขนาดภาพ 8 ชนิด ที่ช่างภาพต้องรู้ (shot size)

 ➢   ฉีกกฎ 180องศา (180 Degree Rule)

 ➢   ขั้นตอนการทำ STORYBOARD ในงานโฆษณา

 ➢   5 เทคนิคการใช้ B-Roll ในงานโฆษณา

 ➢   6 มุมกล้องถ่ายโฆษณา

 ➢   การใช้ Tripod ในงานโฆษณา

 ➢   การหาเพลงให้งานโฆษณา (Music Background)

 ➢   ลองถ่ายโฆษณา Cup Cake แบบเก๋ ๆ

 ➢   วิธีทำ DOWNSIZE EFFECT ใน Premiere Pro

 ➢   Ratio ต่างๆ สำหรับงานโฆษณาสินค้า

 ➢   รีวิวโฆษณา “เบาเบาป่ะละ” เบาจริง หรือเบาหลอก ต้องดู

 ➢   ใช้ SPEED RAMP มาทำคลิปให้เจ๋ง

 ➢   ใช้ Mesh Warp Effect กับงานโฆษณา

 ➢   ถ่าย pizza ยังไงให้เหมือนโฆษณา?

 ➢   ถ่ายมาม่ายังไง ให้เหมือนในโฆษณา?

 ➢   ลองใช้ Stop Motion ในงานโฆษณาดูเก๋

 ➢   เทคนิคสร้างซีนหนังสยองขวัญให้งานโฆษณา

 ➢   เผยเทคนิคงานโฆษณา หยิบสินค้าออกจากคอมฯ

 ➢   ถ่ายโฆษณางานแนว Sport โดยใช้ ‘Locked–on Stabilization Effect’

 ➢   ทำโฆษณา ซีนตำรวจบุกบ้าน แบบง่ายๆ

 ➢   WHIP PAN TRANSITION ในงานโฆษณา

 ➢   ถ่ายโฆษณา ซีนป่าดงดิบ ในสตูดิโอ

 ➢   ถ่ายวีดีโอซีนขับรถโดยใช้ GREEN SCREEN แบบง่ายๆ

 ➢   เทคนิค LONG TAKE แบบหนังเรื่อง 1917 ถ่ายทำยากมากกกก

 ➢   TRANSITION สวยๆ ทำให้คลิปดู CHIC

 ➢   เทคนิค FREEZEFRAME EFFECT ทำยังไง?

 ➢   เทคนิคถ่ายโฆษณาอาหารให้ดูมืออาชีพ

 ➢   หนังเรื่อง TENET เค้าถ่ายกันยังไง?

 ➢   ใช้ PRISM สร้างความอลังการให้งานโฆษณาสินค้า

 ➢   ใช้ GREEN SCREEN เพื่อถ่ายสินค้าให้ดูเก๋

 ➢   ถ่ายโฆษณาเครื่องดื่มแบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

 ➢   VIDEO MARKETING TREND ในปี 2020

 ➢   ถ่ายวีดีโอโฆษณาสินค้าที่บ้าน ให้ดูโปรฯ

 ➢   ใช้สีและน้ำ เพื่อถ่ายโฆษณาสินค้าให้สวย

 ➢   ถ่ายซีนโรงพยาบาล COVID-19 ภายในออฟฟิศของเราเอง

 ➢   เรื่องของโฆษณาบน YOUTUBE ในปี 2020

 ➢   เทคนิคการใช้กล้อง MIRRORLESS ในการถ่ายวิดีโอ

 ➢   TIKTOK เปิดตัว TIKTOK FOR BUSINESS สำหรับนักการตลาด

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำสินค้าใหม่ และความลับจากป่าอเมซอน

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำวีดีโอ STOP MOTION

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน คอนโดเปิดใหม่ ย่านเกษตรนวมินทร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน EVENT กาล่าดินเนอร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงานสัมภาษณ์แนว EMOTIONAL

 ➢   CLONING! เทคนิคการสร้างฝาแฝด ด้วยโปรแกรม Adobe Premier Pro

 ➢   TIPS สำหรับนักตัด! KEYBOARD SHORTCUTS – ปุ่มลัด ตัดงานไว

 ➢   STABILIZER ตัวช่วยที่ทำให้คุณกลายเป็นมืออาชีพ

 ➢   LIGHTING TIPS! จัดไฟยังไงให้ดูดีเหมือนมืออาชีพ

 ➢   ทำไม! ค่าทำวิดีโอโฆษณา แพงเกินเหตุ

 ➢   จัดไฟสตูดิโอ INDOOR ให้เหมือนถ่ายบ้านจริงๆ

 ➢   BEHIND THE SCENES – กับงานถ่ายทำหนังสั้น

 ➢   MULTICAM! การตัดต่อวีดีโอจากกล้องหลายตัวจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

 ➢   PARALLAX! เทคนิคลับกับการทำให้ภาพนิ่ง ไม่นิ่งอีกต่อไป

 ➢   Magsafe Mounts จากแบรนด์ Moment

 ➢   DaVinci การอัปเดตเวอร์ชั่นที่ 17.2

 ➢   เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับยุคของ augmented influencer

 ➢   Adobe Audition ปรับปรุงให้เข้ากับ Mac M1 แล้ว

 ➢   Sidus link App 1.6 พร้อมให้บริการแล้วสำหรับ iOS

 ➢   ประกาศรายชื่อผู้ชนะรับรางวัลสำหรับงาน Easterseals Disability Film Challenge ปี 2021

 ➢   ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟน Sony Experia PRO 5G

 ➢   LUMIX ประกาศให้ Alicia Robbins, Emily Skye และ Carissa Dorson เป็น Brand Ambassadors

 ➢   นักสร้างภาพยนตร์ อายุ 18 ปี ชนะรางวัลในงาน WA Made Film Festival

 ➢   สมาร์ทโฟน Mi 11 เป็นอุปกรณ์ถ่ายทำสำหรับหนังสั้น BMW Shorties รุ่นที่ 15

 ➢   Retro Message แอปพลิเคชั่นส่งข้อความภาพแนวฟิล์มแบบขาวดำ

 ➢   ภาพยนตร์สยองขวัญ Don’t Peek ถ่ายด้วยกล้อง Pocket Cinema 4K

 ➢   Xiaomi: เปิดตัวแคมเปญการสร้างภาพยนตร์บนมือถือ “Night & Day”

 ➢   แค่โทรศัพท์มือถือ ก็สร้างหนังได้

 ➢   หนังสั้น La Inquilina ถูกโพสใน DaVinci Resolve Studio จากระยะไกล

 ➢   กล้อง Leica รุ่นต้นแบบจะถูกนำมาประมูลในเดือนมิถุนายน

 ➢   Canon Firmware Version 1.3.0: ตัวเลือกที่มากขึ้นของคนทำหนัง

 ➢   Academy Awards เปิดงาน Short Shorts Film Festival & Asia 2021

 ➢   Angel Manuel Soto ขึ้นแท่นกำกับ Transformer ภาคใหม่

 ➢   Nespresso จัดแข่งวิดีโอแนวตั้งใน TikTok

 ➢   หลักสูตร Adobe Creative Cloud ลดราคาถึง 98%

 ➢   เจ๋งสุด! DaVinci Resolve อัปเดตใหม่ รองรับ Mac M1

 ➢   สตีเว่น สปีลเบิร์ก ทำหนังเกี่ยวกับแม่ตัวเอง

 ➢   ผู้กำกับหลายคนเลือกใช้ Canon EOS C300 Mark II