มารู้จักกับ “Company Profile Video” กันเถอะ

เมื่อบริษัทต่างๆคิดที่จะสร้างวิดีโอเพื่อบ่งบอกความเป็นตัวเอง สิ่งแรกที่พวกเขานึกถึงคือวิดีโอแนะนำบริษัท วิดีโอนี้มักจะเป็นเพียงสิ่งที่ดูเหมือนเป็นวิดีโอที่อยู่ในหน้าแรกของเว็บไซต์เพื่อแนะนำบริษัท และวิดีโอเหล่านี้สามารถเรียกได้ด้วยชื่อที่แตกต่างกัน เราอาจคุ้นหูกันในชื่อ ‘Company Profile Video’ แต่บางคนก็เรียกว่า ‘sales video’ เนื่องจากวิดีโอนี้เป็นส่วนที่ช่วยกระตุ้นยอดขายได้ และส่วนใหญ่แล้วการสร้างวิดีโอมาจากการแนะนำของนักออกแบบเว็บไซต์หรือจาก CEO ที่ต้องการให้มีวิดีโอเหล่านี้ขึ้นมา และที่สำคัญที่สุดวิดีโอของคุณต้องทำให้ทุกคนที่มาดูแล้วจดจำ แต่ถ้าการทำวิดีโอแนะนำบริษัทของคุณไม่มีจุดประสงค์อะไรเลย แน่นอนว่าจะเกิดผลเสียที่ตามมาร้อยเปอร์เซนต์

ยิ่งชัดเจนมากเท่าไหร่ ยิ่งมีชัยไปมากกว่าครึ่ง !!

วิดีโอในหน้าแรกของคุณสามารถช่วยจัดอันดับ Google ได้ โดยปกติจะเป็นการเพิ่มระยะเวลาการดูบนหน้าเว็บของผู้ชมให้มากขึ้น แต่การจัดอันดับ Google ที่ดีขึ้นไม่ได้ช่วยธุรกิจของคุณเสมอไป การเพิ่มเวลาการดูบนเว็บไซต์ของคุณจะไม่มีความหมาย หากข้อความนั้นสร้างความสับสนให้กับคนที่เข้ามาดู วิดีโอแนะนำบริษัททั่วไปจะมุ่งเน้นไปที่บริษัท แต่จริงๆแล้วเราควรเน้นที่ความต้องการของลูกค้าหรือผู้รับบริการ เพราะพวกเขาไม่ได้สนใจประวัติบริษัทของคุณมากนัก พวกเขาสนใจว่าคุณจะแก้ปัญหาให้พวกเขาได้อย่างไรมากกว่า จึงทำให้วิดีโอมีความสำคัญอย่างยิ่ง ผู้คนส่วนใหญ่ชอบการสื่อสารที่ชัดเจนและเข้าใจง่าย ฉะนั้นลองใช้วิธีการเหล่านี้ดู เพราะมันสามารถช่วยให้คุณเข้าถึงลูกค้าได้และช่วยให้บริษัทได้ตามที่ต้องการเลยล่ะ

ก่อนสร้างวิดีโอ ต้องรู้ว่าธุรกิจของเราแก้ปัญหาอะไร?

ก่อนที่คุณจะสร้างวิดีโอขึ้นมา สิ่งแรกเลยคือบริษัทของคุณต้องมีความเข้าใจอย่างชัดเจนว่าจุดประสงค์ของวิดีโอนี้คืออะไรและเหมาะสมกับกระบวนการขายอย่างไร เพราะนี่คือหนึ่งในสิ่งที่วิดีโอหลักจะเป็นช่องทางการขายผ่านวิดีโอของคุณ และต้องรู้ว่าเพราะอะไรคนจึงเข้าดูเว็บไซต์ของคุณ แน่นอนว่ามันขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณขาย ขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ที่คุณอยากได้แบบไหน ดังนั้นจึงต้องทำให้ถูกต้องตามขั้นตอน บริษัทส่วนใหญ่พร้อมแก้ปัญหาให้คุณ วิดีโอของคุณควรเริ่มต้นด้วยการบอกปัญหาที่พวกเขามีกับสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านภายนอกหรือภายใน การตลาดส่วนใหญ่สามารถจัดการกับปัญหาด้านรูปลักษณ์ได้ คงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่วิดีโอขององค์กรทั้งหลายมีอะไรที่เหมือนกัน

วิธีหาทางออกที่ดี คือวิธีที่ไม่ซ้ำใคร?

การพูดคุยเกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหา อาจไม่ใช่ทางออกของบริษัทของคุณ แต่มันเป็นวิธีที่บริษัทของคุณแก้ปัญหานั้นๆ ยิ่งวิธีการแก้ปัญหาที่ไม่เหมือนใครมากเท่าไหร่ยิ่งดี ซึ่งการมีวิธีการแก้ปัญหาที่ไม่เหมือนใครจะทำให้ได้เปรียบคู่แข่งของคุณมากขึ้น

Feedback จากลูกค้า คือสิ่งสำคัญ

การเพิ่มฟีดแบคจากลูกค้าช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือมากขึ้น เพราะในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าเราจะถูกคนอื่นพูดถึงว่าเราเจ๋งสักแค่ไหน แต่เชื่อเถอะว่าประโยคเหล่านั้นมันมีค่าต่อผู้ชมมากกว่า แน่นอนมันฟังดูปกติทั่วไป แต่สุดท้ายแล้วลูกค้าจะมีความสุขและพึงพอใจ หากเราได้ทำตามฟีดแบคที่ลูกค้าต้องการ

บอกพวกเขาว่าเราจะทำอะไรต่อไปในอนาคต

สิ่งแรกที่เราต้องคำนึงในการทำวิดีโอคือต้องบอกพวกเขาว่าจะทำอะไรต่อไป มันอาจฟังดูตลกสักหน่อย แต่หากมองการวิจัยทางการตลาดแล้วบอกให้เรารู้ว่าผู้คนต้องได้รับรู้ว่าขั้นต่อไปคืออะไร ซึ่งหากคุณแนะนำว่าขั้นต่อไปให้ทำอะไร แต่พวกเขาไม่ทำก็ไม่เป็นไร เพราะอย่างน้อยคุณได้บอกให้รู้ว่าพวกเขาควรทำอะไรต่อไป อาจคิดว่าโฆษณาทางทีวีหลายรายการไม่มี CTA (Call-To-Action) ที่แข็งแรง แต่นั่นเพราะพวกเขามีเป้าหมายที่แตกต่างจากโฆษณาในช่องทางอื่น โฆษณาทางทีวีส่วนใหญ่มีไว้เพื่อให้รับรู้สิ่งนั้นๆ และเหมือนกันกับวิดีโอแนะนำบริษัทจะต้องมีข้อความเพื่อกระตุ้นยอดขายที่เราอาจได้ยินผ่านหูในจอทีวี เช่น โทรหาเรา หรือติดต่อเรา หรือถ้ายังนึกภาพไม่ออกละก็มีตัวอย่างง่ายๆเลยคือ หากเราเป็นผู้ขายที่อยากให้ซื้อสิ่งที่เราเสนอ เราก็งัดไม้เด็ดออกมากับคำพูดที่ว่า “ซื้อเลย”หรือขอใบเสนอราคาก็ได้ สิ่งนี้แหละที่ช่วยให้พวกเขารับรู้ว่าขั้นตอนต่อไปคืออะไรนั่นเอง

สื่อสารแบบคนปกติ

วิดีโอแนะนำบริษัทส่วนใหญ่ควรประมาณ 2-3 นาที หากมากกว่านั้นโอกาสที่คนเข้ามาดูจนจบนั้นน้อยมาก หรือให้พูดอีกแบบหนึ่งคือเราแนะนำให้ลองสร้างวิดีโอเพิ่มเติมและเช็คให้แน่ใจว่าวิดีโอตัวนี้ได้ถูกนำเสนออย่างถูกต้องในรูปแบบการสื่อสารระหว่างคนกับคน พูดง่ายๆคือเราต้องสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้คนนั่นเอง บริษัทส่วนใหญ่โดยเฉพาะบริษัท B2B สร้างวิดีโอและเว็บไซต์แบบไม่แสดงใบหน้า นี่แหละมันคือสิ่งที่ผิดพลาดในการนำเสนอ ยิ่งบริษัทด้านซอฟต์แวร์ยิ่งไปกันใหญ่ ฉะนั้นแล้วการแสดงตัวตนในวิดีโอของคุณเป็นวิธีที่รวดเร็วและโดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่งอื่นๆแน่นอน

Animation ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก

วิดีโอแนะนำบริษัทของคุณไม่ควรเป็นภาพเคลื่อนไหวทั้งหมด วิดีโอแอนิเมชันหรือวิดีโอกราฟิกแบบเคลื่อนไหวเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการอธิบายแนวคิดหรือผลิตภัณฑ์ที่มีความซับซ้อน หากคุณต้องการอธิบายสิ่งเหล่านี้ คุณสามารถใช้แอนิเมชั่นร่วมกับคนจริงๆได้ แต่ห้ามใช้เพียงอย่างเดียว วิดีโอแนวนี้เพิ่งได้รับความนิยมเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ตอนนี้มีความคล้ายคลึงและได้รับความนิยมเพราะมีราคาถูกในการผลิต ปัญหาอันดับหนึ่งคือพวกเขาไม่ได้ใช้คนจริงๆในวิดีโอ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่สามารถเชื่อมต่อกับผู้ชมได้ดีนัก วิดีโอแนะนำบริษัทของคุณควรช่วยให้คุณสร้างความสัมพันธ์ได้เร็วขึ้นและคุณไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีได้หากไม่มีคนร่วมอยู่ในวิดีโอนั้นๆ

สร้างความเป็นมืออาชีพโดยขอความช่วยเหลือกับผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

อย่างที่เรารู้กันดีว่าสคริปต์สำหรับ Company Video มีความซับซ้อนมาก เราต้องเช็คว่าเราให้นักเขียนบทมืออาชีพคิดสคริปต์วิดีโอนี้ขึ้นมาหรือไม่ ซึ่งคนส่วนใหญ่จะพยายามสร้างสคริปต์ด้วยตัวเองและผลที่ออกมาอาจไม่เป็นไปตามที่คิด ดังนั้นเราจึงต้องลงทุนกับการทำวิดีโอประเภทนี้ อาจมีค่าใช้จ่าย 20,000 บาทหรือมากกว่านั้น เพราะวิดีโอแนะนำบริษัทของคุณจะมีอายุอย่างน้อย 5 ปี ดังนั้นจงให้ความสำคัญในบทสคริปต์ ยิ่งสร้างวิดีโอได้ยากมากเท่าไหร่ คู่แข่งอื่นๆจะทำตามยากขึ้นเท่านั้น และวิดีโอประเภทนี้มีอีกหลายอย่างที่เราต้องวางแผน ดังนั้นเราต้องแน่ใจว่าวิดีโอนี้จะแสดงถึงแบรนด์ของคุณได้อย่างเหมาะสมที่สุด

จะใช้ที่ไหน

เราได้บอกกับคุณแล้วในย่อหน้าแรกว่า Company Profile Video ควรอยู่ในหน้าแรกของเว็บไซต์ กำชับเลยว่าอย่าได้ซ้อนวิดีโอนี้ในหน้า “เกี่ยวกับเรา” โดยเด็ดขาด เพราะผู้ชมไม่ได้ชมหน้านี้เป็นหน้าแรกๆ แน่นอน เนื่องจากพวกเขาไม่ได้สนใจว่าเป็นใครจนกว่าจะรู้ว่าเราสามารถแก้ไขปัญหาอะไรให้กับพวกเขาได้บ้าง ดังนั้นเราควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าการออกแบบเว็บไซต์จะช่วยให้วิดีโอนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ผู้คนจะเข้าดูเว็บไซต์ โดยเราต้องขยายวิดีโอตัวนี้ในหลายช่องทาง เช่นโซเชียลมีเดีย และวิดีโอของคุณควรโพสต์ลงโซเชียลทุกๆ 3 เดือน นอกจากนี้ควรเป็นส่วนหนึ่งของ กลยุทธ์การกำหนดเป้าหมายใหม่บนโซเชียล เช่น โฆษณาแบบวิดีโอบน Facebook รวมถึงควรใช้โปรแกรมที่เช็คว่ามีใครดูวิดีโอของเราบ้าง มีจำนวนเท่าไหร่ และสามารถรายงานข้อมูลไปยัง CRM (Customer Relationship Management) ได้ หรือบ่อยครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงเพียงนิดเดียว วิดีโอนี้สามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการตลาดในการอธิบายสิ่งที่เปลี่ยนแปลงบริษัทได้อีกด้วย สุดท้ายแล้วก่อนที่จะเริ่มเขียนสคริปต์ของวิดีโอ เราต้องวางแผนที่จะกระตุ้นยอดขาย ส่วน Company Profile Video หรือวิดีโอแนะนำบริษัทควรเป็นตัวช่วยเพิ่มยอดขายที่มีคุณค่ามากที่สุด

 ➢   Apple เปิดตัว iPad Pro ตัวใหม่ เหมาะกับใครบ้าง?

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือ

 ➢   4 องค์ประกอบ ของโฆษณาที่ดี

 ➢   จัดไป! 4 สเต็ปกระชากใจให้คนอยากรับชมวิดีโอเพิ่มขึ้น

 ➢   อุปกรณ์เสริมสำหรับตากล้องที่ใช้ iPhone

 ➢   Color grade และ Color correct คืออะไร?

 ➢   เทคนิคการใช้ไมค์บูม (boom mic)

 ➢   หน้าที่ของผู้กำกับ มีอะไรบ้าง?

 ➢   ประวัติความเป็นมาของกล้องถ่ายรูป ในแต่ละสมัย

 ➢   ตำแหน่ง และหน้าที่ต่างๆ ภายในกองถ่ายโฆษณา

 ➢   ขั้นตอนการหาโลเคชั่น ถ่ายทำงานโฆษณา (Location Scout)

 ➢   4 คุณสมบัติของการโฆษณาที่ดี มีอะไรบ้าง?

 ➢   ควรจ้างนักตัดต่อมืออาชีพ มาทำงานโฆษณาของเราไหม?

 ➢   ลองใช้ iPhone ถ่ายโฆษณาโปรดักส์

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดิโอ Handheld ในงานโฆษณา

 ➢   พื้นฐาน Cuts & Transitions

 ➢   เบื้องหลังการใช้ iPhone 12 Pro Max ถ่ายโฆษณา

 ➢   ขนาดภาพ 8 ชนิด ที่ช่างภาพต้องรู้ (shot size)

 ➢   ฉีกกฎ 180องศา (180 Degree Rule)

 ➢   ขั้นตอนการทำ STORYBOARD ในงานโฆษณา

 ➢   5 เทคนิคการใช้ B-Roll ในงานโฆษณา

 ➢   6 มุมกล้องถ่ายโฆษณา

 ➢   การใช้ Tripod ในงานโฆษณา

 ➢   การหาเพลงให้งานโฆษณา (Music Background)

 ➢   ลองถ่ายโฆษณา Cup Cake แบบเก๋ ๆ

 ➢   วิธีทำ DOWNSIZE EFFECT ใน Premiere Pro

 ➢   Ratio ต่างๆ สำหรับงานโฆษณาสินค้า

 ➢   รีวิวโฆษณา “เบาเบาป่ะละ” เบาจริง หรือเบาหลอก ต้องดู

 ➢   ใช้ SPEED RAMP มาทำคลิปให้เจ๋ง

 ➢   ใช้ Mesh Warp Effect กับงานโฆษณา

 ➢   ถ่าย pizza ยังไงให้เหมือนโฆษณา?

 ➢   ถ่ายมาม่ายังไง ให้เหมือนในโฆษณา?

 ➢   ลองใช้ Stop Motion ในงานโฆษณาดูเก๋

 ➢   เทคนิคสร้างซีนหนังสยองขวัญให้งานโฆษณา

 ➢   เผยเทคนิคงานโฆษณา หยิบสินค้าออกจากคอมฯ

 ➢   ถ่ายโฆษณางานแนว Sport โดยใช้ ‘Locked–on Stabilization Effect’

 ➢   ทำโฆษณา ซีนตำรวจบุกบ้าน แบบง่ายๆ

 ➢   WHIP PAN TRANSITION ในงานโฆษณา

 ➢   ถ่ายโฆษณา ซีนป่าดงดิบ ในสตูดิโอ

 ➢   ถ่ายวีดีโอซีนขับรถโดยใช้ GREEN SCREEN แบบง่ายๆ

 ➢   เทคนิค LONG TAKE แบบหนังเรื่อง 1917 ถ่ายทำยากมากกกก

 ➢   TRANSITION สวยๆ ทำให้คลิปดู CHIC

 ➢   เทคนิค FREEZEFRAME EFFECT ทำยังไง?

 ➢   เทคนิคถ่ายโฆษณาอาหารให้ดูมืออาชีพ

 ➢   หนังเรื่อง TENET เค้าถ่ายกันยังไง?

 ➢   ใช้ PRISM สร้างความอลังการให้งานโฆษณาสินค้า

 ➢   ใช้ GREEN SCREEN เพื่อถ่ายสินค้าให้ดูเก๋

 ➢   ถ่ายโฆษณาเครื่องดื่มแบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

 ➢   VIDEO MARKETING TREND ในปี 2020

 ➢   ถ่ายวีดีโอโฆษณาสินค้าที่บ้าน ให้ดูโปรฯ

 ➢   ใช้สีและน้ำ เพื่อถ่ายโฆษณาสินค้าให้สวย

 ➢   ถ่ายซีนโรงพยาบาล COVID-19 ภายในออฟฟิศของเราเอง

 ➢   เรื่องของโฆษณาบน YOUTUBE ในปี 2020

 ➢   เทคนิคการใช้กล้อง MIRRORLESS ในการถ่ายวิดีโอ

 ➢   TIKTOK เปิดตัว TIKTOK FOR BUSINESS สำหรับนักการตลาด

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำสินค้าใหม่ และความลับจากป่าอเมซอน

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำวีดีโอ STOP MOTION

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน คอนโดเปิดใหม่ ย่านเกษตรนวมินทร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน EVENT กาล่าดินเนอร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงานสัมภาษณ์แนว EMOTIONAL

 ➢   CLONING! เทคนิคการสร้างฝาแฝด ด้วยโปรแกรม Adobe Premier Pro

 ➢   TIPS สำหรับนักตัด! KEYBOARD SHORTCUTS – ปุ่มลัด ตัดงานไว

 ➢   STABILIZER ตัวช่วยที่ทำให้คุณกลายเป็นมืออาชีพ

 ➢   LIGHTING TIPS! จัดไฟยังไงให้ดูดีเหมือนมืออาชีพ

 ➢   ทำไม! ค่าทำวิดีโอโฆษณา แพงเกินเหตุ

 ➢   จัดไฟสตูดิโอ INDOOR ให้เหมือนถ่ายบ้านจริงๆ

 ➢   BEHIND THE SCENES – กับงานถ่ายทำหนังสั้น

 ➢   MULTICAM! การตัดต่อวีดีโอจากกล้องหลายตัวจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

 ➢   PARALLAX! เทคนิคลับกับการทำให้ภาพนิ่ง ไม่นิ่งอีกต่อไป

 ➢   Magsafe Mounts จากแบรนด์ Moment

 ➢   DaVinci การอัปเดตเวอร์ชั่นที่ 17.2

 ➢   เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับยุคของ augmented influencer

 ➢   Adobe Audition ปรับปรุงให้เข้ากับ Mac M1 แล้ว

 ➢   Sidus link App 1.6 พร้อมให้บริการแล้วสำหรับ iOS

 ➢   ประกาศรายชื่อผู้ชนะรับรางวัลสำหรับงาน Easterseals Disability Film Challenge ปี 2021

 ➢   ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟน Sony Experia PRO 5G

 ➢   LUMIX ประกาศให้ Alicia Robbins, Emily Skye และ Carissa Dorson เป็น Brand Ambassadors

 ➢   นักสร้างภาพยนตร์ อายุ 18 ปี ชนะรางวัลในงาน WA Made Film Festival

 ➢   สมาร์ทโฟน Mi 11 เป็นอุปกรณ์ถ่ายทำสำหรับหนังสั้น BMW Shorties รุ่นที่ 15

 ➢   Retro Message แอปพลิเคชั่นส่งข้อความภาพแนวฟิล์มแบบขาวดำ

 ➢   ภาพยนตร์สยองขวัญ Don’t Peek ถ่ายด้วยกล้อง Pocket Cinema 4K

 ➢   Xiaomi: เปิดตัวแคมเปญการสร้างภาพยนตร์บนมือถือ “Night & Day”

 ➢   แค่โทรศัพท์มือถือ ก็สร้างหนังได้

 ➢   หนังสั้น La Inquilina ถูกโพสใน DaVinci Resolve Studio จากระยะไกล

 ➢   กล้อง Leica รุ่นต้นแบบจะถูกนำมาประมูลในเดือนมิถุนายน

 ➢   Canon Firmware Version 1.3.0: ตัวเลือกที่มากขึ้นของคนทำหนัง

 ➢   Academy Awards เปิดงาน Short Shorts Film Festival & Asia 2021

 ➢   Angel Manuel Soto ขึ้นแท่นกำกับ Transformer ภาคใหม่

 ➢   Nespresso จัดแข่งวิดีโอแนวตั้งใน TikTok

 ➢   หลักสูตร Adobe Creative Cloud ลดราคาถึง 98%

 ➢   เจ๋งสุด! DaVinci Resolve อัปเดตใหม่ รองรับ Mac M1

 ➢   สตีเว่น สปีลเบิร์ก ทำหนังเกี่ยวกับแม่ตัวเอง

 ➢   ผู้กำกับหลายคนเลือกใช้ Canon EOS C300 Mark II