อะไรคือ Mobile Filmmaking?

ต้องขอบคุณวิทยาการทางเทคโนโลยีที่ทำให้เราสามารถผลิตคอนเทนต์ระดับมืออาชีพได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ในปัจจุบันโทรศัพท์มือถือที่คนส่วนใหญ่ใช้เป็นสมาร์ทโฟนแทบจะทั้งหมด และกล้องบนสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ก็พัฒนาไปไกลถึงขนาดที่ตากล้องต่างก็หันมาใช้มือถือถ่ายแทนที่กล้องราคาสูง ถ้าหากว่าคุณเป็นช่างภาพหรือวีดีโอมือสมัครเล่นและยังไม่พร้อมที่จะลงทุนกับการซื้อกล้องมืออาชีพ คุณสามารถที่จะทดสอบทักษะตัวเองได้ผ่านสมาร์ทโฟน แต่คุณก็ควรที่จะซื้ออุปกรณ์เสริมเช่นไมโครโฟนเพื่อจะได้คุณภาพเสียงที่ดี วันนี้เราได้รวบรวมคำแนะนำเกี่ยวกับการถ่ายทำวีดีโอด้วยสมาร์ทโฟนมาไว้ให้แล้ว ลองไปดูและเริ่มออกไปถ่ายกันเลย

การอุบัติขึ้นของ Mobile Filmmaking

ในอดีตหนังหรือวีดีโอสั้นจะถูกถ่ายทำด้วยกล้อง DSLR หรือกล้องโปรคุณภาพสูง แต่เกิดขึ้นของสมาร์ทโฟนได้มีบทบาทสำคัญในการปฏิวัติกระบวนการสร้างสรรค์นี้ เนื่องจากเลนส์ของกล้องในสมาร์ทโฟนสมัยใหม่มีประสิทธิภาพสูงมากจึงทำให้สามารถผลิตวีดีโอคุณภาพสูงได้โดยไม่ต้องพึ่งพากล้องราคาแพงอีกต่อไป ในช่วง10 ปีที่ผ่านมา การถ่ายวีดีโอด้วยไอโฟนหรือสมาร์ทโฟนอื่น ๆ ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นมากเพราะไฟล์ที่ได้มีคุณภาพสูงขึ้น creator จำนวนหนึ่งนิยมที่จะใช้สมาร์ทโฟนในการถ่ายเพราะเขาสามารถที่จะแชร์คลิปวีดีโอผ่านเพจของเขาได้อย่างงายดายและทันที

ถ้าคุณเป็นตากล้องที่ชื่นชอบในการถ่ายช็อตแอ็กชัน คุณสามารถที่จะตัดต่อฟุตเทจจากกล้อง GoPro บนสมาร์ทโฟนด้วยแอปและส่งให้เพื่อนได้ในทันที ซึ่งนี่ได้ว่าเป็นจุดที่ดึงดูดที่สุดของการใช้สมาร์ทโฟนในการถ่ายวีดีโอแต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยใช้มันเพื่อทดสอบทักษะในการถ่ายทำของตน สำหรับใครที่สนใจที่จะถ่ายวีดีโอแต่ยังเพิ่งเริ่มต้น คุณสามารถที่จะถ่ายได้เลยด้วยสมาร์ทโฟนของคุณ ซึ่งเราแนะนำให้เริ่มต้นเล็ก ๆ ด้วยการลงทุนซื้ออุปกรณ์เสริมราคาย่อมเยา รู้ตัวอีกทีหนังของคุณอาจจะได้เข้าชิงรางวัลในเทศกาลภาพยนตร์ต่าง ๆ ทั่วโลกก็เป็นได้

เกล็ดเล็กเกล็ดน้อยสำหรับมือใหม่

เสาะหาวิธีในการลดความสั่นไหวในขณะถ่ายทำ

คุณจำเป็นที่จะต้องมีอุปกรณ์กันสั่นเมื่อคุณถ่ายวีดีโอด้วยสมาร์ทโฟนเพราะมันเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่คุณจะถือกล้องไว้นิ่ง ๆ ได้ตลอดการถ่ายทำ อุปกรณ์กันสั่นจะช่วยทำให้วีดีโอของคุณดูเป็นมืออาชีพมากขึ้นด้วย การที่วีดีโอหรือภาพยนตร์มีการสั่นไหวเยอะจะทำให้ดูอ่อนประสบการณ์และอาจสร้างความวิงเวียนให้แก่ผู้ชมได้ อุปกรณ์กันสั่นมีให้เลือกตั้งแต่ขาตั้งกล้อง (Tripod) กิมบอล (Gimbal) จนไปถึงวีดีโอริก (Video Rig) เป็นต้น

ความแตกต่างระหว่างขาตั้งกล้อง (Tripod) และกรอบมือจับ (Grip Rigs)

ขาตั้งกล้องและกรอบมือจับคืออุปกรณ์กันสั่นสองตัวที่นิยมใช้กันเป็นหลัก ขาตั้งกล้องถูกออกแบบมาไว้ให้ตั้งไว้กับพื้นหรือพื้นผิวที่มีความเรียบซึ่งจะทำให้กล้องหรือสมาร์ทโฟนสามารถที่จะจับภาพได้โดยไม่สั่นไหว ขาตั้งกล้องโดยทั่วไปเหมาะกับการใช้งานสำหรับถ่ายภาพนิ่ง แต่ถ้าแบบที่คุณต้องการจะถ่ายมีการเคลื่อนไหวเยอะเราแนะนำให้ใช้กิมบอล (Gimbal Head) เพื่อที่จะสามารถขยับกล้องไปมาได้โดยไม่สั่นไหว กิมบอลคืออุปกรณ์ที่มีไว้ติดกับขาตั้งกล้องซึ่งเราสามารถที่จะบังคับมันด้วยมือหรือด้วยรีโมตก็ได้ ในทางกลับกันกรอบมือจับคืออุปกรณ์กันสั่นที่ต้องถือไว้ นั่นหมายความว่าคุณจะต้องเอากล้องหรือมือถือติดเข้ากับกรอบมือจับและจะต้องถือมันขยับไปมาในการถ่ายทำซึ่งจะช่วยกันสั่นได้ในระดับนึง

คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

ในการถ่ายทำวีดีโอหรือภาพยนตร์สถานที่ในการถ่ายทำเป็นสิ่งที่จะต้องคำนึงถึงเป็นอันดับต้น ๆ เสมอ สิ่งที่คุณจะต้องคำนึงถึงมีดังนี้ เสียงรบกวนระหว่างการถ่ายทำ จำนวนคนที่จะอยู่ในพื้นที่ รวมไปถึงแสง เราแนะนำให้เลือกสถานที่ที่มีเสียงรบกวนน้อยและให้ใช้ไมโครโฟนเสริมเพื่อคุณภาพเสียงที่ดี

ลงทุนซื้อไมโครโฟนเสริม

ในขณะที่กล้องบนสมาร์ทโฟนมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงมากแล้วแต่ไมค์นั้นยังไม่ค่อยได้รับการพัฒนาเท่าไหร่นัก การที่จะได้เสียงที่มีคุณภาพคุณจำเป็นที่จะต้องใช้ไมค์ตัวใหญ่นอกเหนือจากไมค์มือถือ เนื่องจากความนิยมที่ต้องการมือถือที่มีขนาดเล็กและบาง ผู้ผลิตจึงไม่สามารถที่จะใส่ไมค์ที่ให้คุณภาพเสียงที่ดีได้เพราะมันจะทำให้มือถือมีขนาดใหญ่ขึ้น ดังนั้นเราจึงอยากแนะนำให้ใครก็ตามที่จะถ่ายวีดีโอด้วยสมาร์ทโฟนให้ใช้ไมค์ตัวนอกเสริมเพื่อความคมชัดของเสียง

ถ่ายด้วยโหมด Landscape เสมอ

หนึ่งในกฎสำคัญที่สุดของการถ่ายวีดีโอด้วยมือถือคือจงการถ่ายด้วยโหมด Landscape เสมอ เพราะมันจะทำให้วีดีโอของคุณดูมืออาชีพ การถ่ายในแนวตั้งจะให้มุมที่แคบและเห็นได้ชัดว่าถ่ายด้วยโทรศัพท์มือถือ การถ่ายด้วยโหมด Landscape จะทำให้วีดีโอออกมาดเป็นมืออาชีพอีกทั้งยังสะดวกสบายต่อการรับชมมากกว่าอีกด้วย

ปรับค่าด้วยโหมด Manual

กล้องในสมาร์ทโฟนนั้นถูกออกแบบมาให้สามารถถ่ายได้โดยอัตโนมัติไม่ว่าจะเป็นการโฟกัส การตั้งค่า Exposure White Balance หรือค่าอื่น ๆ แม้แต่ช่างภาพมือใหม่ยังตระหนักถึงความสำคัญในการตั้งค่าเหล่านี้ด้วยตัวเองโดยขึ้นอยู่กับแบบหรือภาพที่ต้องการ แม้ว่าสมาร์ทโฟนจะไม่ได้มีการตั้งค่าเหล่านั้นมาให้ตั้งแต่ต้นแต่คุณก็สามารถที่จะโหลดแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่ให้คุณเข้าถึงการตั้งค่าเหล่านั้นได้

แสงและการจัดแสง

การจัดแสงเป็นเรื่องสำคัญในการกำหนดมู้ดแอนด์โทนของฉาก ถ้าคุณวางแผนจะถ่ายทำกลางแจ้งคุณจะต้องพิจรณาว่าช่วงเวลาใดของวันเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด ช่วงกลางวันมักจะเป็นช่วงเวลาที่แย่ที่สุดสำหรับการถ่ายทำเพราะเป็นช่วงเวลาที่แสงอาทิตย์สว่างจ้าและดูแข็งทื่อ ดังนั้นคุณควรที่จะเลือกถ่ายในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในช่วง Golden Hour หรือช่วง Blue Hour ช่วง Golden Hour คือช่วงเวลาที่พระอาทิตย์อยู่ในตำแหน่งเดียวกันกับขอบฟ้าซึ่งก็คือช่วงหลังจากที่พระอาทิตย์ขึ้นและก่อนที่พระอาทิตย์จะตกดิน แสงที่ได้จะเป็นสีทองตามชื่อของมัน อีกช่วงเวลาที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันก็คือช่วง Blue Hour ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนพระอาทิตย์จะขึ้นหรือหลังจากที่พระอาทิตย์ตกดินและเพิ่งจะลับขอบฟ้าไปหมาด ๆ สีที่ได้จะดูมืด ๆ และมีสีฟ้าปนระเรื่อ

การตัดต่อ

หลังจากเก็บฟุตมามากพอแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการนำเอาฟุตเหล่านั้นมาร้อยเรียงต่อกันเป็นเรื่องราวซึ่งเป็นขั้นตอนที่ใช้เวลามาก ขั้นตอนนี้ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญที่สุดโดยที่จะต้องอาศัยทักษะระดับสูงในการตัดฉากให้ดูลื่นไหลและเป็นธรรมชาติ เราแนะนำให้ถ่าย B-Roll เก็บไว้ตั้งแต่ต้นเพราะสามารถนำมาแทรกในช่วงเปลี่ยนฉากได้เป็นอย่างดี B roll คือการเก็บฟุตจากมุมอื่น ๆ ที่จะช่วยเสริมการเล่าเรื่องจากกล้องหลัก อีกหนึ่งส่วนสำคัญในขั้นตอนการตัดต่อก็คือการคำนึงถึงความสอดคล้องกันของภาพและเสียงซึ่งจะต้องอาศัยทักษะและการฝึกฝน ข้อดีของการถ่ายทำด้วยสมาร์ทโฟนก็คือคุณสามารถที่จะตัดต่อและผลิตชิ้นงานจบได้บนมือถือเลยหรือคุณจะอัพโหลดไฟล์และตัดต่อผ่านคอมก็ได้

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยอื่น ๆ

เสริมเลนส์ให้กับกล้องมือถือ

ถ้าหากว่าคุณกำลังมองหาความท้าทายหรือเทคนิคใหม่ ๆ หลังจากที่ลองถ่ายมาสักระยะนึงแล้ว คุณสามารถที่จะลองเล่นกับอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เช่นเลนส์เป็นต้น เลนส์สามารถที่จะเพิ่มเอฟเฟกต์ให้กับภาพที่ได้ เช่นเลนส์ฟิลเตอร์(Filtered Lens) ที่ให้สีและอารมณ์ที่แตกต่างออกไป ในขณะที่เลนส์ฟิชโบวล์ (Fishbowl Lens) ก็ได้รับความนิยมในการถ่ายกีฬาเอกซ์ทรีมเช่นสเกตบอร์ด หรือเลนส์มุมกว้าง (Wide Angle Lens) ที่เหมาะกับการถ่ายวิวทิวทัศน์เพราะมันจะทำให้สามารถเก็บภาพได้กว้างขึ้นกว่าเลนส์ปกติ

ปรับปรุงคุณภาพเสียง

เสียงถือได้ว่ามีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าภาพเลยในการถ่ายทำวีดีโอ ผู้ชมจะต้องได้ยินเสียงได้อย่างชัดเจนโดยที่มีเสียงรบกวนน้อยที่สุด ถ้าหากคุณต้องการผลิตวีดีโอที่ดูเป็นมืออาชีพหรือมีความคิดที่จะส่งนหนังเข้าประกวด คุณมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ไมโครโฟนเสริมไม่รูปแบบใดก็รูปแบบนึง คุณสามารถใช้ไมค์ที่เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนโดยตรงหรือไมค์ไร้สายซึ่งจะทำให้นักแสดงหรือพิธีกรมีความคล่องตัวมากขึ้น

อย่าลืมพกที่ชาร์จติดตัวไปด้วยเสมอ

เรื่องที่แม้แต่ช่างกล้องมืออาชีพมักจะหลงลืมก็คือเรื่องของแบตเตอรี โดยเฉพาะเวลาที่จะต้องถ่ายนานหลายชั่วโมง ก่อนจะไปถ่ายทำที่ไหน คุณจะต้องดูให้แน่ใจว่าคุณได้ชาร์จแบตมือถือไว้เต็มแล้ว แต่ถึงกระนั้นก็อย่าลืมพกที่ชาร์จติดตัวไปด้วย ยิ่งถ้าเป็นที่ชาร์จไร้สายด้วยก็ยิ่งดีเพราะมันทำให้คุณสามารถที่จะถ่ายต่อไปได้โดยไม่สะดุด คุณคงไม่อยากตกอยู่สถานการณ์ที่แบตมาหมดตอนที่คุณกำลังถ่ายช็อตเด็ดหรอกจริงไหมครับ?

ใช้ External Storage

แม้ว่าฟุตเทจจะถูกจัดเก็บอัตโนมัติไว้ภายในมือถือ แต่เราต่างก็รู้ดีว่าเราจะเอาแน่เอานอนกับอุปกรณ์เทคโนโลยีเพียงตัวเดียวไม่ได้ เราจึงแนะนำให้คุณค่อยอัพโหลดฟุตเทจสำรองไว้ที่อื่นเพิ่มเติมเสมอ คุณจะใช้เมมโมรี่การ์ดหรือจะอัพโหลดไฟล์ลงคอมพิวเตอร์เป็นไฟล์สำรองไว้ก็ย่อมได้ ซึ่งจะทำให้คุณแน่ใจได้ว่าฟุตที่ถ่ายไว้จะไม่สูญหาย นอกจากนี้การใช้เมมโมรี่การ์ดสำรองยังทำให้คุณมีพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลได้เพิ่มเติมจากพื้นที่ภายมือถือเพื่อป้องกันไม่ให้มือถือทำงานช้าอีกด้วย

อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการถ่ายทำวีดีโอด้วยมือถือ

ขาตั้งกล้อง​ (Tripod) หรือกรอบมือจับ (Grip Rig)

อุปกรณ์สำคัญที่คุณจำเป็นต้องมีสำหรับการถ่ายทำวีดีโอด้วยมือถือก็คือขาตั้งกล้องที่มีการติดตั้งกิมบอลหรือกรอบมือจับ ถ้าไม่พึ่งพาอุปกรณ์เหล่านี้ฟุตเทจที่เก็บมามีโอกาสที่จะสั่นไหวและดูไม่เป็นมืออาชีพ กิมบอลเป็นอุปกรณ์เสริมที่ใช้ติดกับขาตั้งกล้องที่ มันทำให้คุณสามารถขยับกล้องไปมาได้โดยไม่สั่นไหว ส่วนกรอบมือจับนั้นแตกต่างจากกิมบอลเล็กน้อยตรงที่มันเป็นอุปกรณ์ที่จะต้องถือไว้กับมือ กรอบมือจับจึงเหมาะกับวีดีโอที่มีการเคลื่อนไหวมาก

หยิบมือถือแล้วออกไปเริ่มถ่าย

สมาร์ทโฟนคืออุปกรณ์ชั้นเลิศที่คุณสามารถใช้ทดสอบทักษะในการถ่ายวีดีโอ ผู้สร้างภาพยนตร์มืออาชีพหลายคนเคยได้รับรางวัลจากหนังที่ถ่ายด้วยสมาร์ทโฟนมาแล้ว แต่การที่คุณจะสามารถผลิตหนังและวีดีโอด้วยสมาร์ทโฟนได้ คุณจำเป็นที่จะต้องได้รับการฝึกฝน การใช้ไมค์เสริมจะช่วยให้คุณได้คุณภาพเสียงที่ดีและการใช้อุปกรณ์กันสั่นหรือขาตั้งกล้องจะทำให้คุณได้ภาพที่ไม่สั่นไหวในขณะถ่ายทำ ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้จะช่วยทำให้งานของคุณดูเป็นมืออาชีพยิ่งขึ้น อย่าลืมลงทุนในอุปกรณ์ถ่ายวีดีโอด้วยสมาร์ทโฟนเพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีอุปกรณ์พร้อมสำหรับการถ่ายผลงานที่จะทำให้คุณภาคภูมิใจก่อนล่ะครับ

 ➢   ลองใช้ iPhone ถ่ายโฆษณาโปรดักส์

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดิโอ Handheld ในงานโฆษณา

 ➢   พื้นฐาน Cuts & Transitions

 ➢   เบื้องหลังการใช้ iPhone 12 Pro Max ถ่ายโฆษณา

 ➢   ขนาดภาพ 8 ชนิด ที่ช่างภาพต้องรู้ (shot size)

 ➢   ฉีกกฎ 180องศา (180 Degree Rule)

 ➢   ขั้นตอนการทำ STORYBOARD ในงานโฆษณา

 ➢   5 เทคนิคการใช้ B-Roll ในงานโฆษณา

 ➢   6 มุมกล้องถ่ายโฆษณา

 ➢   การใช้ Tripod ในงานโฆษณา

 ➢   การหาเพลงให้งานโฆษณา (Music Background)

 ➢   ลองถ่ายโฆษณา Cup Cake แบบเก๋ ๆ

 ➢   วิธีทำ DOWNSIZE EFFECT ใน Premiere Pro

 ➢   Ratio ต่างๆ สำหรับงานโฆษณาสินค้า

 ➢   รีวิวโฆษณา “เบาเบาป่ะละ” เบาจริง หรือเบาหลอก ต้องดู

 ➢   ใช้ SPEED RAMP มาทำคลิปให้เจ๋ง

 ➢   ใช้ Mesh Warp Effect กับงานโฆษณา

 ➢   ถ่าย pizza ยังไงให้เหมือนโฆษณา?

 ➢   ถ่ายมาม่ายังไง ให้เหมือนในโฆษณา?

 ➢   ลองใช้ Stop Motion ในงานโฆษณาดูเก๋

 ➢   เทคนิคสร้างซีนหนังสยองขวัญให้งานโฆษณา

 ➢   เผยเทคนิคงานโฆษณา หยิบสินค้าออกจากคอมฯ

 ➢   ถ่ายโฆษณางานแนว Sport โดยใช้ ‘Locked–on Stabilization Effect’

 ➢   ทำโฆษณา ซีนตำรวจบุกบ้าน แบบง่ายๆ

 ➢   WHIP PAN TRANSITION ในงานโฆษณา

 ➢   ถ่ายโฆษณา ซีนป่าดงดิบ ในสตูดิโอ

 ➢   ถ่ายวีดีโอซีนขับรถโดยใช้ GREEN SCREEN แบบง่ายๆ

 ➢   เทคนิค LONG TAKE แบบหนังเรื่อง 1917 ถ่ายทำยากมากกกก

 ➢   TRANSITION สวยๆ ทำให้คลิปดู CHIC

 ➢   เทคนิค FREEZEFRAME EFFECT ทำยังไง?

 ➢   เทคนิคถ่ายโฆษณาอาหารให้ดูมืออาชีพ

 ➢   หนังเรื่อง TENET เค้าถ่ายกันยังไง?

 ➢   ใช้ PRISM สร้างความอลังการให้งานโฆษณาสินค้า

 ➢   ใช้ GREEN SCREEN เพื่อถ่ายสินค้าให้ดูเก๋

 ➢   ถ่ายโฆษณาเครื่องดื่มแบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

 ➢   VIDEO MARKETING TREND ในปี 2020

 ➢   ถ่ายวีดีโอโฆษณาสินค้าที่บ้าน ให้ดูโปรฯ

 ➢   ใช้สีและน้ำ เพื่อถ่ายโฆษณาสินค้าให้สวย

 ➢   ถ่ายซีนโรงพยาบาล COVID-19 ภายในออฟฟิศของเราเอง

 ➢   เรื่องของโฆษณาบน YOUTUBE ในปี 2020

 ➢   เทคนิคการใช้กล้อง MIRRORLESS ในการถ่ายวิดีโอ

 ➢   TIKTOK เปิดตัว TIKTOK FOR BUSINESS สำหรับนักการตลาด

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำสินค้าใหม่ และความลับจากป่าอเมซอน

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำวีดีโอ STOP MOTION

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน คอนโดเปิดใหม่ ย่านเกษตรนวมินทร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน EVENT กาล่าดินเนอร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงานสัมภาษณ์แนว EMOTIONAL

 ➢   CLONING! เทคนิคการสร้างฝาแฝด ด้วยโปรแกรม Adobe Premier Pro

 ➢   TIPS สำหรับนักตัด! KEYBOARD SHORTCUTS – ปุ่มลัด ตัดงานไว

 ➢   STABILIZER ตัวช่วยที่ทำให้คุณกลายเป็นมืออาชีพ

 ➢   LIGHTING TIPS! จัดไฟยังไงให้ดูดีเหมือนมืออาชีพ

 ➢   ทำไม! ค่าทำวิดีโอโฆษณา แพงเกินเหตุ

 ➢   จัดไฟสตูดิโอ INDOOR ให้เหมือนถ่ายบ้านจริงๆ

 ➢   BEHIND THE SCENES – กับงานถ่ายทำหนังสั้น

 ➢   MULTICAM! การตัดต่อวีดีโอจากกล้องหลายตัวจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

 ➢   PARALLAX! เทคนิคลับกับการทำให้ภาพนิ่ง ไม่นิ่งอีกต่อไป

 ➢   Magsafe Mounts จากแบรนด์ Moment

 ➢   DaVinci การอัปเดตเวอร์ชั่นที่ 17.2

 ➢   เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับยุคของ augmented influencer

 ➢   Adobe Audition ปรับปรุงให้เข้ากับ Mac M1 แล้ว

 ➢   Sidus link App 1.6 พร้อมให้บริการแล้วสำหรับ iOS

 ➢   ประกาศรายชื่อผู้ชนะรับรางวัลสำหรับงาน Easterseals Disability Film Challenge ปี 2021

 ➢   ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟน Sony Experia PRO 5G

 ➢   LUMIX ประกาศให้ Alicia Robbins, Emily Skye และ Carissa Dorson เป็น Brand Ambassadors

 ➢   นักสร้างภาพยนตร์ อายุ 18 ปี ชนะรางวัลในงาน WA Made Film Festival

 ➢   สมาร์ทโฟน Mi 11 เป็นอุปกรณ์ถ่ายทำสำหรับหนังสั้น BMW Shorties รุ่นที่ 15

 ➢   Retro Message แอปพลิเคชั่นส่งข้อความภาพแนวฟิล์มแบบขาวดำ

 ➢   ภาพยนตร์สยองขวัญ Don’t Peek ถ่ายด้วยกล้อง Pocket Cinema 4K

 ➢   Xiaomi: เปิดตัวแคมเปญการสร้างภาพยนตร์บนมือถือ “Night & Day”

 ➢   แค่โทรศัพท์มือถือ ก็สร้างหนังได้

 ➢   หนังสั้น La Inquilina ถูกโพสใน DaVinci Resolve Studio จากระยะไกล

 ➢   กล้อง Leica รุ่นต้นแบบจะถูกนำมาประมูลในเดือนมิถุนายน

 ➢   Canon Firmware Version 1.3.0: ตัวเลือกที่มากขึ้นของคนทำหนัง

 ➢   Academy Awards เปิดงาน Short Shorts Film Festival & Asia 2021

 ➢   Angel Manuel Soto ขึ้นแท่นกำกับ Transformer ภาคใหม่

 ➢   Nespresso จัดแข่งวิดีโอแนวตั้งใน TikTok

 ➢   หลักสูตร Adobe Creative Cloud ลดราคาถึง 98%

 ➢   เจ๋งสุด! DaVinci Resolve อัปเดตใหม่ รองรับ Mac M1

 ➢   สตีเว่น สปีลเบิร์ก ทำหนังเกี่ยวกับแม่ตัวเอง

 ➢   ผู้กำกับหลายคนเลือกใช้ Canon EOS C300 Mark II