ภาพยนตร์สยองขวัญ Don’t Peek ถ่ายด้วยกล้อง Pocket Cinema 4K
Blackmagic Design ประกาศในวันนี้ว่าภาพยนตร์สั้นที่ได้รับรางวัล SXSW อย่างเรื่อง “Don’t Peek” ถูกถ่ายทำบน Pocket Cinema Camera 4K โดย Julian Terry ในระหว่างการกักตัวในปี 2020. ภาพยนตร์สยองขวัญ, ซึ่งได้รับการเกลี่ยสีภาพโดยใช้โปรแกรม DaVinci Resolve Studio, ถูกซื้อไปโดย Timur Bekmambetov ผู้สร้างภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์และจะกลายเป็นภาพยนตร์ feature film ความยาวเต็มรูปแบบ
“Don’t Peek” เป็นเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่ง รับบทโดย Katie C’etta นักแสดงสาวเจ้าของรางวัล ผู้ค้นพบว่าตัวละครจากเกม Animal Crossing มีความตั้งใจที่จะข้ามเข้ามาสู่โลกแห่งความจริง. ภาพยนตร์สั้นฉายรอบปฐมทัศน์ในงาน SXSW 2021 และถูกซื้ออย่างรวดเร็วเพื่อเปลี่ยนเป็นภาพยนตร์ feature film
ที่ตั้งของภาพยนตร์เรื่องนี้คืออพาร์ทเมนต์ในลอสแองเจลิสของ Terry และอุปกรณ์ในการถ่ายทำที่ใช้ถูกจำกัดไว้เพียงกล้อง Pocket Cinema Camera 4K ตัวเลื่อนขนาดเล็ก ไฟขนาดเล็กสองดวง และ Nintendo Switch ซึ่งใช้สำหรับจัดแสงในหลาย ๆ ช็อตด้วย
“ ผมมีเวลาเขียนงานมากมาย แถมยังมีเวลาเล่นวิดีโอเกมด้วย. ผมเริ่มคิดถึงไอเดียสำหรับภาพยนตร์สยองขวัญโดยใช้สิ่งที่ผู้คนทำในช่วงโควิดเป็นประเด็นหลัก. แล้วคืนหนึ่งที่ Katie กำลังเล่นเกม Animal Crossing และคิดว่าเธอเห็นอะไรบางอย่างอยู่ที่ปลายเตียง. และนี่คือจุดกำเนิดของภาพยนตร์เรื่องนี้” Terry กล่าว
การถูกจำกัดด้วยกฎของการกักตัว, Terry พร้อมกับเพื่อนร่วมห้องของเขาและ Alexander Anderson ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่อง“ Don’t Peek” จึงต้องหาวิธีถ่ายทำภาพยนตร์สยองขวัญที่มีคุณภาพสูงและน่าขนลุกอย่างถูกต้องภายในห้องเดียวในอพาร์ตเมนต์ของพวกเขา ที่ไม่มีพื้นที่สำหรับแสงสว่างหรืออุปกรณ์ที่กว้างขวาง. ความสามารถในที่แสงน้อยและขนาดที่เล็กของ Pocket Cinema Camera 4K ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบเพื่อให้ Terry มีความคิดสร้างสรรค์ในการถ่ายทำอย่างไม่น่าเชื่อและทำให้เขารู้สึกว่าฉากที่เขามีนั้นใหญ่ขึ้นมาก
“ Animal Crossing เป็นเกมที่ใสซื่อบริสุทธิ์ คุณมักจะเห็นคนถือ Nintendo Switch ไว้ใกล้หน้าของตัวเองอย่างมีความสุข ดังนั้นความคิดที่จะเอาอะไรที่ไร้เดียงสา แต่แสดงให้เห็นว่ามันน่ากลัวเป็นความคิดที่ฉันไม่สามารถปล่อยผ่านไปได้” Terry กล่าว. “ ตอนที่เราทดสอบ Pocket Camera และค้นพบว่าการถ่ายที่ค่า ISO 1250 ได้ออกมาดีมากแค่ไหน นั่นคือช่วงเวลาที่ผมร้อง ‘อ่าฮะ’ ออกมา. ผมตระหนักถึงความสามารถในที่แสงน้อยในระดับนั้นว่า เราสามารถทำให้ใบหน้าของ Katie สว่างไสวได้โดยมีเพียงแสงที่ออกมาจาก Nintendo Switch เท่านั้น. ผมไม่เคยคิดเลยว่าผมจะสามารถใช้แสงที่ออกมาจากเครื่องเกมในการจัดแสงให้กับฉาก แต่เจ้ากล้อง Pocket ก็ทำให้มันเกิดขึ้น”
ภาพที่ Katie ถือ Nintendo Switch และดูใบหน้าของเธอตอบสนองในตอนแรกด้วยความสนุกสนาน และตามด้วยความสยองขวัญกับสิ่งที่เกิดขึ้นบนหน้าจอกลายเป็นช็อตที่สำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้. เพื่อให้ได้ภาพช็อตนี้ Terry ได้วางตำแหน่ง Pocket Cinema Camera 4K ไว้ระหว่างหน้าสวิตช์และใบหน้าของ Katie. กล้องขนาดเล็กยังช่วยให้ Terry จับภาพห้องที่อยู่เบื้องหลังของเธอ ทำให้ผู้ชมรู้สึกถึงการอยู่คนเดียวในห้องมืดแทนที่จะเป็นเพียงแค่การถ่ายไปใกล้ ๆ ใบหน้าของเธอ
“ช็อตนี้ให้บรรยากาศที่สมบูรณ์แบบและความรู้สึกที่น่าขนลุก ในขณะเดียวกันก็ทำให้เราต้องทำงานกับอุปกรณ์และแสงที่เท่าที่เรามี. และเนื่องจากกล้องมีขนาดเล็กมาก เราจึงสามารถวางกล้องไว้ในพื้นที่แคบทำให้รู้สึกว่าห้องใหญ่ขึ้นมากและเพิ่มความรู้สึกสยองขวัญของผู้ชม. เราสามารถมองไปที่ตัวเธอและรอบ ๆ ตัวเธอเพื่อจับภาพความมืดและเงาของห้องที่อยู่ด้านหลังตัวเธอ. แน่นอนว่ามันไม่ใช่ภาพที่เราจะสามารถถ่ายด้วยกล้องขนาดใหญ่ได้” เขาพูดต่อ
Terry ถ่ายทำโดยใช้ Blackmagic RAW ซึ่งเขาให้เครดิตว่าช่วยให้เขาได้รับรายละเอียดมากขึ้นจากเงามืดรอบห้องและด้วยขั้นตอนในช่วง post-processing ได้อย่างง่ายดาย. ในการเกลี่ยสีให้กับฟุตเทจ เขาเลือกใช้โปรแกรม DaVinci Resolve Studio
“ผมกังวลว่าการสร้างสัตว์ประหลาด ที่ไม่เพียงแต่เป็นผลทางกายภาพเท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งใน ‘สัตว์’ ที่อยู่ภายในเกมอีกด้วย. สำหรับตัวของสัตว์ประหลาดนั้น จริง ๆ แล้วเป็นเพียง Alex ที่สวมชุดชั้นในและหน้ากาก และใช้โปรแกรม Resolve เพื่อจับคู่สีระหว่างหน้าอกและหน้ากาก. สำหรับสิ่งมีชีวิตในเกมและในห้อง เราใช้โปรแกรม Resolve เพื่อไฮไลต์รูปร่างของสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย. การทำงานตั้งแต่ Blackmagic RAW ไปจนถึงการใช้โปรแกรม Resolve เพื่อแก้ไขเวิร์กโฟลว์นั้นง่ายมาก” Terry กล่าว
“Don’t Peek” มีกำหนดจะเปลี่ยนเป็น feature film เต็มรูปแบบในปี 2022
“กล้อง Pocket และโปแกรม Resolve ช่วยให้หนังได้รับการมองเห็นและถูกซื้อไปเพราะคุณภาพที่ยอดเยี่ยมของมัน. ในฐานะผู้สร้างภาพยนตร์ คุณต้องมีวิสัยทัศน์ ความสามารถ และแรงผลักดันในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้และ Blackmagic ช่วยทำให้ผมทำสิ่งนั้นและสร้างภาพในหัวของผมออกมาให้มีคุณภาพระดับฮอลลีวูด” เขากล่าวปิดท้าย
Press Photography
ภาพถ่ายผลิตภัณฑ์ของ Pocket Cinema Camera 4K, DaVinci Resolve Studio รวมถึงผลิตภัณฑ์ Blackmagic Design อื่น ๆ สามารถดูได้ที่ www.blackmagicdesign.com/media/images
เกี่ยวกับ Blackmagic Design
Blackmagic Design สร้างผลิตภัณฑ์ตัดต่อวิดีโอคุณภาพที่สูงที่สุดในโลก กล้องฟิล์มดิจิตอล การแก้ไขโทนสี ตัวแปลงไฟล์วิดีโอ การมอนิเตอร์วิดีโอ เราเตอร์ สวิตช์ในงานโปรดัคชั่น เครื่องบันทึกฮาร์ดดิสก์ จอภาพสำหรับดูรูปคลื่นเสียง และเครื่องสแกนฟิล์มแบบเรียลไทม์สำหรับภาพยนตร์ feature film ผลิตภัณฑ์ในขั้นตอน post production และอุตสาหกรรมการออกอากาศทางโทรทัศน์. แคปเจอร์การ์ด DeckLink ของ Blackmagic Design เปิดตัวด้วยการปฏิวัติในด้านคุณภาพ และราคาที่ย่อมเยาในงาน post production ในขณะที่ผลิตภัณฑ์แก้ไขสี DaVinci ที่ได้รับรางวัล Emmy™ award ของบริษัทได้ครองอุตสาหกรรมโทรทัศน์และภาพยนตร์มาตั้งแต่ปี 1984. Blackmagic Design ยังคงสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์ 6G-SDI และ 12G-SDI รวมถึงการสร้าง workflow ของการทำงานที่เป็นภาพ 3 มิติและ Ultra HD. Blackmagic Design ก่อตั้งขึ้นโดยนักตัดต่อ และวิศวกรชั้นนำระดับโลก มีสำนักงานในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และออสเตรเลีย. สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดไปที่ www.blackmagicdesign.com
หากผู้ชมสนใจ สามารถชมภาพยนต์สั้นเพิ่มเติม ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=S51jIrunYuY