การหาเพลงให้งานโฆษณา (Music Background)

ในการถ่ายทำโฆษณาจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีเสียงดนตรี หรือเสียงเพลงประกอบเพื่อสร้างความน่าสนใจ สร้างจุดดึงดูดให้ผู้ชมมีความรู้สึกร่วมไปกับการกระทำนั้น ๆ และหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่รู้จะเลือกอย่างไรดี เราไม่ทำให้ผิดหวังเพราะวันนี้เราจะมาแนะนำการหาเพลงเพื่อใช้ในงานโฆษณา (Music Background) ทว่าโฆษณาแบบไหนต้องใช้เพลงในลักษณะใด ใครอยากรู้อย่ามัวรอช้า รีบตามเราไปศึกษาพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

“Music Background” รู้จักไว้เลือกใช้ในงานโฆษณาได้เหมาะสม

การเลือก Music Background ให้เข้ากับ Mood and tone ของ Video จริง ๆ แล้วต้องดู Mood บอร์ดตั้งแต่ทางครีเอทีฟนำเสนอขายให้กับลูกค้าว่าได้ขายไปในลักษณะไหน งานโฆษณาสนุกสนาน ดราม่า หรือตื่นเต้น ฯลฯ สำคัญที่สุดอย่าลืมเรื่องสตอรี่บอร์ดที่ได้เขียนขายให้ลูกค้าว่าเป็นอย่างไร เขียนเรื่องราวอะไรไปบ้างเพราะถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นในการทำงานโฆษณาช่วยให้รู้รายละเอียดและการเรียงลำดับงานได้อย่างถูกต้อง รวมถึงรวบรวม Ref เพลงที่ขายให้กับลูกค้าเป็นไปในลักษณะใดบ้าง ซึ่งสิ่งต่อมาอีกก็คือสินค้าที่เราจะโฆษณา กลุ่มเป้าหมายของสินค้าที่เราจะต้องสื่อสารถึง โดยไม่ว่าจะเป็น Mood โฆษณาประเภทหนังแอคชั่น หนังดราม่า คอมมาดี้ หนังสนุก ตลกขบขัน หรือแม้กระทั่งเกี่ยวกับเด็ก แน่นอนว่าเพลงที่เลือกใช้ในงานโฆษณาย่อมมีผลต่อภาพซีนนั้น ๆ มาก เป็นไปได้ด้วยว่าความรู้สึกที่ถ่ายทอดก็ต้องต่างกันด้วย ดังนั้น จึงใช้เพลงที่ไม่เหมือนกัน

วิธีการเลือกเพลงให้กับงานโฆษณา

ต้องขออธิบายก่อนเลยว่าในอดีตการใช้เพลงครั้งหนึ่งกับโฆษณานั้น ๆ ต้องมีการซื้อเพลงต่อเพลงเลยทีเดียว รวมถึงใช้เป็นเพลงฟรีก็มีแต่ค่อนข้างน้อย เลือกแล้วไม่ค่อยเข้ากับงานโฆษณาก็มีด้วยเช่นกัน แต่ปัจจุบันมีเพลงในรูปแบบใหม่ หรือที่เรียกว่า Subscription ออกมาให้เลือกใช้ตามความต้องการ โดยต้องมีการเสียค่าใช้จ่ายสมัครสมาชิกเลือกได้แบบเป็นรายเดือน หรือรายปี ซึ่งเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงก็จะกำหนดให้ว่าเราสามารถโหลดใช้งานได้ในจำนวนเท่าไหร่ เราก็สามารถเลือกใช้เพลงต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมกับงานโฆษณา

ต่อมาในการหาเพลงในงานโฆษณาก็จะมีแหล่งให้เราหาเพลงได้ด้วย บอกเลยว่ามีให้หลากหลายอย่างมาก โดยเพลงที่หามีทั้งเพลง No Copyright Music (ฟรีลิขสิทธิ์) และ Copyright Music (จ่ายเงินเพื่อให้ได้ลิขสิทธิ์) แน่นอนว่าบรรดาเว็บไซต์เลือกเพลงมีมากมาย เช่น เว็บไซต์ premiumbeat.com จากค่าย Shutter Stock, เว็บไซต์ Audio Jungle, เว็บไซต์ Pond5.com ทั้งนี้แต่ละเว็บไซต์ที่จำหน่ายเพลงจะมีฟังก์ชันการใช้งานแตกต่างกัน ราคาเพลงก็ไม่เท่ากันด้วย แต่ในที่นี้ก็จะมีเพลงฟรีที่สามารถเลือกดาวน์โหลดใช้งานได้ เช่น เพลงจากในแพลตฟอร์ม Youtube Library

อย่างไรก็ตาม การที่เราดาวน์โหลดเพลงไม่ว่าจะรูปแบบเพลงฟรี หรือเพลงไม่ฟรีต้องเสียเงินจ่ายใด ๆ ก็ตาม ควรอ่านลิขสิทธิ์การใช้งานเพลงนั้น ๆ ด้วยเสมอ ดูว่าให้ใช้งานแบบไหนได้บ้าง เพราะแต่ละเพลงมีเงื่อนไขการเผยแพร่ที่แตกต่างกัน เช่น เพลงนี้ใช้ได้เฉพาะ PVC ราคาเป็นจำนวนเงินเท่านี้ เพลงนี้ใช้ Online ราคาเป็นจำนวนเท่านี้ ซึ่งจะมีบอกไว้อย่างละเอียดและชัดเจน พูดง่าย ๆ ว่าราคาจะต่างกันตามการใช้งานลิขสิทธิ์ อย่าเลือกมาใช้ผิดประเภทเพราะอาจทำให้เกิดปัญหา รวมทั้งอย่าละเมิดลิขสิทธิ์เพลงเด็ดขาด

ยกตัวอย่างการใช้เพลงในเว็บไซต์

เว็บไซต์ที่เราเลือกได้แก่ premiumbeat.com โดยภายในหน้าแรกจะมีช่องให้หาเพลงตาม Keyword สามารถใส่ตามที่เราต้องการค้นหา เช่น ต้องการเพลง Corporate Music ก็พิมพ์ไปตามนี้ เว็บไซต์ก็จะขึ้นรายชื่อเพลงขึ้นมาให้เรา หรือถ้าเราไม่มี Keyword นี้ ไม่มีไอเดียเลยว่าจะใช้อะไร แต่รู้ว่างานโฆษณาเกี่ยวกับออกกำลังกาย มีการเคลื่อนไหวต่าง ๆ เราสามารถเลือกประเภทของเพลงได้ เช่น ประเภท Hip-hop, New Age ฯลฯ ที่เข้ากับ Mood หนัง หรือเรายังสามารถเลือกในเมนู Mood ที่มีในเว็บไซต์ได้ด้วย ภายในเมนู Mood ก็จะมีประเภท Action/Sport ที่ตรงกับงานโฆษณาออกกำลังกาย ซึ่งนับว่าเป็นทางเลือกให้เราที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียวที่จะหาเพลงมาใส่ในงานโฆษณาได้อย่างเหมาะสม ตอบโจทย์ แนะนำตัวอย่างแนวเพลง เช่น
– กระตือรือร้น ตื่นเต้น เร้าใจ : Pop, Electronic
– สงบ ผ่อนคลาย มีสมาธิ : Ambient, Relax
– ลุ้นระทึก คับขัน : Thriller, Impact

สำหรับเพลงในงานโฆษณาของเราเป็นประเภทออกกำลังกาย เคลื่อนไหวต่าง ๆ เราไม่จำเป็นที่จะต้องตาม Process ทุกอย่างก็ได้ อาจจะแนว Action, Pop หรือ Electronic ซึ่งหากเราวางเพลงไม่ตรง Mood หนังดันไปใช้เพลงสงบ ผ่อนคลาย อาจจะแนว Ambient หรือ Relax ทั้งที่หนังดูมีความสนุก เคลื่อนไหวกำลังมันแต่เพลงกลับมาช้า ๆ เนิบ ๆ ง่วงนอนแน่นอนว่าจะได้ความรู้สึกที่ขัดกับหนังไปโดยปริยาย ขัดกับความรู้สึกผู้ชมไปด้วยเช่นกัน ดังนั้น จึงควรเลือกแนวเพลงที่เข้ากับงานโฆษณาเข้าไว้ช่วยให้ได้งานโฆษณาที่ดี ตรงตามความต้องการของลูกค้า ลูกค้าชอบเราก็มีผลงานคุณภาพยิ่ง ๆ ขึ้นไป

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็หวังว่าทุก ๆ คนที่ทำงานโฆษณามีการใส่เพลงลงไปเพื่อถ่ายทอดความรู้สึก สร้างความรู้สึกร่วมไปกับงานจะเกิดความเข้าใจ และสามารถเลือกใช้เพลงได้อย่างเหมาะสม ตอบโจทย์ ที่สำคัญอย่าลืมเรื่องของลิขสิทธิ์เพลงที่ควรทำอย่างถูกต้องเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาผิดกฎหมายตามมาภายหลังได้ เสียเงินเสียเวลาไปอีก แล้วเรามามีงานโฆษณาที่ดีมีคุณภาพ เพลงประกอบเหมาะสม สร้างความรู้สึกที่ใช่ที่โดนอย่างไม่น่าเชื่อ

หากผู้ชมคนใดสนใจ สามารถดูวิดีโอได้ที่ Youtube:https://youtu.be/G6TuF9RzzLk

 ➢   Apple เปิดตัว iPad Pro ตัวใหม่ เหมาะกับใครบ้าง?

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือ

 ➢   4 องค์ประกอบ ของโฆษณาที่ดี

 ➢   จัดไป! 4 สเต็ปกระชากใจให้คนอยากรับชมวิดีโอเพิ่มขึ้น

 ➢   อุปกรณ์เสริมสำหรับตากล้องที่ใช้ iPhone

 ➢   Color grade และ Color correct คืออะไร?

 ➢   เทคนิคการใช้ไมค์บูม (boom mic)

 ➢   หน้าที่ของผู้กำกับ มีอะไรบ้าง?

 ➢   ประวัติความเป็นมาของกล้องถ่ายรูป ในแต่ละสมัย

 ➢   วิธีถ่ายวีดีโอ Company Profile ให้ดูโปรฯ

 ➢   ตำแหน่ง และหน้าที่ต่างๆ ภายในกองถ่ายโฆษณา

 ➢   ขั้นตอนการหาโลเคชั่น ถ่ายทำงานโฆษณา (Location Scout)

 ➢   4 คุณสมบัติของการโฆษณาที่ดี มีอะไรบ้าง?

 ➢   ควรจ้างนักตัดต่อมืออาชีพ มาทำงานโฆษณาของเราไหม?

 ➢   ลองใช้ iPhone ถ่ายโฆษณาโปรดักส์

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดิโอ Handheld ในงานโฆษณา

 ➢   พื้นฐาน Cuts & Transitions

 ➢   เบื้องหลังการใช้ iPhone 12 Pro Max ถ่ายโฆษณา

 ➢   ขนาดภาพ 8 ชนิด ที่ช่างภาพต้องรู้ (shot size)

 ➢   ฉีกกฎ 180องศา (180 Degree Rule)

 ➢   ขั้นตอนการทำ STORYBOARD ในงานโฆษณา

 ➢   5 เทคนิคการใช้ B-Roll ในงานโฆษณา

 ➢   6 มุมกล้องถ่ายโฆษณา

 ➢   การใช้ Tripod ในงานโฆษณา

 ➢   การหาเพลงให้งานโฆษณา (Music Background)

 ➢   ลองถ่ายโฆษณา Cup Cake แบบเก๋ ๆ

 ➢   วิธีทำ DOWNSIZE EFFECT ใน Premiere Pro

 ➢   Ratio ต่างๆ สำหรับงานโฆษณาสินค้า

 ➢   รีวิวโฆษณา “เบาเบาป่ะละ” เบาจริง หรือเบาหลอก ต้องดู

 ➢   ใช้ SPEED RAMP มาทำคลิปให้เจ๋ง

 ➢   ใช้ Mesh Warp Effect กับงานโฆษณา

 ➢   ถ่าย pizza ยังไงให้เหมือนโฆษณา?

 ➢   ถ่ายมาม่ายังไง ให้เหมือนในโฆษณา?

 ➢   ลองใช้ Stop Motion ในงานโฆษณาดูเก๋

 ➢   เทคนิคสร้างซีนหนังสยองขวัญให้งานโฆษณา

 ➢   เผยเทคนิคงานโฆษณา หยิบสินค้าออกจากคอมฯ

 ➢   ถ่ายโฆษณางานแนว Sport โดยใช้ ‘Locked–on Stabilization Effect’

 ➢   ทำโฆษณา ซีนตำรวจบุกบ้าน แบบง่ายๆ

 ➢   WHIP PAN TRANSITION ในงานโฆษณา

 ➢   ถ่ายโฆษณา ซีนป่าดงดิบ ในสตูดิโอ

 ➢   ถ่ายวีดีโอซีนขับรถโดยใช้ GREEN SCREEN แบบง่ายๆ

 ➢   เทคนิค LONG TAKE แบบหนังเรื่อง 1917 ถ่ายทำยากมากกกก

 ➢   TRANSITION สวยๆ ทำให้คลิปดู CHIC

 ➢   เทคนิค FREEZEFRAME EFFECT ทำยังไง?

 ➢   เทคนิคถ่ายโฆษณาอาหารให้ดูมืออาชีพ

 ➢   หนังเรื่อง TENET เค้าถ่ายกันยังไง?

 ➢   ใช้ PRISM สร้างความอลังการให้งานโฆษณาสินค้า

 ➢   ใช้ GREEN SCREEN เพื่อถ่ายสินค้าให้ดูเก๋

 ➢   ถ่ายโฆษณาเครื่องดื่มแบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

 ➢   VIDEO MARKETING TREND ในปี 2020

 ➢   ถ่ายวีดีโอโฆษณาสินค้าที่บ้าน ให้ดูโปรฯ

 ➢   ใช้สีและน้ำ เพื่อถ่ายโฆษณาสินค้าให้สวย

 ➢   ถ่ายซีนโรงพยาบาล COVID-19 ภายในออฟฟิศของเราเอง

 ➢   เรื่องของโฆษณาบน YOUTUBE ในปี 2020

 ➢   เทคนิคการใช้กล้อง MIRRORLESS ในการถ่ายวิดีโอ

 ➢   TIKTOK เปิดตัว TIKTOK FOR BUSINESS สำหรับนักการตลาด

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำสินค้าใหม่ และความลับจากป่าอเมซอน

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำวีดีโอ STOP MOTION

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน คอนโดเปิดใหม่ ย่านเกษตรนวมินทร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน EVENT กาล่าดินเนอร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงานสัมภาษณ์แนว EMOTIONAL

 ➢   CLONING! เทคนิคการสร้างฝาแฝด ด้วยโปรแกรม Adobe Premier Pro

 ➢   TIPS สำหรับนักตัด! KEYBOARD SHORTCUTS – ปุ่มลัด ตัดงานไว

 ➢   STABILIZER ตัวช่วยที่ทำให้คุณกลายเป็นมืออาชีพ

 ➢   LIGHTING TIPS! จัดไฟยังไงให้ดูดีเหมือนมืออาชีพ

 ➢   ทำไม! ค่าทำวิดีโอโฆษณา แพงเกินเหตุ

 ➢   จัดไฟสตูดิโอ INDOOR ให้เหมือนถ่ายบ้านจริงๆ

 ➢   BEHIND THE SCENES – กับงานถ่ายทำหนังสั้น

 ➢   MULTICAM! การตัดต่อวีดีโอจากกล้องหลายตัวจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

 ➢   PARALLAX! เทคนิคลับกับการทำให้ภาพนิ่ง ไม่นิ่งอีกต่อไป

 ➢   Magsafe Mounts จากแบรนด์ Moment

 ➢   DaVinci การอัปเดตเวอร์ชั่นที่ 17.2

 ➢   เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับยุคของ augmented influencer

 ➢   Adobe Audition ปรับปรุงให้เข้ากับ Mac M1 แล้ว

 ➢   Sidus link App 1.6 พร้อมให้บริการแล้วสำหรับ iOS

 ➢   ประกาศรายชื่อผู้ชนะรับรางวัลสำหรับงาน Easterseals Disability Film Challenge ปี 2021

 ➢   ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟน Sony Experia PRO 5G

 ➢   LUMIX ประกาศให้ Alicia Robbins, Emily Skye และ Carissa Dorson เป็น Brand Ambassadors

 ➢   นักสร้างภาพยนตร์ อายุ 18 ปี ชนะรางวัลในงาน WA Made Film Festival

 ➢   สมาร์ทโฟน Mi 11 เป็นอุปกรณ์ถ่ายทำสำหรับหนังสั้น BMW Shorties รุ่นที่ 15

 ➢   Retro Message แอปพลิเคชั่นส่งข้อความภาพแนวฟิล์มแบบขาวดำ

 ➢   ภาพยนตร์สยองขวัญ Don’t Peek ถ่ายด้วยกล้อง Pocket Cinema 4K

 ➢   Xiaomi: เปิดตัวแคมเปญการสร้างภาพยนตร์บนมือถือ “Night & Day”

 ➢   แค่โทรศัพท์มือถือ ก็สร้างหนังได้

 ➢   หนังสั้น La Inquilina ถูกโพสใน DaVinci Resolve Studio จากระยะไกล

 ➢   กล้อง Leica รุ่นต้นแบบจะถูกนำมาประมูลในเดือนมิถุนายน

 ➢   Canon Firmware Version 1.3.0: ตัวเลือกที่มากขึ้นของคนทำหนัง

 ➢   Academy Awards เปิดงาน Short Shorts Film Festival & Asia 2021

 ➢   Angel Manuel Soto ขึ้นแท่นกำกับ Transformer ภาคใหม่

 ➢   Nespresso จัดแข่งวิดีโอแนวตั้งใน TikTok

 ➢   หลักสูตร Adobe Creative Cloud ลดราคาถึง 98%

 ➢   เจ๋งสุด! DaVinci Resolve อัปเดตใหม่ รองรับ Mac M1

 ➢   สตีเว่น สปีลเบิร์ก ทำหนังเกี่ยวกับแม่ตัวเอง

 ➢   ผู้กำกับหลายคนเลือกใช้ Canon EOS C300 Mark II