การหาเพลงให้งานโฆษณา (Music Background)
ในการถ่ายทำโฆษณาจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีเสียงดนตรี หรือเสียงเพลงประกอบเพื่อสร้างความน่าสนใจ สร้างจุดดึงดูดให้ผู้ชมมีความรู้สึกร่วมไปกับการกระทำนั้น ๆ และหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่รู้จะเลือกอย่างไรดี เราไม่ทำให้ผิดหวังเพราะวันนี้เราจะมาแนะนำการหาเพลงเพื่อใช้ในงานโฆษณา (Music Background) ทว่าโฆษณาแบบไหนต้องใช้เพลงในลักษณะใด ใครอยากรู้อย่ามัวรอช้า รีบตามเราไปศึกษาพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า
“Music Background” รู้จักไว้เลือกใช้ในงานโฆษณาได้เหมาะสม
การเลือก Music Background ให้เข้ากับ Mood and tone ของ Video จริง ๆ แล้วต้องดู Mood บอร์ดตั้งแต่ทางครีเอทีฟนำเสนอขายให้กับลูกค้าว่าได้ขายไปในลักษณะไหน งานโฆษณาสนุกสนาน ดราม่า หรือตื่นเต้น ฯลฯ สำคัญที่สุดอย่าลืมเรื่องสตอรี่บอร์ดที่ได้เขียนขายให้ลูกค้าว่าเป็นอย่างไร เขียนเรื่องราวอะไรไปบ้างเพราะถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นในการทำงานโฆษณาช่วยให้รู้รายละเอียดและการเรียงลำดับงานได้อย่างถูกต้อง รวมถึงรวบรวม Ref เพลงที่ขายให้กับลูกค้าเป็นไปในลักษณะใดบ้าง ซึ่งสิ่งต่อมาอีกก็คือสินค้าที่เราจะโฆษณา กลุ่มเป้าหมายของสินค้าที่เราจะต้องสื่อสารถึง โดยไม่ว่าจะเป็น Mood โฆษณาประเภทหนังแอคชั่น หนังดราม่า คอมมาดี้ หนังสนุก ตลกขบขัน หรือแม้กระทั่งเกี่ยวกับเด็ก แน่นอนว่าเพลงที่เลือกใช้ในงานโฆษณาย่อมมีผลต่อภาพซีนนั้น ๆ มาก เป็นไปได้ด้วยว่าความรู้สึกที่ถ่ายทอดก็ต้องต่างกันด้วย ดังนั้น จึงใช้เพลงที่ไม่เหมือนกัน
วิธีการเลือกเพลงให้กับงานโฆษณา
ต้องขออธิบายก่อนเลยว่าในอดีตการใช้เพลงครั้งหนึ่งกับโฆษณานั้น ๆ ต้องมีการซื้อเพลงต่อเพลงเลยทีเดียว รวมถึงใช้เป็นเพลงฟรีก็มีแต่ค่อนข้างน้อย เลือกแล้วไม่ค่อยเข้ากับงานโฆษณาก็มีด้วยเช่นกัน แต่ปัจจุบันมีเพลงในรูปแบบใหม่ หรือที่เรียกว่า Subscription ออกมาให้เลือกใช้ตามความต้องการ โดยต้องมีการเสียค่าใช้จ่ายสมัครสมาชิกเลือกได้แบบเป็นรายเดือน หรือรายปี ซึ่งเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงก็จะกำหนดให้ว่าเราสามารถโหลดใช้งานได้ในจำนวนเท่าไหร่ เราก็สามารถเลือกใช้เพลงต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมกับงานโฆษณา
ต่อมาในการหาเพลงในงานโฆษณาก็จะมีแหล่งให้เราหาเพลงได้ด้วย บอกเลยว่ามีให้หลากหลายอย่างมาก โดยเพลงที่หามีทั้งเพลง No Copyright Music (ฟรีลิขสิทธิ์) และ Copyright Music (จ่ายเงินเพื่อให้ได้ลิขสิทธิ์) แน่นอนว่าบรรดาเว็บไซต์เลือกเพลงมีมากมาย เช่น เว็บไซต์ premiumbeat.com จากค่าย Shutter Stock, เว็บไซต์ Audio Jungle, เว็บไซต์ Pond5.com ทั้งนี้แต่ละเว็บไซต์ที่จำหน่ายเพลงจะมีฟังก์ชันการใช้งานแตกต่างกัน ราคาเพลงก็ไม่เท่ากันด้วย แต่ในที่นี้ก็จะมีเพลงฟรีที่สามารถเลือกดาวน์โหลดใช้งานได้ เช่น เพลงจากในแพลตฟอร์ม Youtube Library
อย่างไรก็ตาม การที่เราดาวน์โหลดเพลงไม่ว่าจะรูปแบบเพลงฟรี หรือเพลงไม่ฟรีต้องเสียเงินจ่ายใด ๆ ก็ตาม ควรอ่านลิขสิทธิ์การใช้งานเพลงนั้น ๆ ด้วยเสมอ ดูว่าให้ใช้งานแบบไหนได้บ้าง เพราะแต่ละเพลงมีเงื่อนไขการเผยแพร่ที่แตกต่างกัน เช่น เพลงนี้ใช้ได้เฉพาะ PVC ราคาเป็นจำนวนเงินเท่านี้ เพลงนี้ใช้ Online ราคาเป็นจำนวนเท่านี้ ซึ่งจะมีบอกไว้อย่างละเอียดและชัดเจน พูดง่าย ๆ ว่าราคาจะต่างกันตามการใช้งานลิขสิทธิ์ อย่าเลือกมาใช้ผิดประเภทเพราะอาจทำให้เกิดปัญหา รวมทั้งอย่าละเมิดลิขสิทธิ์เพลงเด็ดขาด
ยกตัวอย่างการใช้เพลงในเว็บไซต์
เว็บไซต์ที่เราเลือกได้แก่ premiumbeat.com โดยภายในหน้าแรกจะมีช่องให้หาเพลงตาม Keyword สามารถใส่ตามที่เราต้องการค้นหา เช่น ต้องการเพลง Corporate Music ก็พิมพ์ไปตามนี้ เว็บไซต์ก็จะขึ้นรายชื่อเพลงขึ้นมาให้เรา หรือถ้าเราไม่มี Keyword นี้ ไม่มีไอเดียเลยว่าจะใช้อะไร แต่รู้ว่างานโฆษณาเกี่ยวกับออกกำลังกาย มีการเคลื่อนไหวต่าง ๆ เราสามารถเลือกประเภทของเพลงได้ เช่น ประเภท Hip-hop, New Age ฯลฯ ที่เข้ากับ Mood หนัง หรือเรายังสามารถเลือกในเมนู Mood ที่มีในเว็บไซต์ได้ด้วย ภายในเมนู Mood ก็จะมีประเภท Action/Sport ที่ตรงกับงานโฆษณาออกกำลังกาย ซึ่งนับว่าเป็นทางเลือกให้เราที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียวที่จะหาเพลงมาใส่ในงานโฆษณาได้อย่างเหมาะสม ตอบโจทย์ แนะนำตัวอย่างแนวเพลง เช่น
– กระตือรือร้น ตื่นเต้น เร้าใจ : Pop, Electronic
– สงบ ผ่อนคลาย มีสมาธิ : Ambient, Relax
– ลุ้นระทึก คับขัน : Thriller, Impact
สำหรับเพลงในงานโฆษณาของเราเป็นประเภทออกกำลังกาย เคลื่อนไหวต่าง ๆ เราไม่จำเป็นที่จะต้องตาม Process ทุกอย่างก็ได้ อาจจะแนว Action, Pop หรือ Electronic ซึ่งหากเราวางเพลงไม่ตรง Mood หนังดันไปใช้เพลงสงบ ผ่อนคลาย อาจจะแนว Ambient หรือ Relax ทั้งที่หนังดูมีความสนุก เคลื่อนไหวกำลังมันแต่เพลงกลับมาช้า ๆ เนิบ ๆ ง่วงนอนแน่นอนว่าจะได้ความรู้สึกที่ขัดกับหนังไปโดยปริยาย ขัดกับความรู้สึกผู้ชมไปด้วยเช่นกัน ดังนั้น จึงควรเลือกแนวเพลงที่เข้ากับงานโฆษณาเข้าไว้ช่วยให้ได้งานโฆษณาที่ดี ตรงตามความต้องการของลูกค้า ลูกค้าชอบเราก็มีผลงานคุณภาพยิ่ง ๆ ขึ้นไป
เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็หวังว่าทุก ๆ คนที่ทำงานโฆษณามีการใส่เพลงลงไปเพื่อถ่ายทอดความรู้สึก สร้างความรู้สึกร่วมไปกับงานจะเกิดความเข้าใจ และสามารถเลือกใช้เพลงได้อย่างเหมาะสม ตอบโจทย์ ที่สำคัญอย่าลืมเรื่องของลิขสิทธิ์เพลงที่ควรทำอย่างถูกต้องเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาผิดกฎหมายตามมาภายหลังได้ เสียเงินเสียเวลาไปอีก แล้วเรามามีงานโฆษณาที่ดีมีคุณภาพ เพลงประกอบเหมาะสม สร้างความรู้สึกที่ใช่ที่โดนอย่างไม่น่าเชื่อ
หากผู้ชมคนใดสนใจ สามารถดูวิดีโอได้ที่ Youtube:https://youtu.be/G6TuF9RzzLk