ขั้นตอนการทำ STORYBOARD ให้งานโฆษณา
สวัสดีค่ะสำหรับ ep นี้เราจะมาคุยกันถึงเรื่องสตอรี่บอร์ด คำว่าสตอรี่บอร์ด คืออะไรอันนี้ไม่ใช่ชื่อบริษัทสตอรี่บอร์ด เนี่ยมันคือลำดับการที่เรามาเรียงเป็นภาพ ไม่ว่าจะเป็น sequence ในการเล่าเรื่องงานวีดีโอตัวนั้น หรือว่าหนังตัวนั้น แล้วก็ action ในการที่มันจะเกิดขึ้นในเรื่องนั้น ซึ่งเราก็นำมาเรียงเป็นภาพ เพื่อเราจะได้เห็นภาพใหญ่ก่อน โดยที่ภาพสตอรี่บอร์ดมันก็จะประกอบไปด้วยมุมต่างๆในการที่เราจะถ่ายทำ ภาพที่เกิดขึ้นจะเป็นภาพแบบไหนมุมไหน การเล่าเรื่องเป็นยังไง มีนักแสดง ไม่มีนักแสดง มีสินค้าเข้ามาแบบไหนไรงี้ค่ะ ทั้งหมดมันเหมือนเป็นคัมภีร์ที่จะทำให้คนเข้าใจตรงกันว่าสิ่งที่เรากำลังจะทำวีดีโอคลิปตัวนี้วีดีโอโฆษณาตัวนี้ทิศทางมันจะเป็นในทางไหนค่ะ
ต่อไปถึงจะพูดถึงขั้นตอนในการที่ทำสตอรี่บอร์ด ขั้นตอนในการทำสตอรี่บอร์ดเนี่ยจากประสบการณ์ตรงที่หนึ่งทำงาน หนึ่งทำโดยการที่ก่อนอื่นที่ เราต้องมีไอเดียที่นำเสนอขายให้กับลูกค้าก่อนค่ะ ซึ่งไอเดียที่เรานำเสนอขายงานลูกค้าเนี่ย มันอาจจะยังไม่ได้มีสตอรี่บอร์ดชัดเจนตอนที่เราขายลูกค้าไป มันจะเป็นแค่ draft idea ว่าเราต้องการจะขาย concept แบบนี้ mood ภาพประมาณนี้ reference วีดีโอที่เราจะนำเสนอมันจะเป็นประมาณนี้ เมื่อลูกค้าเลือกไอเดียไหนแล้ว ค่อยเอาไอเดียมาพัฒนาเป็นสตอรี่บอร์ด ว่าเราจะเล่าเรื่องยังไง ก็คือให้เอาจากสคริปต์ที่เขียนเป็นตัวหนังสือมาแปลเป็นภาพ หรือว่าจากภาพที่เรานำเสนอลูกค้าไปเนี่ยมา ทำให้มันละเอียดมากขึ้น ว่าโอเคเล่าเรื่องแบบนี้ ๆค่ะ จำนวนช่องขึ้นอยู่กับความยาวของวีดีโอที่เราอยากจะได้ตอนที่วีดีโอมันเสร็จแล้ว เพราะฉะนั้นควรจะสัมพันธ์กัน
ต่อไปก็จะมาลงรายละเอียดว่าเราสามารถทำสตอรี่บอร์ดด้วยวิธีไหนบ้าง วิธีแรก น่าจะเป็นวิธีที่คนเห็นกันทั่วไปคลาสสิคสุดๆ นั่นคือการวาดมันขึ้นมา ตีเป็นช่องแล้วก็ว่าแต่ละช่องมันคืออะไรอันนี้ ก็คือการดรออิ้ง การวาดภาพ ซึ่งการวาดภาพทำก็ลงลึกไปได้อีก ว่าต้องการความละเอียดของภาพแค่ไหน คือมันก็จะมีบอร์ดที่เสมือนจริงมากๆค่ะ ในการที่ลงสีลงเงาลงทุกอย่างเหมือนของจริงที่สุด หรือจะเป็นบอร์ดที่เป็นลักษณะที่เป็นแค่ขาวดำลงลายเส้น อาจจะเป็นบอร์ดที่เราวาดมือไม่ใช่นักวาดอะไรเลยก็ได้ อันนี้เราก็สามารถทำแบบนี้ได้ ต่อไปบอร์ดลักษณะที่ 2 ที่อันนี้หนึ่งเล่าจากประสบการณ์การทำงานของทีม คือบอร์ดที่เราหารูปมาจากทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งบางทีเนี่ยคือมันเหมาะสำหรับกับงานอย่างเช่นอาหาร หนึ่งเคยทำการวาดบอร์ดลายเส้นแล้วก็เป็นงานอาหาร คือเอาจริงมันดูไม่ค่อยน่ากินเท่าภาพจริงที่เราเอามาใช้ เราก็ควรใช้ภาพสิ่งที่หาจากทางอินเตอร์เน็ตไม่ว่าจะเป็นการเสิร์ชหาจากแบบในชัตเตอร์สต๊อก หรือว่าใน google เสิชมามาแล้วก็มาวางเป็นบอร์ด เพื่อให้เข้าใจตรงกัน อันนี้ก็คือ option 2 ที่หนึ่งเคยทำ
ส่วน option สุดท้ายก็คือการ blockshot ซึ่ งการทำงานจริงๆ แล้วของพวกหนึ่งที่ทำงานกันต่อให้เราจะมีบอร์ดแบบที่ 1 หรือแบบที่2 ที่เป็นการหาภาพมาแปะ ก็ควรจะมีแบบที่ 3 ก็คือ blockshot เช่นการถ่ายทำโรงงาน เราควรจะไปบล็อคสถานที่จริง ลูกค้าเข้าใจตรงกันกับเรา อ่ะอันนี้คือภาพโรงงานของลูกค้า ภาพที่ได้บล็อคเอามาทำมาทำสตอรี่บอร์ดเนี่ยในเนี้ยมันจะเกิดขึ้นจริงในวีดีโอ เพราะฉะนั้นเนี่ยมันก็คือส่วนที่มาทำให้มันเคลียร์ทุกอย่างได้ค่ะ รายการที่ใช้ภาพสตอรี่บอร์ดแบบที่ 3 คือการที่เราไป blockshot จากภาพจริงนั้นมาแปะในบอร์ด
แล้วก็สตอรี่บอร์ด ในหนึ่งช่อง มันประกอบด้วยอะไรบ้าง จริงๆหนึ่งช่องมันจะประกอบไปด้วย action ของนักแสดง ถ้าไม่มีนักแสดงว่าควรเป็น action ของ product หรืออะไรที่จะเกิดขึ้นกับ product คือเรื่องราวอะไรที่เป็นบอกว่า action นั้นกำลังจะเล่าเรื่องอะไร เราจะเคลื่อนกล้องแบบไหนเราควรจะใส่ไว้ด้วยในสตอรี่บอร์ดว่า จะเป็นการ tracking หรือจะเป็น tilt ขึ้นตอนถ่ายทำ เราจะได้เข้าใจตรงกัน
ส่วนที่ 2 คือเรื่องเสียง ว่าวีดีโอตัวนั้นน่ะมันมี script หรือเปล่า ถ้ามีแล้ว script ประโยคนั้นเนี่ยมันจะพูดว่าอะไร ภาพกับ script จะต้องตรงกัน
สำหรับปัจจุบันนี้เราสามารถนำวีดีโอโฆษณาที่เราถ่ายทำมาไปลง social media ได้หลากหลายช่องทางมากค่ะ ซึ่ง social media แต่ละอย่างก็มี platform ratio ในการเอาโฆษณาไปลง ให้มันสวยงามไม่เหมือนกัน ตัวอย่างเช่น youtube ก็จะนิยมใช้ ratio ที่เป็นปกติแนวนอน 16:9 อย่าง Instagram เราก็ควรใช้ที่เป็น 1:1 เพราะฉะนั้นสิ่งที่มันเกิดขึ้นเนี่ยมันควรจะสัมพันธ์กับสตอรี่บอร์ดที่เราทำไปด้วย สรุปง่ายๆ สตอรี่บอร์ด มันเหมือนการ organize รวมทั้งหมดของคลิปวีดีโอโฆษณาตัวนั้น ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ลำดับภาพควรเป็นยังไงคะ การถ่ายทำควรจะเป็นยังไง และการตัดต่อควรจะเป็นแบบไหน มันคือการบริหารการจัดการทำคลิปวีดีโอโฆษณาตัวนึง
หากผู้ชมคนใดสนใจ สามารถดูวิดีโอได้ที่ Youtube:https://youtu.be/ymvBpfsdeuA