ขั้นตอนการทำ STORYBOARD ให้งานโฆษณา

สวัสดีค่ะสำหรับ ep นี้เราจะมาคุยกันถึงเรื่องสตอรี่บอร์ด คำว่าสตอรี่บอร์ด คืออะไรอันนี้ไม่ใช่ชื่อบริษัทสตอรี่บอร์ด เนี่ยมันคือลำดับการที่เรามาเรียงเป็นภาพ ไม่ว่าจะเป็น sequence ในการเล่าเรื่องงานวีดีโอตัวนั้น หรือว่าหนังตัวนั้น แล้วก็ action ในการที่มันจะเกิดขึ้นในเรื่องนั้น ซึ่งเราก็นำมาเรียงเป็นภาพ เพื่อเราจะได้เห็นภาพใหญ่ก่อน โดยที่ภาพสตอรี่บอร์ดมันก็จะประกอบไปด้วยมุมต่างๆในการที่เราจะถ่ายทำ ภาพที่เกิดขึ้นจะเป็นภาพแบบไหนมุมไหน การเล่าเรื่องเป็นยังไง มีนักแสดง ไม่มีนักแสดง มีสินค้าเข้ามาแบบไหนไรงี้ค่ะ ทั้งหมดมันเหมือนเป็นคัมภีร์ที่จะทำให้คนเข้าใจตรงกันว่าสิ่งที่เรากำลังจะทำวีดีโอคลิปตัวนี้วีดีโอโฆษณาตัวนี้ทิศทางมันจะเป็นในทางไหนค่ะ

ต่อไปถึงจะพูดถึงขั้นตอนในการที่ทำสตอรี่บอร์ด ขั้นตอนในการทำสตอรี่บอร์ดเนี่ยจากประสบการณ์ตรงที่หนึ่งทำงาน หนึ่งทำโดยการที่ก่อนอื่นที่ เราต้องมีไอเดียที่นำเสนอขายให้กับลูกค้าก่อนค่ะ ซึ่งไอเดียที่เรานำเสนอขายงานลูกค้าเนี่ย มันอาจจะยังไม่ได้มีสตอรี่บอร์ดชัดเจนตอนที่เราขายลูกค้าไป มันจะเป็นแค่ draft idea ว่าเราต้องการจะขาย concept แบบนี้ mood ภาพประมาณนี้ reference วีดีโอที่เราจะนำเสนอมันจะเป็นประมาณนี้ เมื่อลูกค้าเลือกไอเดียไหนแล้ว ค่อยเอาไอเดียมาพัฒนาเป็นสตอรี่บอร์ด ว่าเราจะเล่าเรื่องยังไง ก็คือให้เอาจากสคริปต์ที่เขียนเป็นตัวหนังสือมาแปลเป็นภาพ หรือว่าจากภาพที่เรานำเสนอลูกค้าไปเนี่ยมา ทำให้มันละเอียดมากขึ้น ว่าโอเคเล่าเรื่องแบบนี้ ๆค่ะ จำนวนช่องขึ้นอยู่กับความยาวของวีดีโอที่เราอยากจะได้ตอนที่วีดีโอมันเสร็จแล้ว เพราะฉะนั้นควรจะสัมพันธ์กัน

ต่อไปก็จะมาลงรายละเอียดว่าเราสามารถทำสตอรี่บอร์ดด้วยวิธีไหนบ้าง วิธีแรก น่าจะเป็นวิธีที่คนเห็นกันทั่วไปคลาสสิคสุดๆ นั่นคือการวาดมันขึ้นมา ตีเป็นช่องแล้วก็ว่าแต่ละช่องมันคืออะไรอันนี้ ก็คือการดรออิ้ง การวาดภาพ ซึ่งการวาดภาพทำก็ลงลึกไปได้อีก ว่าต้องการความละเอียดของภาพแค่ไหน คือมันก็จะมีบอร์ดที่เสมือนจริงมากๆค่ะ ในการที่ลงสีลงเงาลงทุกอย่างเหมือนของจริงที่สุด หรือจะเป็นบอร์ดที่เป็นลักษณะที่เป็นแค่ขาวดำลงลายเส้น อาจจะเป็นบอร์ดที่เราวาดมือไม่ใช่นักวาดอะไรเลยก็ได้ อันนี้เราก็สามารถทำแบบนี้ได้ ต่อไปบอร์ดลักษณะที่ 2 ที่อันนี้หนึ่งเล่าจากประสบการณ์การทำงานของทีม คือบอร์ดที่เราหารูปมาจากทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งบางทีเนี่ยคือมันเหมาะสำหรับกับงานอย่างเช่นอาหาร หนึ่งเคยทำการวาดบอร์ดลายเส้นแล้วก็เป็นงานอาหาร คือเอาจริงมันดูไม่ค่อยน่ากินเท่าภาพจริงที่เราเอามาใช้ เราก็ควรใช้ภาพสิ่งที่หาจากทางอินเตอร์เน็ตไม่ว่าจะเป็นการเสิร์ชหาจากแบบในชัตเตอร์สต๊อก หรือว่าใน google เสิชมามาแล้วก็มาวางเป็นบอร์ด เพื่อให้เข้าใจตรงกัน อันนี้ก็คือ option 2 ที่หนึ่งเคยทำ

ส่วน option สุดท้ายก็คือการ blockshot ซึ่ งการทำงานจริงๆ แล้วของพวกหนึ่งที่ทำงานกันต่อให้เราจะมีบอร์ดแบบที่ 1 หรือแบบที่2 ที่เป็นการหาภาพมาแปะ ก็ควรจะมีแบบที่ 3 ก็คือ blockshot เช่นการถ่ายทำโรงงาน เราควรจะไปบล็อคสถานที่จริง ลูกค้าเข้าใจตรงกันกับเรา อ่ะอันนี้คือภาพโรงงานของลูกค้า ภาพที่ได้บล็อคเอามาทำมาทำสตอรี่บอร์ดเนี่ยในเนี้ยมันจะเกิดขึ้นจริงในวีดีโอ เพราะฉะนั้นเนี่ยมันก็คือส่วนที่มาทำให้มันเคลียร์ทุกอย่างได้ค่ะ รายการที่ใช้ภาพสตอรี่บอร์ดแบบที่ 3 คือการที่เราไป blockshot จากภาพจริงนั้นมาแปะในบอร์ด

แล้วก็สตอรี่บอร์ด ในหนึ่งช่อง มันประกอบด้วยอะไรบ้าง จริงๆหนึ่งช่องมันจะประกอบไปด้วย action ของนักแสดง ถ้าไม่มีนักแสดงว่าควรเป็น action ของ product หรืออะไรที่จะเกิดขึ้นกับ product คือเรื่องราวอะไรที่เป็นบอกว่า action นั้นกำลังจะเล่าเรื่องอะไร เราจะเคลื่อนกล้องแบบไหนเราควรจะใส่ไว้ด้วยในสตอรี่บอร์ดว่า จะเป็นการ tracking หรือจะเป็น tilt ขึ้นตอนถ่ายทำ เราจะได้เข้าใจตรงกัน

ส่วนที่ 2 คือเรื่องเสียง ว่าวีดีโอตัวนั้นน่ะมันมี script หรือเปล่า ถ้ามีแล้ว script ประโยคนั้นเนี่ยมันจะพูดว่าอะไร ภาพกับ script จะต้องตรงกัน

สำหรับปัจจุบันนี้เราสามารถนำวีดีโอโฆษณาที่เราถ่ายทำมาไปลง social media ได้หลากหลายช่องทางมากค่ะ ซึ่ง social media แต่ละอย่างก็มี platform ratio ในการเอาโฆษณาไปลง ให้มันสวยงามไม่เหมือนกัน ตัวอย่างเช่น youtube ก็จะนิยมใช้ ratio ที่เป็นปกติแนวนอน 16:9 อย่าง Instagram เราก็ควรใช้ที่เป็น 1:1 เพราะฉะนั้นสิ่งที่มันเกิดขึ้นเนี่ยมันควรจะสัมพันธ์กับสตอรี่บอร์ดที่เราทำไปด้วย สรุปง่ายๆ สตอรี่บอร์ด มันเหมือนการ organize รวมทั้งหมดของคลิปวีดีโอโฆษณาตัวนั้น ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ลำดับภาพควรเป็นยังไงคะ การถ่ายทำควรจะเป็นยังไง และการตัดต่อควรจะเป็นแบบไหน มันคือการบริหารการจัดการทำคลิปวีดีโอโฆษณาตัวนึง

หากผู้ชมคนใดสนใจ สามารถดูวิดีโอได้ที่ Youtube:https://youtu.be/ymvBpfsdeuA

 ➢   Apple เปิดตัว iPad Pro ตัวใหม่ เหมาะกับใครบ้าง?

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือ

 ➢   4 องค์ประกอบ ของโฆษณาที่ดี

 ➢   จัดไป! 4 สเต็ปกระชากใจให้คนอยากรับชมวิดีโอเพิ่มขึ้น

 ➢   อุปกรณ์เสริมสำหรับตากล้องที่ใช้ iPhone

 ➢   Color grade และ Color correct คืออะไร?

 ➢   เทคนิคการใช้ไมค์บูม (boom mic)

 ➢   หน้าที่ของผู้กำกับ มีอะไรบ้าง?

 ➢   ประวัติความเป็นมาของกล้องถ่ายรูป ในแต่ละสมัย

 ➢   วิธีถ่ายวีดีโอ Company Profile ให้ดูโปรฯ

 ➢   ตำแหน่ง และหน้าที่ต่างๆ ภายในกองถ่ายโฆษณา

 ➢   ขั้นตอนการหาโลเคชั่น ถ่ายทำงานโฆษณา (Location Scout)

 ➢   4 คุณสมบัติของการโฆษณาที่ดี มีอะไรบ้าง?

 ➢   ควรจ้างนักตัดต่อมืออาชีพ มาทำงานโฆษณาของเราไหม?

 ➢   ลองใช้ iPhone ถ่ายโฆษณาโปรดักส์

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดิโอ Handheld ในงานโฆษณา

 ➢   พื้นฐาน Cuts & Transitions

 ➢   เบื้องหลังการใช้ iPhone 12 Pro Max ถ่ายโฆษณา

 ➢   ขนาดภาพ 8 ชนิด ที่ช่างภาพต้องรู้ (shot size)

 ➢   ฉีกกฎ 180องศา (180 Degree Rule)

 ➢   ขั้นตอนการทำ STORYBOARD ในงานโฆษณา

 ➢   5 เทคนิคการใช้ B-Roll ในงานโฆษณา

 ➢   6 มุมกล้องถ่ายโฆษณา

 ➢   การใช้ Tripod ในงานโฆษณา

 ➢   การหาเพลงให้งานโฆษณา (Music Background)

 ➢   ลองถ่ายโฆษณา Cup Cake แบบเก๋ ๆ

 ➢   วิธีทำ DOWNSIZE EFFECT ใน Premiere Pro

 ➢   Ratio ต่างๆ สำหรับงานโฆษณาสินค้า

 ➢   รีวิวโฆษณา “เบาเบาป่ะละ” เบาจริง หรือเบาหลอก ต้องดู

 ➢   ใช้ SPEED RAMP มาทำคลิปให้เจ๋ง

 ➢   ใช้ Mesh Warp Effect กับงานโฆษณา

 ➢   ถ่าย pizza ยังไงให้เหมือนโฆษณา?

 ➢   ถ่ายมาม่ายังไง ให้เหมือนในโฆษณา?

 ➢   ลองใช้ Stop Motion ในงานโฆษณาดูเก๋

 ➢   เทคนิคสร้างซีนหนังสยองขวัญให้งานโฆษณา

 ➢   เผยเทคนิคงานโฆษณา หยิบสินค้าออกจากคอมฯ

 ➢   ถ่ายโฆษณางานแนว Sport โดยใช้ ‘Locked–on Stabilization Effect’

 ➢   ทำโฆษณา ซีนตำรวจบุกบ้าน แบบง่ายๆ

 ➢   WHIP PAN TRANSITION ในงานโฆษณา

 ➢   ถ่ายโฆษณา ซีนป่าดงดิบ ในสตูดิโอ

 ➢   ถ่ายวีดีโอซีนขับรถโดยใช้ GREEN SCREEN แบบง่ายๆ

 ➢   เทคนิค LONG TAKE แบบหนังเรื่อง 1917 ถ่ายทำยากมากกกก

 ➢   TRANSITION สวยๆ ทำให้คลิปดู CHIC

 ➢   เทคนิค FREEZEFRAME EFFECT ทำยังไง?

 ➢   เทคนิคถ่ายโฆษณาอาหารให้ดูมืออาชีพ

 ➢   หนังเรื่อง TENET เค้าถ่ายกันยังไง?

 ➢   ใช้ PRISM สร้างความอลังการให้งานโฆษณาสินค้า

 ➢   ใช้ GREEN SCREEN เพื่อถ่ายสินค้าให้ดูเก๋

 ➢   ถ่ายโฆษณาเครื่องดื่มแบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

 ➢   VIDEO MARKETING TREND ในปี 2020

 ➢   ถ่ายวีดีโอโฆษณาสินค้าที่บ้าน ให้ดูโปรฯ

 ➢   ใช้สีและน้ำ เพื่อถ่ายโฆษณาสินค้าให้สวย

 ➢   ถ่ายซีนโรงพยาบาล COVID-19 ภายในออฟฟิศของเราเอง

 ➢   เรื่องของโฆษณาบน YOUTUBE ในปี 2020

 ➢   เทคนิคการใช้กล้อง MIRRORLESS ในการถ่ายวิดีโอ

 ➢   TIKTOK เปิดตัว TIKTOK FOR BUSINESS สำหรับนักการตลาด

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำสินค้าใหม่ และความลับจากป่าอเมซอน

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำวีดีโอ STOP MOTION

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน คอนโดเปิดใหม่ ย่านเกษตรนวมินทร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน EVENT กาล่าดินเนอร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงานสัมภาษณ์แนว EMOTIONAL

 ➢   CLONING! เทคนิคการสร้างฝาแฝด ด้วยโปรแกรม Adobe Premier Pro

 ➢   TIPS สำหรับนักตัด! KEYBOARD SHORTCUTS – ปุ่มลัด ตัดงานไว

 ➢   STABILIZER ตัวช่วยที่ทำให้คุณกลายเป็นมืออาชีพ

 ➢   LIGHTING TIPS! จัดไฟยังไงให้ดูดีเหมือนมืออาชีพ

 ➢   ทำไม! ค่าทำวิดีโอโฆษณา แพงเกินเหตุ

 ➢   จัดไฟสตูดิโอ INDOOR ให้เหมือนถ่ายบ้านจริงๆ

 ➢   BEHIND THE SCENES – กับงานถ่ายทำหนังสั้น

 ➢   MULTICAM! การตัดต่อวีดีโอจากกล้องหลายตัวจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

 ➢   PARALLAX! เทคนิคลับกับการทำให้ภาพนิ่ง ไม่นิ่งอีกต่อไป

 ➢   Magsafe Mounts จากแบรนด์ Moment

 ➢   DaVinci การอัปเดตเวอร์ชั่นที่ 17.2

 ➢   เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับยุคของ augmented influencer

 ➢   Adobe Audition ปรับปรุงให้เข้ากับ Mac M1 แล้ว

 ➢   Sidus link App 1.6 พร้อมให้บริการแล้วสำหรับ iOS

 ➢   ประกาศรายชื่อผู้ชนะรับรางวัลสำหรับงาน Easterseals Disability Film Challenge ปี 2021

 ➢   ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟน Sony Experia PRO 5G

 ➢   LUMIX ประกาศให้ Alicia Robbins, Emily Skye และ Carissa Dorson เป็น Brand Ambassadors

 ➢   นักสร้างภาพยนตร์ อายุ 18 ปี ชนะรางวัลในงาน WA Made Film Festival

 ➢   สมาร์ทโฟน Mi 11 เป็นอุปกรณ์ถ่ายทำสำหรับหนังสั้น BMW Shorties รุ่นที่ 15

 ➢   Retro Message แอปพลิเคชั่นส่งข้อความภาพแนวฟิล์มแบบขาวดำ

 ➢   ภาพยนตร์สยองขวัญ Don’t Peek ถ่ายด้วยกล้อง Pocket Cinema 4K

 ➢   Xiaomi: เปิดตัวแคมเปญการสร้างภาพยนตร์บนมือถือ “Night & Day”

 ➢   แค่โทรศัพท์มือถือ ก็สร้างหนังได้

 ➢   หนังสั้น La Inquilina ถูกโพสใน DaVinci Resolve Studio จากระยะไกล

 ➢   กล้อง Leica รุ่นต้นแบบจะถูกนำมาประมูลในเดือนมิถุนายน

 ➢   Canon Firmware Version 1.3.0: ตัวเลือกที่มากขึ้นของคนทำหนัง

 ➢   Academy Awards เปิดงาน Short Shorts Film Festival & Asia 2021

 ➢   Angel Manuel Soto ขึ้นแท่นกำกับ Transformer ภาคใหม่

 ➢   Nespresso จัดแข่งวิดีโอแนวตั้งใน TikTok

 ➢   หลักสูตร Adobe Creative Cloud ลดราคาถึง 98%

 ➢   เจ๋งสุด! DaVinci Resolve อัปเดตใหม่ รองรับ Mac M1

 ➢   สตีเว่น สปีลเบิร์ก ทำหนังเกี่ยวกับแม่ตัวเอง

 ➢   ผู้กำกับหลายคนเลือกใช้ Canon EOS C300 Mark II