เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับยุคของ augmented influencer

Litho สามารถเปลี่ยน TikToker ให้เป็น CGI ที่สุดยอดได้ ป้ายต่อไปน่ะเหรอ? ฮอลลีวูด
มันเป็นช่วงบ่ายที่เปียกและเยือกเย็นในช่วงกลางเดือนมกราคมในช่วง lockdown. ถึงกระนั้น สูงขึ้นไปเหนือถนน Edgware Road อันเงียบสงบของลอนดอน ในห้องนอนบนบล็อคของหอคอยที่ดูไม่ธรรมดา ได้ทำให้เสี้ยวหนึ่งของเมืองหลวงเล็ก ๆ เปลี่ยนไป. ดอกเดซี่บานในอากาศ หมีเท็ดดี้ที่มีชีวิตเมื่อไม่กี่วินาทีที่ผ่านมา ย่างก้าวไปกับพื้นอย่างเมามัน. มีวงแหวนของดาวเสาร์โคจรอยู่บนเพดาน. ภาพกราฟฟิคเต่าแหวกว่ายเข้ามา ในขณะที่กำแพงถูกเปลี่ยนให้เป็นสีของมหาสมุทร

ฉากนี้ถูกสร้างขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งผ่าน augmented reality (AR) ผ่านการคลิกและเลื่อนเพียงไม่กี่ครั้งด้วย Litho: คอนโทรลเลอร์ที่มีพลังในการเรียกการมองภาพแบบ 3 มิติ, ความฝันของศิลปิน, และวิญญาณเร่ร่อน. ผู้ที่ทำการเสกการแสดงอันน่าเหลือเชื่อนี้ขึ้นมาก็คือ Nat Martin นักประดิษฐ์วัย 26 ปีของ Litho. “ไม่มีใครพิสูจน์ว่า AR บนมือถือสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องมาก่อน ผู้เล่น Pokémon Go ส่วนใหญ่มักปิดฟังก์ชั่นนี้ด้วยความรวดเร็ว” เขากล่าว. “ด้วยวิธีนี้ คุณสามารถสำรวจโลกเสมือนจริงในขณะที่โต้ตอบกับชีวิตจริงได้”.
Litho นั้นเริ่มใช้งานโดยการสวมไปที่ระหว่างนิ้ว และมันถูกติดตั้งมาด้วยแทร็กแพดและเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหวที่อยู่ด้านล่าง. นั่นหมายความว่า ผู้ใช้สามารถควบคุมโลกเสมือนจริงได้ในมือข้างเดียว และอีกข้างหนึ่งก็สามารถดูสิ่งที่พวกเขาทำผ่าน iPhone ซึ่งทำหน้าที่เป็น “แว่นตา AR”. ผ่านแอพที่ใช้งานด้วยกันที่เรียกว่า Diorama ซึ่งเป็นไลบรารีของอุปกรณ์ประกอบฉากที่ทำขึ้นโดย 3D artist ที่สามารถโยนลงไปในฉาก แล้วทำให้เคลื่อนไหวโดยการลากมันไปในพื้นที่ที่ต้องการ. วัตถุสามารถโต้ตอบทางกายภาพได้เช่นกัน – เช่น ฉากที่ค้างคาวที่บินผ่านมาโฉบลงไปกระแทกพีระมิดม้วนกระดาษชำระที่เป็น CGI

สำหรับผู้สร้างภาพยนตร์ DIY และครีเอเตอร์ในโซเชียลมีเดีย อุปกรณ์จะช่วยปลดล็อกชุดเอฟเฟกต์พิเศษได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส. “คุณสามารถสร้างภาพ CGI คุณภาพสูงได้” Martin อธิบาย. “ปัจจุบัน ทางเลือกอื่นของ Litho คือซอฟต์แวร์ที่เฉพาะเจาะจงซึ่งมีราคาหลายพันปอนด์ และต้องใช้เวลานานในการเรียนรู้”. ซึ่งมันจะไม่ได้เป็นแค่กิจกรรมที่คุณทำในช่วยล็อคดาวแน่นอน. “คนอาจต้องมีเวลาลองใช้งานให้มากขึ้นในตอนนี้ แต่ตัวอย่างทั้งหมดของเรานั้นถ่ายทำในที่กลางแจ้ง. มันเป็นการยากที่จะสร้างวิดีโอที่ยอดเยี่ยมในห้องนอนของคุณด้วย AR ซึ่งเป็นที่ ๆ คุณจะถูกจำกัดไว้ ด้วยกรอบของความเป็นจริง”

ความสามารถด้านวิดีโอของ iPhone นั้นมีคุณภาพในระดับฮอลลีวูดไปแล้ว ยกตัวอย่างเช่น Unsane ของปี 2018 ที่ถ่ายโดย Steven Soderbergh ผู้กำกับที่ชนะรางวัลออสการ์ด้วย iPhone 7 Plus. แต่จนถึงตอนนี้ visual effect ยังคงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถเข้าถึงได้สำหรับคนส่วนใหญ่. Martin เชื่อว่า Litho และเครื่องมือสร้างภาพยนตร์ Diorama จะช่วยยกระดับการแข่งขันในเรื่องเหล่านี้. “ผู้ใช้ส่วนใหญ่ของเรามาจาก TikTokers: ซึ่งเป็นเด็กอายุ 15 ปีที่พยายามอย่างมากในสร้างคอนเทนต์ แต่ต้องมาผิดหวังเมื่อเอฟเฟคที่มีให้เลือกปรับนั้นมีน้อย. พวกเขาไม่ใช่มืออาชีพและไม่ต้องการซื้อซอฟต์แวร์เดสก์ท็อปราคาแพง นั่นคือสิ่งที่เราเห็นสิ่งที่ Litho จะเป็นไปได้มากที่สุด – นั่นคือการสร้างวิดีโอ TikTok ที่น่าสนใจ”

มาร์ตินสร้างอุปกรณ์ต้นแบบโดยเริ่มจากการเชื่อมต่อ gyroscope, magnetometer, และ accelerometer เข้ากับ Microsoft VR HoloLens ที่เปลี่ยนนิ้วของเขาเป็นเลเซอร์พอยเตอร์. มันมีความคล้ายกับไม้กายสิทธิ์ดิจิทัล: ที่เราสามารถเสกเวทมนตร์ซึ่งเป็นภาพเสมือนลงไปบนพื้นที่รอบ ๆ ที่เป็นกายภาพ. “ด้วยชุดแว่น VR คุณจำเป็นต้องใช้ hand tracker ที่จะต้องถือไว้ใกล้ใบหน้าอย่างผิดธรรมชาติอยู่ตลอดเวลา. ด้วย AR คุณสามารถเดินไปรอบ ๆ ข้างนอก และสัมผัสกับสภาพแวดล้อมรอบตัวคุณได้. และการสร้างภาพยนตร์ก็เอนเอียงไปสู่จุดที่เทคโนโลยีกำลังเป็นอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเปิดโอกาสให้คนเข้ามาสัมผัสการถ่ายภาพยนตร์ได้ง่ายกว่าเดิม. ไม่มีใครอยากถือโทรศัพท์เป็นเวลาหลาย ๆ ชั่วโมงในโลกแห่งความเป็นจริง”

แต่ศักยภาพของ Litho นั้นเหนือกว่า influencer และ meme ที่เป็นไวรัล. อุปกรณ์นี้มีศักยภาพ ที่จะสร้างนวัตกรรมการสร้างภาพยนตร์ได้ด้วยตัวเอง. “ทีมงานสามารถใช้มันเพื่อวางเฟรมตามสถานที่ถายทำ และเห็นภาพว่าพวกเขาต้องการให้ CGI ออกมาเป็นอย่างไร” มาร์ตินกล่าว. “คุณสามารถใช้อุปกรณ์ประกอบฉาก อัปโหลดรูปของพวกมันไปยัง Diorama จากนั้นก็ทำให้มันเคลื่อนไหวได้ เพื่อให้คุณมีภาพคร่าวๆ ก่อนที่จะทำงาน post-production. ด้วยการที่ iPhone ได้รับการพัฒนาอยู่ตลอด ผู้คนจึงสามารถสร้างสิ่งต่างๆบนมือถือและมีการสร้าง visual effect ระดับมืออาชีพได้”

อุปกรณ์นี้ยังมีศักยภาพในการนำไปใช้กับ AR ได้อีกด้วย. การระบาดครั้งใหญ่นี้ ทำให้เราได้เห็นแบรนด์ต่างๆผสานรวมเทคโนโลยีเพื่อให้เข้ากับประสบการณ์ในช่วงล็อคดาวได้ดียิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น แหวนเพชรที่คุณสามารถสวมใส่ผ่านเลนส์กล้องในโทรศัพท์ของคุณเอง. Martin เชื่อว่า AR จะสามารถถูกนำมาไปใช้งานได้ดีกว่านี้ในอนาคต. “การปฏิสัมพันธ์ทางดิจิทัลส่วนใหญ่ของเราไม่ได้มีข้อจำกัดทางด้านพื้นที่. อนาคตของแว่น AR จะอยู่ได้ในทุกที่และรวมทุกอย่างเอาไว้ด้วยกัน: [ลองจินตนาการ] ว่าคุณสามารถเดินไปตามถนน มองขึ้นไปและเลือกเพลงถัดไปของคุณได้ด้วยการลากมันเข้าหาตัวคุณจากขอบฟ้าอีกฟาก”

 ➢   Apple เปิดตัว iPad Pro ตัวใหม่ เหมาะกับใครบ้าง?

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือ

 ➢   4 องค์ประกอบ ของโฆษณาที่ดี

 ➢   จัดไป! 4 สเต็ปกระชากใจให้คนอยากรับชมวิดีโอเพิ่มขึ้น

 ➢   อุปกรณ์เสริมสำหรับตากล้องที่ใช้ iPhone

 ➢   Color grade และ Color correct คืออะไร?

 ➢   เทคนิคการใช้ไมค์บูม (boom mic)

 ➢   หน้าที่ของผู้กำกับ มีอะไรบ้าง?

 ➢   ประวัติความเป็นมาของกล้องถ่ายรูป ในแต่ละสมัย

 ➢   วิธีถ่ายวีดีโอ Company Profile ให้ดูโปรฯ

 ➢   ตำแหน่ง และหน้าที่ต่างๆ ภายในกองถ่ายโฆษณา

 ➢   ขั้นตอนการหาโลเคชั่น ถ่ายทำงานโฆษณา (Location Scout)

 ➢   4 คุณสมบัติของการโฆษณาที่ดี มีอะไรบ้าง?

 ➢   ควรจ้างนักตัดต่อมืออาชีพ มาทำงานโฆษณาของเราไหม?

 ➢   ลองใช้ iPhone ถ่ายโฆษณาโปรดักส์

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดิโอ Handheld ในงานโฆษณา

 ➢   พื้นฐาน Cuts & Transitions

 ➢   เบื้องหลังการใช้ iPhone 12 Pro Max ถ่ายโฆษณา

 ➢   ขนาดภาพ 8 ชนิด ที่ช่างภาพต้องรู้ (shot size)

 ➢   ฉีกกฎ 180องศา (180 Degree Rule)

 ➢   ขั้นตอนการทำ STORYBOARD ในงานโฆษณา

 ➢   5 เทคนิคการใช้ B-Roll ในงานโฆษณา

 ➢   6 มุมกล้องถ่ายโฆษณา

 ➢   การใช้ Tripod ในงานโฆษณา

 ➢   การหาเพลงให้งานโฆษณา (Music Background)

 ➢   ลองถ่ายโฆษณา Cup Cake แบบเก๋ ๆ

 ➢   วิธีทำ DOWNSIZE EFFECT ใน Premiere Pro

 ➢   Ratio ต่างๆ สำหรับงานโฆษณาสินค้า

 ➢   รีวิวโฆษณา “เบาเบาป่ะละ” เบาจริง หรือเบาหลอก ต้องดู

 ➢   ใช้ SPEED RAMP มาทำคลิปให้เจ๋ง

 ➢   ใช้ Mesh Warp Effect กับงานโฆษณา

 ➢   ถ่าย pizza ยังไงให้เหมือนโฆษณา?

 ➢   ถ่ายมาม่ายังไง ให้เหมือนในโฆษณา?

 ➢   ลองใช้ Stop Motion ในงานโฆษณาดูเก๋

 ➢   เทคนิคสร้างซีนหนังสยองขวัญให้งานโฆษณา

 ➢   เผยเทคนิคงานโฆษณา หยิบสินค้าออกจากคอมฯ

 ➢   ถ่ายโฆษณางานแนว Sport โดยใช้ ‘Locked–on Stabilization Effect’

 ➢   ทำโฆษณา ซีนตำรวจบุกบ้าน แบบง่ายๆ

 ➢   WHIP PAN TRANSITION ในงานโฆษณา

 ➢   ถ่ายโฆษณา ซีนป่าดงดิบ ในสตูดิโอ

 ➢   ถ่ายวีดีโอซีนขับรถโดยใช้ GREEN SCREEN แบบง่ายๆ

 ➢   เทคนิค LONG TAKE แบบหนังเรื่อง 1917 ถ่ายทำยากมากกกก

 ➢   TRANSITION สวยๆ ทำให้คลิปดู CHIC

 ➢   เทคนิค FREEZEFRAME EFFECT ทำยังไง?

 ➢   เทคนิคถ่ายโฆษณาอาหารให้ดูมืออาชีพ

 ➢   หนังเรื่อง TENET เค้าถ่ายกันยังไง?

 ➢   ใช้ PRISM สร้างความอลังการให้งานโฆษณาสินค้า

 ➢   ใช้ GREEN SCREEN เพื่อถ่ายสินค้าให้ดูเก๋

 ➢   ถ่ายโฆษณาเครื่องดื่มแบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

 ➢   VIDEO MARKETING TREND ในปี 2020

 ➢   ถ่ายวีดีโอโฆษณาสินค้าที่บ้าน ให้ดูโปรฯ

 ➢   ใช้สีและน้ำ เพื่อถ่ายโฆษณาสินค้าให้สวย

 ➢   ถ่ายซีนโรงพยาบาล COVID-19 ภายในออฟฟิศของเราเอง

 ➢   เรื่องของโฆษณาบน YOUTUBE ในปี 2020

 ➢   เทคนิคการใช้กล้อง MIRRORLESS ในการถ่ายวิดีโอ

 ➢   TIKTOK เปิดตัว TIKTOK FOR BUSINESS สำหรับนักการตลาด

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำสินค้าใหม่ และความลับจากป่าอเมซอน

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำวีดีโอ STOP MOTION

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน คอนโดเปิดใหม่ ย่านเกษตรนวมินทร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน EVENT กาล่าดินเนอร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงานสัมภาษณ์แนว EMOTIONAL

 ➢   CLONING! เทคนิคการสร้างฝาแฝด ด้วยโปรแกรม Adobe Premier Pro

 ➢   TIPS สำหรับนักตัด! KEYBOARD SHORTCUTS – ปุ่มลัด ตัดงานไว

 ➢   STABILIZER ตัวช่วยที่ทำให้คุณกลายเป็นมืออาชีพ

 ➢   LIGHTING TIPS! จัดไฟยังไงให้ดูดีเหมือนมืออาชีพ

 ➢   ทำไม! ค่าทำวิดีโอโฆษณา แพงเกินเหตุ

 ➢   จัดไฟสตูดิโอ INDOOR ให้เหมือนถ่ายบ้านจริงๆ

 ➢   BEHIND THE SCENES – กับงานถ่ายทำหนังสั้น

 ➢   MULTICAM! การตัดต่อวีดีโอจากกล้องหลายตัวจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

 ➢   PARALLAX! เทคนิคลับกับการทำให้ภาพนิ่ง ไม่นิ่งอีกต่อไป

 ➢   Magsafe Mounts จากแบรนด์ Moment

 ➢   DaVinci การอัปเดตเวอร์ชั่นที่ 17.2

 ➢   เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับยุคของ augmented influencer

 ➢   Adobe Audition ปรับปรุงให้เข้ากับ Mac M1 แล้ว

 ➢   Sidus link App 1.6 พร้อมให้บริการแล้วสำหรับ iOS

 ➢   ประกาศรายชื่อผู้ชนะรับรางวัลสำหรับงาน Easterseals Disability Film Challenge ปี 2021

 ➢   ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟน Sony Experia PRO 5G

 ➢   LUMIX ประกาศให้ Alicia Robbins, Emily Skye และ Carissa Dorson เป็น Brand Ambassadors

 ➢   นักสร้างภาพยนตร์ อายุ 18 ปี ชนะรางวัลในงาน WA Made Film Festival

 ➢   สมาร์ทโฟน Mi 11 เป็นอุปกรณ์ถ่ายทำสำหรับหนังสั้น BMW Shorties รุ่นที่ 15

 ➢   Retro Message แอปพลิเคชั่นส่งข้อความภาพแนวฟิล์มแบบขาวดำ

 ➢   ภาพยนตร์สยองขวัญ Don’t Peek ถ่ายด้วยกล้อง Pocket Cinema 4K

 ➢   Xiaomi: เปิดตัวแคมเปญการสร้างภาพยนตร์บนมือถือ “Night & Day”

 ➢   แค่โทรศัพท์มือถือ ก็สร้างหนังได้

 ➢   หนังสั้น La Inquilina ถูกโพสใน DaVinci Resolve Studio จากระยะไกล

 ➢   กล้อง Leica รุ่นต้นแบบจะถูกนำมาประมูลในเดือนมิถุนายน

 ➢   Canon Firmware Version 1.3.0: ตัวเลือกที่มากขึ้นของคนทำหนัง

 ➢   Academy Awards เปิดงาน Short Shorts Film Festival & Asia 2021

 ➢   Angel Manuel Soto ขึ้นแท่นกำกับ Transformer ภาคใหม่

 ➢   Nespresso จัดแข่งวิดีโอแนวตั้งใน TikTok

 ➢   หลักสูตร Adobe Creative Cloud ลดราคาถึง 98%

 ➢   เจ๋งสุด! DaVinci Resolve อัปเดตใหม่ รองรับ Mac M1

 ➢   สตีเว่น สปีลเบิร์ก ทำหนังเกี่ยวกับแม่ตัวเอง

 ➢   ผู้กำกับหลายคนเลือกใช้ Canon EOS C300 Mark II