Canon Firmware Version 1.3.0: ตัวเลือกที่มากขึ้นของคนทำหนัง

 

Canon ได้นำเสนอวิธีบีบอัดไฟล์ใหม่ที่เรียกว่า RAW Light ซึ่งจะมีอยู่ในการอัพเดตเฟิร์มแวร์รุ่นที่ 1.3.0. RAW Light จะถูกนำมาใช้ใน Canon EOS R5 และ EOS 1D X Mark III ที่จะช่วยลดขนาดของไฟล์ได้ถึง 30% เมื่อเทียบกับไฟล์ประเภท RAW แบบเก่า

เฟิร์มแวร์รุ่นใหม่ (1.3.0) ได้ถูกประกาศไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่เพิ่มลูกเล่นให้กับคนทำหนัง. สิ่งที่เพิ่มเข้ามาในการปรับปรุงนี้คือวิธีการบีบอัดไฟล์แบบ RAW Light และโปรไฟล์การถ่ายแบบ Canon Log 3 ที่จะช่วยเพิ่มขอบเขตรายละเอียดของภาพ (ทาง Canon ได้กล่าวเอาไว้). โดยด้านล่างนี้จะเป็นรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับ Canon EOS R5:

1.) เพิ่ม [Canon Log 3] ภายใน [Canon Log settings]. โดยคุณสามารถเลือก [Canon Log] หรือ [Canon Log 3] จากใน [Canon Log settings] ได้ในแท็บ Shooting ที่หน้าเมนู.
2.) สนับสนุนการถ่ายในแบบภาพยนตร์ในไฟล์ RAW ด้วย Canon Log3 และ RAW (Light) จะมีให้ใช้ใน Cinema RAW Development และ รุ่นที่เป็นเวอร์ชั่น Digital Photo Professional ในการปรับปรุงในอนาคต.
3.) Digital Photo Professional จะสนับสนุนการประมวลผลการถ่ายภาพยนตร์แบบ RAW ในการตั้งค่า Canon Log3 และแอปพลิเคชันในการดูตาราง LUT ในการปรับปรุงในอนาคต.
4.) เพิ่มโหมด [RAW (Light)] ให้กับการถ่ายภาพยนตร์ และ [IPB (Light)] ให้กับการถ่ายแบบ 8K/4K เพื่อการถ่ายด้วย bit rate ที่น้อยลง. การตั้งค่าเหล่านี้ยังสามารถนำมาใช้กับโหมด RAW+MP4 ได้อีกด้วย.
5.) เพิ่มการถ่ายแบบเฟรมสูงที่ 119.9 fps/100.0 fps ให้กับการถ่ายภาพยนตร์แบบ Full HD.
6.) เพิ่มตัวเลือก [Electronic full-time MF] ไปที่แท็บ AF ในหน้าเมนู. เมื่อมีการติดเลนส์เพิ่มเข้าไป การปรับโฟกัสแบบ manual จะสามารถนำมาใช้ได้กับการถ่ายแบบ One-shot AF และ Servo AF.
7.) เพิ่ม [6: Monitor Off] ไปยัง [Shooting info. disp.: Screen info. settings] ที่แท็บ Shooting ในหน้าเมนู. การปรับปรุงครั้งนี้ทำให้สามารถปิดหน้าจอของกล้องได้ตลอดเวลาในระหว่างการถ่ายทำ.
8.) ระยะเวลาในการโอนถ่ายข้อมูล (ค่าโดยประมาณ) จะถูกแสดงเอาไว้บนหน้าจอของกล้องในระหว่างการโอนถ่ายแบบ FTP.
9.) เพิ่มการใช้งานเมื่อต้องโอนถ่ายรูปผ่านระบบ FTP ให้สามารถเลือกรูปทั้งหมดที่เป็น protected images ที่โอนถ่ายผิดพลาด และ protected images ที่ยังไม่ได้โอนถ่าย ให้โอนถ่ายทุกรูปในครั้งเดียวได้.
10.) เพิ่ม [การ Save/load การตั้งค่าของกล้องบนการ์ด] ไปยังแท็บการตั้งค่า Function ในหน้าเมนู. ช่วยให้คุณสามารถบันทึกการตั้งค่าของกล้องเอาไว้ในการ์ด และสามารถกู้คืนการตั้งค่าของกล้องผ่านการ์ดที่คุณได้บันทึกเอาไว้ได้.
11.) แก้ไขปรากฏการณ์ ที่ในบางครั้งกล้องจะไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติ เมื่อต้องใช้ร่วมกับการ์ด CFexpress บางรุ่น.
12.) แก้ไขปรากฏการณ์ ที่ในบางครั้งกล้องจะไม่สามารถทำงานได้อย่างปกติเมื่อ drive mode ถูกตั้งค่าไว้เป็น “High-speed continuous shooting” ในการถ่ายภาพนิ่งแบบต่อเนื่อง.
13.) แก้ไขปรากฏการณ์ ที่พลังงานอาจจะดับไปเมื่อกล้องมีการเชื่อมต่อเข้ากับแหล่งพลังงานด้วยสาย USB เป็นระยะเวลานาน ๆ.

Canon RAW(Light)
Canon RAW(Light) เป็นประเภทไฟล์ RAW แบบใหม่ของ Canon (คนละอันกับ Cinema Raw Light ในกล้อง Canon EOS) ที่จะมีการบีบไฟล์ภาพและอัตรา bitrate ที่มากขึ้น. ไฟล์ RAW แบบดั้งเดิมของ Canon EOS R5 นั้นเป็นไฟล์ที่กินพื้นที่ของหน่วยความจำในการ์ดเยอะมาก. ทาง Canon จึงได้สร้างการบีบอัดแบบ “Light” ออกมา. โดยตอนนี้จะมีให้ใช้เฉพาะในกล้องรุ่น EOS R5 และ EOS 1D X Mark III เท่านั้น. ตัวอย่างเช่น เมื่อบันทึกวิดีโอในระดับความคมชัด 8K ด้วยกล้อง EOS R5 ในโหมด RAW จะมี bitrate ที่ 2,600 Mbps เมื่อเทียบกับโหมด RAW (Light) ที่จะมี bitrate ที่ 1,700 Mbps. เมื่อคำนวณแล้วการถ่ายจะใช้พื้นที่ไป 210 MB ต่อวินาที แต่ก็นับว่ายังน้อยกว่าไฟล์ RAW แบบดั้งเดิมที่จะกินพื้นที่ไป 325 MB ต่อวินาที. ซึ่งความแตกต่างนั้นมีมากกว่า 30% ซึ่งทำให้ขนาดไฟล์เล็กลงเป็นอย่างมาก.

 

 ➢   Apple เปิดตัว iPad Pro ตัวใหม่ เหมาะกับใครบ้าง?

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือ

 ➢   4 องค์ประกอบ ของโฆษณาที่ดี

 ➢   จัดไป! 4 สเต็ปกระชากใจให้คนอยากรับชมวิดีโอเพิ่มขึ้น

 ➢   อุปกรณ์เสริมสำหรับตากล้องที่ใช้ iPhone

 ➢   Color grade และ Color correct คืออะไร?

 ➢   เทคนิคการใช้ไมค์บูม (boom mic)

 ➢   หน้าที่ของผู้กำกับ มีอะไรบ้าง?

 ➢   ประวัติความเป็นมาของกล้องถ่ายรูป ในแต่ละสมัย

 ➢   วิธีถ่ายวีดีโอ Company Profile ให้ดูโปรฯ

 ➢   ตำแหน่ง และหน้าที่ต่างๆ ภายในกองถ่ายโฆษณา

 ➢   ขั้นตอนการหาโลเคชั่น ถ่ายทำงานโฆษณา (Location Scout)

 ➢   4 คุณสมบัติของการโฆษณาที่ดี มีอะไรบ้าง?

 ➢   ควรจ้างนักตัดต่อมืออาชีพ มาทำงานโฆษณาของเราไหม?

 ➢   ลองใช้ iPhone ถ่ายโฆษณาโปรดักส์

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดิโอ Handheld ในงานโฆษณา

 ➢   พื้นฐาน Cuts & Transitions

 ➢   เบื้องหลังการใช้ iPhone 12 Pro Max ถ่ายโฆษณา

 ➢   ขนาดภาพ 8 ชนิด ที่ช่างภาพต้องรู้ (shot size)

 ➢   ฉีกกฎ 180องศา (180 Degree Rule)

 ➢   ขั้นตอนการทำ STORYBOARD ในงานโฆษณา

 ➢   5 เทคนิคการใช้ B-Roll ในงานโฆษณา

 ➢   6 มุมกล้องถ่ายโฆษณา

 ➢   การใช้ Tripod ในงานโฆษณา

 ➢   การหาเพลงให้งานโฆษณา (Music Background)

 ➢   ลองถ่ายโฆษณา Cup Cake แบบเก๋ ๆ

 ➢   วิธีทำ DOWNSIZE EFFECT ใน Premiere Pro

 ➢   Ratio ต่างๆ สำหรับงานโฆษณาสินค้า

 ➢   รีวิวโฆษณา “เบาเบาป่ะละ” เบาจริง หรือเบาหลอก ต้องดู

 ➢   ใช้ SPEED RAMP มาทำคลิปให้เจ๋ง

 ➢   ใช้ Mesh Warp Effect กับงานโฆษณา

 ➢   ถ่าย pizza ยังไงให้เหมือนโฆษณา?

 ➢   ถ่ายมาม่ายังไง ให้เหมือนในโฆษณา?

 ➢   ลองใช้ Stop Motion ในงานโฆษณาดูเก๋

 ➢   เทคนิคสร้างซีนหนังสยองขวัญให้งานโฆษณา

 ➢   เผยเทคนิคงานโฆษณา หยิบสินค้าออกจากคอมฯ

 ➢   ถ่ายโฆษณางานแนว Sport โดยใช้ ‘Locked–on Stabilization Effect’

 ➢   ทำโฆษณา ซีนตำรวจบุกบ้าน แบบง่ายๆ

 ➢   WHIP PAN TRANSITION ในงานโฆษณา

 ➢   ถ่ายโฆษณา ซีนป่าดงดิบ ในสตูดิโอ

 ➢   ถ่ายวีดีโอซีนขับรถโดยใช้ GREEN SCREEN แบบง่ายๆ

 ➢   เทคนิค LONG TAKE แบบหนังเรื่อง 1917 ถ่ายทำยากมากกกก

 ➢   TRANSITION สวยๆ ทำให้คลิปดู CHIC

 ➢   เทคนิค FREEZEFRAME EFFECT ทำยังไง?

 ➢   เทคนิคถ่ายโฆษณาอาหารให้ดูมืออาชีพ

 ➢   หนังเรื่อง TENET เค้าถ่ายกันยังไง?

 ➢   ใช้ PRISM สร้างความอลังการให้งานโฆษณาสินค้า

 ➢   ใช้ GREEN SCREEN เพื่อถ่ายสินค้าให้ดูเก๋

 ➢   ถ่ายโฆษณาเครื่องดื่มแบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

 ➢   VIDEO MARKETING TREND ในปี 2020

 ➢   ถ่ายวีดีโอโฆษณาสินค้าที่บ้าน ให้ดูโปรฯ

 ➢   ใช้สีและน้ำ เพื่อถ่ายโฆษณาสินค้าให้สวย

 ➢   ถ่ายซีนโรงพยาบาล COVID-19 ภายในออฟฟิศของเราเอง

 ➢   เรื่องของโฆษณาบน YOUTUBE ในปี 2020

 ➢   เทคนิคการใช้กล้อง MIRRORLESS ในการถ่ายวิดีโอ

 ➢   TIKTOK เปิดตัว TIKTOK FOR BUSINESS สำหรับนักการตลาด

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำสินค้าใหม่ และความลับจากป่าอเมซอน

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำวีดีโอ STOP MOTION

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน คอนโดเปิดใหม่ ย่านเกษตรนวมินทร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน EVENT กาล่าดินเนอร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงานสัมภาษณ์แนว EMOTIONAL

 ➢   CLONING! เทคนิคการสร้างฝาแฝด ด้วยโปรแกรม Adobe Premier Pro

 ➢   TIPS สำหรับนักตัด! KEYBOARD SHORTCUTS – ปุ่มลัด ตัดงานไว

 ➢   STABILIZER ตัวช่วยที่ทำให้คุณกลายเป็นมืออาชีพ

 ➢   LIGHTING TIPS! จัดไฟยังไงให้ดูดีเหมือนมืออาชีพ

 ➢   ทำไม! ค่าทำวิดีโอโฆษณา แพงเกินเหตุ

 ➢   จัดไฟสตูดิโอ INDOOR ให้เหมือนถ่ายบ้านจริงๆ

 ➢   BEHIND THE SCENES – กับงานถ่ายทำหนังสั้น

 ➢   MULTICAM! การตัดต่อวีดีโอจากกล้องหลายตัวจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

 ➢   PARALLAX! เทคนิคลับกับการทำให้ภาพนิ่ง ไม่นิ่งอีกต่อไป

 ➢   Magsafe Mounts จากแบรนด์ Moment

 ➢   DaVinci การอัปเดตเวอร์ชั่นที่ 17.2

 ➢   เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับยุคของ augmented influencer

 ➢   Adobe Audition ปรับปรุงให้เข้ากับ Mac M1 แล้ว

 ➢   Sidus link App 1.6 พร้อมให้บริการแล้วสำหรับ iOS

 ➢   ประกาศรายชื่อผู้ชนะรับรางวัลสำหรับงาน Easterseals Disability Film Challenge ปี 2021

 ➢   ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟน Sony Experia PRO 5G

 ➢   LUMIX ประกาศให้ Alicia Robbins, Emily Skye และ Carissa Dorson เป็น Brand Ambassadors

 ➢   นักสร้างภาพยนตร์ อายุ 18 ปี ชนะรางวัลในงาน WA Made Film Festival

 ➢   สมาร์ทโฟน Mi 11 เป็นอุปกรณ์ถ่ายทำสำหรับหนังสั้น BMW Shorties รุ่นที่ 15

 ➢   Retro Message แอปพลิเคชั่นส่งข้อความภาพแนวฟิล์มแบบขาวดำ

 ➢   ภาพยนตร์สยองขวัญ Don’t Peek ถ่ายด้วยกล้อง Pocket Cinema 4K

 ➢   Xiaomi: เปิดตัวแคมเปญการสร้างภาพยนตร์บนมือถือ “Night & Day”

 ➢   แค่โทรศัพท์มือถือ ก็สร้างหนังได้

 ➢   หนังสั้น La Inquilina ถูกโพสใน DaVinci Resolve Studio จากระยะไกล

 ➢   กล้อง Leica รุ่นต้นแบบจะถูกนำมาประมูลในเดือนมิถุนายน

 ➢   Canon Firmware Version 1.3.0: ตัวเลือกที่มากขึ้นของคนทำหนัง

 ➢   Academy Awards เปิดงาน Short Shorts Film Festival & Asia 2021

 ➢   Angel Manuel Soto ขึ้นแท่นกำกับ Transformer ภาคใหม่

 ➢   Nespresso จัดแข่งวิดีโอแนวตั้งใน TikTok

 ➢   หลักสูตร Adobe Creative Cloud ลดราคาถึง 98%

 ➢   เจ๋งสุด! DaVinci Resolve อัปเดตใหม่ รองรับ Mac M1

 ➢   สตีเว่น สปีลเบิร์ก ทำหนังเกี่ยวกับแม่ตัวเอง

 ➢   ผู้กำกับหลายคนเลือกใช้ Canon EOS C300 Mark II