5 เทคนิคการใช้ B-Roll ในงานโฆษณา
สวัสดีค่ะสำหรับ ep นี้เราจะมาคุยถึงเรื่อง b-roll คืออะไร น่าจะเป็นศัพท์ ที่ตอนนี้น่าจะได้ยินตากล้องพูดว่า b-roll ซึ่งจริงๆแล้วคำที่มาของคำว่า b-roll จริงๆ มันมีมาตั้งแต่แบบการทำหนังสมัยก่อน ซึ่งการทำหนังสมัยก่อนเนี่ยเราถ่ายหนังด้วยฟิล์มใช่ไหมคะ ฟิล์มภาพยนตร์ซึ่งเขาก็ติดฉลากว่าอะไรไปฟิล์มภาพยนตร์กล้อง A ก็คือ a-roll กล้อง B ก็คือ b-roll มันก็เลยถูกเรียกตั้งแต่นั้นต่อมาว่า a-roll และ b-roll ตามนี้
ซึ่งความแตกต่างระหว่าง a-roll และ b-roll หนึ่งขออธิบายภาพรวมก่อนนะจะได้เข้าใจว่า b-roll คืออะไรกันแน่ a-roll คือเป็นภาพที่เราไว้ถ่าย main story หรือ subject หลัก เช่นสมมติง่ายๆเลย ที่เราถ่ายเองกันอยู่ตอนนี้คือ a-roll ถ้าสมมติว่าการ insert ภาพอะไรเข้ามา อันนั้นน่ะมันคือ b-roll ส่วน a-roll เอาไว้ถ่าย subject ถ่าย main story ในส่วน b-roll เราเอาไว้ถ่าย insert ช่วยเติมช่องว่างระหว่างช็อตต่าง ๆ ใน a-roll พอมี b-roll มาแทรกตรงกลางมันก็จะช่วยลดถึงความที่ว่าเราตัดต่อแล้วมันเป็น jump cut อันนั้น ก็จะมาช่วยลดช่องว่างตรงนี้ได้ พูดง่าย ๆ b-roll มันคือ extra footage ที่เอามาช่วยเสริมเติมให้ content มันยิ่งทำให้คนดูสามารถสื่ออารมณ์ไปกับมันได้มากขึ้น
ซึ่งในการทําวีดีโอโฆษณา จำเป็นและสำคัญทั้ง a-roll และ b-roll ทั้งสองอย่างมันต้องเกิดขึ้นในวีดีโอตัวนั้นเรามีตัว build ตัวส่งอารมณ์มากขึ้น ก็จะทำให้สินค้าของลูกค้าน่าดูน่าซื้อน่าใช้มากขึ้น
รูปแบบในการใช้ b-roll ซึ่งจริงๆสำหรับหนึ่ง หนึ่งมองว่ามันไม่ได้มีรูปแบบตายตัวชัดเจนว่าอันไหนถูกอันไหนผิด มันขึ้นอยู่กับว่าสไตล์หรือสิ่งที่เราอยากให้มันเกิดขึ้นในวีดีโอโฆษณาตัวนั้น อย่างตัวนี้เป็นงานวีดีโอโฆษณาที่หนึ่งเคยทำ มันเป็น scene ที่เราควรจะขายสินค้าของลูกค้าและว่าสินค้าของลูกค้าตัวนี้มันสามารถทำขนม ได้ scene เนี่ยคือเราต้องการขายสินค้า product ของลูกค้า แต่ว่าการที่เราจะถ่ายแต่ product ของลูกค้าอย่างเดียวที่เป็น a-roll มันก็ทำให้รู้สึกว่ามันน่าเบื่อ เราก็เพิ่ม b-roll ในการที่เป็น wide shot ภาพกว้างขึ้นมาว่า ผู้หญิงกำลังทำอาหารอยู่ในครัว มันก็จะช่วยเพิ่มเรื่องราวให้คนดูรู้สึกว่า โอเคมันเป็นเรื่องราวเรื่องราวหนึ่งที่มันคล้อยแล้วก็ก็สนุกไปกับมันได้
อันนี้คือตัวอย่างแรก ตัวอย่างต่อไปเป็นตัวอย่างที่เอาไว้เป็น transition เชื่อมจาก scene นึงไปอีกไป scene นึง มาสามารถใช้ b-roll มาช่วยเป็นจุด transition เปลี่ยนเรื่อง หรือเปลี่ยน scene ได้ อันนี้ก็คือเป็นตัวอย่างที่ 2 ที่หนึ่งใช้งานวิดีโอโฆษณา
ต่อไปจะเป็นตัวอย่างที่ 3 สำหรับ b-roll ที่เราใช้การโฆษณา คือเช่นการเปลี่ยนเวลา จากเช้าเป็นกลางวันหรือจากกลางวันเป็นกลางคืน และโดยการใช้ time lapse ช่วยเปลี่ยนเวลาเพื่อเล่าให้คนดูได้ทราบว่าตอนนี้นะ มันไม่ใช่เวลาตอนเช้านะ เวลาตอนเช้านี้มันถูก fast forward ไปตอนกลางคืนแล้วอะไรงี้ อันนี้ก็จะช่วยให้การเล่าเรื่องได้สมบูรณ์แบบมากขึ้น เพราะเวลาการทําวีดีโอโฆษณาค่ะที่สำคัญมันขึ้นอยู่กับความยาวที่เราได้รับโจทย์มาด้วย เวลาในการเล่าเรื่องเราก็แน่นอนว่า เราคงไม่ได้มีเวลาเล่าทั้งวัน ว่าจากเช้ากลางวันเย็นอย่างนี้ เพราะฉะนั้นเราใช้ time lapse มาเป็นวีดีโอในการเชื่อมเรื่องได้
ต่อไปการใช้ b-roll สำหรับความรู้สึก สื่อความรู้สึกไรงี้อะคะ สมมติว่าเราเป็นการเล่าถึงเรื่องดราม่าเรื่องเศร้า การที่เรามี b-roll insert เพิ่มเข้ามาเช่น insert แววตาของตัวหนึ่งเองเลยค่ะ ตัดเสริมเข้ามาระหว่างที่หนึ่งพูดอยู่เนี่ย มันก็จะทำให้คนดูอะสามารถรับรู้ถึงสิ่งที่หนึ่งกำลังพูดถึงตอนนั้นได้
ต่อไปเป็นตัวอย่างสุดท้ายสำหรับที่หนึ่งใช้ b-roll ไม่งั้นวีดีโอโฆษณา ก็คือสมมติเรื่องราวของจริงทั้งหมดอ่ะต้องการที่จะขาย pack shot แพ็คสินค้าของลูกค้า แต่ว่าในเวลาเดียวกันถ้าถ่ายแบบแพ็คสินค้าของลูกค้าโดยที่ไม่ได้มีวีดีโอ insert ภาพอะไรเข้ามา หนังวีดีโอตัวนั้นน่ะก็จะรู้สึกว่ามันน่าเบื่อไม่น่าดู แต่การที่มันมีอย่างอื่นเข้ามาเช่น การที่นั่งแบบกดเนื้อสบู่ลงมา หรือว่าการที่นางแบบเอาสบู่มาลูบไล้บนตัวเนี่ย มันช่วยส่งเสริมให้แพ็คเกจสินค้าของลูกค้าค่ะมันดูน่าใช้มาก
เราก็อย่าใช้แต่ a-roll อย่างเดียวแล้วก็อย่าใช้แต่ b-roll อย่างเดียว ควรจะใช้ผสมกันเพื่อให้งานวีดีโอโฆษณาตัวนั้นน่ะมันสามารถเล่าเรื่อง แล้วก็สื่ออารมณ์แล้วก็สื่อทุกอย่างไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุดค่ะ
สำหรับวันนี้ก็ขอจบลงเพียงเท่านี้ในเรื่องของ b-roll ถ้าชอบคลิปนี้ ก็ช่วยกดไลค์กดแชร์และกด subscribe ให้ด้วย ยังไงในช่องยังมีข้อมูลที่เกี่ยวกับการทําวีดีโอโฆษณาเพิ่มเติมด้วย ถ้าใครอยากจะทราบเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับการทำ process ในการทำวีดีโอ ก็คอมเม้นใต้คลิปนี้แล้วเดี๋ยวหนึ่งจะลองเลือกหัวข้อมาลองพูดคุยกันค่ะ ถ้าอยากดูคลิปเพิ่มเติมที่ใกล้เคียงกับคลิปตัวนี้ ก็สามารถคลิกตามนี้ได้เลยค่ะ
หากผู้ชมคนใดสนใจ สามารถดูวิดีโอได้ที่ Youtube:https://youtu.be/m1nmsTORuLk