5 เทคนิคการใช้ B-Roll ในงานโฆษณา

สวัสดีค่ะสำหรับ ep นี้เราจะมาคุยถึงเรื่อง b-roll คืออะไร น่าจะเป็นศัพท์ ที่ตอนนี้น่าจะได้ยินตากล้องพูดว่า b-roll ซึ่งจริงๆแล้วคำที่มาของคำว่า b-roll จริงๆ มันมีมาตั้งแต่แบบการทำหนังสมัยก่อน ซึ่งการทำหนังสมัยก่อนเนี่ยเราถ่ายหนังด้วยฟิล์มใช่ไหมคะ ฟิล์มภาพยนตร์ซึ่งเขาก็ติดฉลากว่าอะไรไปฟิล์มภาพยนตร์กล้อง A ก็คือ a-roll กล้อง B ก็คือ b-roll มันก็เลยถูกเรียกตั้งแต่นั้นต่อมาว่า a-roll และ b-roll ตามนี้

ซึ่งความแตกต่างระหว่าง a-roll และ b-roll หนึ่งขออธิบายภาพรวมก่อนนะจะได้เข้าใจว่า b-roll คืออะไรกันแน่ a-roll คือเป็นภาพที่เราไว้ถ่าย main story หรือ subject หลัก เช่นสมมติง่ายๆเลย ที่เราถ่ายเองกันอยู่ตอนนี้คือ a-roll ถ้าสมมติว่าการ insert ภาพอะไรเข้ามา อันนั้นน่ะมันคือ b-roll ส่วน a-roll เอาไว้ถ่าย subject ถ่าย main story ในส่วน b-roll เราเอาไว้ถ่าย insert ช่วยเติมช่องว่างระหว่างช็อตต่าง ๆ ใน a-roll พอมี b-roll มาแทรกตรงกลางมันก็จะช่วยลดถึงความที่ว่าเราตัดต่อแล้วมันเป็น jump cut อันนั้น ก็จะมาช่วยลดช่องว่างตรงนี้ได้ พูดง่าย ๆ b-roll มันคือ extra footage ที่เอามาช่วยเสริมเติมให้ content มันยิ่งทำให้คนดูสามารถสื่ออารมณ์ไปกับมันได้มากขึ้น

ซึ่งในการทําวีดีโอโฆษณา จำเป็นและสำคัญทั้ง a-roll และ b-roll ทั้งสองอย่างมันต้องเกิดขึ้นในวีดีโอตัวนั้นเรามีตัว build ตัวส่งอารมณ์มากขึ้น ก็จะทำให้สินค้าของลูกค้าน่าดูน่าซื้อน่าใช้มากขึ้น

รูปแบบในการใช้ b-roll ซึ่งจริงๆสำหรับหนึ่ง หนึ่งมองว่ามันไม่ได้มีรูปแบบตายตัวชัดเจนว่าอันไหนถูกอันไหนผิด มันขึ้นอยู่กับว่าสไตล์หรือสิ่งที่เราอยากให้มันเกิดขึ้นในวีดีโอโฆษณาตัวนั้น อย่างตัวนี้เป็นงานวีดีโอโฆษณาที่หนึ่งเคยทำ มันเป็น scene ที่เราควรจะขายสินค้าของลูกค้าและว่าสินค้าของลูกค้าตัวนี้มันสามารถทำขนม ได้ scene เนี่ยคือเราต้องการขายสินค้า product ของลูกค้า แต่ว่าการที่เราจะถ่ายแต่ product ของลูกค้าอย่างเดียวที่เป็น a-roll มันก็ทำให้รู้สึกว่ามันน่าเบื่อ เราก็เพิ่ม b-roll ในการที่เป็น wide shot ภาพกว้างขึ้นมาว่า ผู้หญิงกำลังทำอาหารอยู่ในครัว มันก็จะช่วยเพิ่มเรื่องราวให้คนดูรู้สึกว่า โอเคมันเป็นเรื่องราวเรื่องราวหนึ่งที่มันคล้อยแล้วก็ก็สนุกไปกับมันได้

อันนี้คือตัวอย่างแรก ตัวอย่างต่อไปเป็นตัวอย่างที่เอาไว้เป็น transition เชื่อมจาก scene นึงไปอีกไป scene นึง มาสามารถใช้ b-roll มาช่วยเป็นจุด transition เปลี่ยนเรื่อง หรือเปลี่ยน scene ได้ อันนี้ก็คือเป็นตัวอย่างที่ 2 ที่หนึ่งใช้งานวิดีโอโฆษณา

ต่อไปจะเป็นตัวอย่างที่ 3 สำหรับ b-roll ที่เราใช้การโฆษณา คือเช่นการเปลี่ยนเวลา จากเช้าเป็นกลางวันหรือจากกลางวันเป็นกลางคืน และโดยการใช้ time lapse ช่วยเปลี่ยนเวลาเพื่อเล่าให้คนดูได้ทราบว่าตอนนี้นะ มันไม่ใช่เวลาตอนเช้านะ เวลาตอนเช้านี้มันถูก fast forward ไปตอนกลางคืนแล้วอะไรงี้ อันนี้ก็จะช่วยให้การเล่าเรื่องได้สมบูรณ์แบบมากขึ้น เพราะเวลาการทําวีดีโอโฆษณาค่ะที่สำคัญมันขึ้นอยู่กับความยาวที่เราได้รับโจทย์มาด้วย เวลาในการเล่าเรื่องเราก็แน่นอนว่า เราคงไม่ได้มีเวลาเล่าทั้งวัน ว่าจากเช้ากลางวันเย็นอย่างนี้ เพราะฉะนั้นเราใช้ time lapse มาเป็นวีดีโอในการเชื่อมเรื่องได้

ต่อไปการใช้ b-roll สำหรับความรู้สึก สื่อความรู้สึกไรงี้อะคะ สมมติว่าเราเป็นการเล่าถึงเรื่องดราม่าเรื่องเศร้า การที่เรามี b-roll insert เพิ่มเข้ามาเช่น insert แววตาของตัวหนึ่งเองเลยค่ะ ตัดเสริมเข้ามาระหว่างที่หนึ่งพูดอยู่เนี่ย มันก็จะทำให้คนดูอะสามารถรับรู้ถึงสิ่งที่หนึ่งกำลังพูดถึงตอนนั้นได้

ต่อไปเป็นตัวอย่างสุดท้ายสำหรับที่หนึ่งใช้ b-roll ไม่งั้นวีดีโอโฆษณา ก็คือสมมติเรื่องราวของจริงทั้งหมดอ่ะต้องการที่จะขาย pack shot แพ็คสินค้าของลูกค้า แต่ว่าในเวลาเดียวกันถ้าถ่ายแบบแพ็คสินค้าของลูกค้าโดยที่ไม่ได้มีวีดีโอ insert ภาพอะไรเข้ามา หนังวีดีโอตัวนั้นน่ะก็จะรู้สึกว่ามันน่าเบื่อไม่น่าดู แต่การที่มันมีอย่างอื่นเข้ามาเช่น การที่นั่งแบบกดเนื้อสบู่ลงมา หรือว่าการที่นางแบบเอาสบู่มาลูบไล้บนตัวเนี่ย มันช่วยส่งเสริมให้แพ็คเกจสินค้าของลูกค้าค่ะมันดูน่าใช้มาก

เราก็อย่าใช้แต่ a-roll อย่างเดียวแล้วก็อย่าใช้แต่ b-roll อย่างเดียว ควรจะใช้ผสมกันเพื่อให้งานวีดีโอโฆษณาตัวนั้นน่ะมันสามารถเล่าเรื่อง แล้วก็สื่ออารมณ์แล้วก็สื่อทุกอย่างไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุดค่ะ

สำหรับวันนี้ก็ขอจบลงเพียงเท่านี้ในเรื่องของ b-roll ถ้าชอบคลิปนี้ ก็ช่วยกดไลค์กดแชร์และกด subscribe ให้ด้วย ยังไงในช่องยังมีข้อมูลที่เกี่ยวกับการทําวีดีโอโฆษณาเพิ่มเติมด้วย ถ้าใครอยากจะทราบเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับการทำ process ในการทำวีดีโอ ก็คอมเม้นใต้คลิปนี้แล้วเดี๋ยวหนึ่งจะลองเลือกหัวข้อมาลองพูดคุยกันค่ะ ถ้าอยากดูคลิปเพิ่มเติมที่ใกล้เคียงกับคลิปตัวนี้ ก็สามารถคลิกตามนี้ได้เลยค่ะ

หากผู้ชมคนใดสนใจ สามารถดูวิดีโอได้ที่ Youtube:https://youtu.be/m1nmsTORuLk

 ➢   Apple เปิดตัว iPad Pro ตัวใหม่ เหมาะกับใครบ้าง?

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือ

 ➢   4 องค์ประกอบ ของโฆษณาที่ดี

 ➢   จัดไป! 4 สเต็ปกระชากใจให้คนอยากรับชมวิดีโอเพิ่มขึ้น

 ➢   อุปกรณ์เสริมสำหรับตากล้องที่ใช้ iPhone

 ➢   Color grade และ Color correct คืออะไร?

 ➢   เทคนิคการใช้ไมค์บูม (boom mic)

 ➢   หน้าที่ของผู้กำกับ มีอะไรบ้าง?

 ➢   ประวัติความเป็นมาของกล้องถ่ายรูป ในแต่ละสมัย

 ➢   วิธีถ่ายวีดีโอ Company Profile ให้ดูโปรฯ

 ➢   ตำแหน่ง และหน้าที่ต่างๆ ภายในกองถ่ายโฆษณา

 ➢   ขั้นตอนการหาโลเคชั่น ถ่ายทำงานโฆษณา (Location Scout)

 ➢   4 คุณสมบัติของการโฆษณาที่ดี มีอะไรบ้าง?

 ➢   ควรจ้างนักตัดต่อมืออาชีพ มาทำงานโฆษณาของเราไหม?

 ➢   ลองใช้ iPhone ถ่ายโฆษณาโปรดักส์

 ➢   เทคนิคการถ่ายวิดิโอ Handheld ในงานโฆษณา

 ➢   พื้นฐาน Cuts & Transitions

 ➢   เบื้องหลังการใช้ iPhone 12 Pro Max ถ่ายโฆษณา

 ➢   ขนาดภาพ 8 ชนิด ที่ช่างภาพต้องรู้ (shot size)

 ➢   ฉีกกฎ 180องศา (180 Degree Rule)

 ➢   ขั้นตอนการทำ STORYBOARD ในงานโฆษณา

 ➢   5 เทคนิคการใช้ B-Roll ในงานโฆษณา

 ➢   6 มุมกล้องถ่ายโฆษณา

 ➢   การใช้ Tripod ในงานโฆษณา

 ➢   การหาเพลงให้งานโฆษณา (Music Background)

 ➢   ลองถ่ายโฆษณา Cup Cake แบบเก๋ ๆ

 ➢   วิธีทำ DOWNSIZE EFFECT ใน Premiere Pro

 ➢   Ratio ต่างๆ สำหรับงานโฆษณาสินค้า

 ➢   รีวิวโฆษณา “เบาเบาป่ะละ” เบาจริง หรือเบาหลอก ต้องดู

 ➢   ใช้ SPEED RAMP มาทำคลิปให้เจ๋ง

 ➢   ใช้ Mesh Warp Effect กับงานโฆษณา

 ➢   ถ่าย pizza ยังไงให้เหมือนโฆษณา?

 ➢   ถ่ายมาม่ายังไง ให้เหมือนในโฆษณา?

 ➢   ลองใช้ Stop Motion ในงานโฆษณาดูเก๋

 ➢   เทคนิคสร้างซีนหนังสยองขวัญให้งานโฆษณา

 ➢   เผยเทคนิคงานโฆษณา หยิบสินค้าออกจากคอมฯ

 ➢   ถ่ายโฆษณางานแนว Sport โดยใช้ ‘Locked–on Stabilization Effect’

 ➢   ทำโฆษณา ซีนตำรวจบุกบ้าน แบบง่ายๆ

 ➢   WHIP PAN TRANSITION ในงานโฆษณา

 ➢   ถ่ายโฆษณา ซีนป่าดงดิบ ในสตูดิโอ

 ➢   ถ่ายวีดีโอซีนขับรถโดยใช้ GREEN SCREEN แบบง่ายๆ

 ➢   เทคนิค LONG TAKE แบบหนังเรื่อง 1917 ถ่ายทำยากมากกกก

 ➢   TRANSITION สวยๆ ทำให้คลิปดู CHIC

 ➢   เทคนิค FREEZEFRAME EFFECT ทำยังไง?

 ➢   เทคนิคถ่ายโฆษณาอาหารให้ดูมืออาชีพ

 ➢   หนังเรื่อง TENET เค้าถ่ายกันยังไง?

 ➢   ใช้ PRISM สร้างความอลังการให้งานโฆษณาสินค้า

 ➢   ใช้ GREEN SCREEN เพื่อถ่ายสินค้าให้ดูเก๋

 ➢   ถ่ายโฆษณาเครื่องดื่มแบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

 ➢   VIDEO MARKETING TREND ในปี 2020

 ➢   ถ่ายวีดีโอโฆษณาสินค้าที่บ้าน ให้ดูโปรฯ

 ➢   ใช้สีและน้ำ เพื่อถ่ายโฆษณาสินค้าให้สวย

 ➢   ถ่ายซีนโรงพยาบาล COVID-19 ภายในออฟฟิศของเราเอง

 ➢   เรื่องของโฆษณาบน YOUTUBE ในปี 2020

 ➢   เทคนิคการใช้กล้อง MIRRORLESS ในการถ่ายวิดีโอ

 ➢   TIKTOK เปิดตัว TIKTOK FOR BUSINESS สำหรับนักการตลาด

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำสินค้าใหม่ และความลับจากป่าอเมซอน

 ➢   เบื้องหลังการถ่ายทำวีดีโอ STOP MOTION

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน คอนโดเปิดใหม่ ย่านเกษตรนวมินทร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงาน EVENT กาล่าดินเนอร์

 ➢   เบื้องหลังถ่ายงานสัมภาษณ์แนว EMOTIONAL

 ➢   CLONING! เทคนิคการสร้างฝาแฝด ด้วยโปรแกรม Adobe Premier Pro

 ➢   TIPS สำหรับนักตัด! KEYBOARD SHORTCUTS – ปุ่มลัด ตัดงานไว

 ➢   STABILIZER ตัวช่วยที่ทำให้คุณกลายเป็นมืออาชีพ

 ➢   LIGHTING TIPS! จัดไฟยังไงให้ดูดีเหมือนมืออาชีพ

 ➢   ทำไม! ค่าทำวิดีโอโฆษณา แพงเกินเหตุ

 ➢   จัดไฟสตูดิโอ INDOOR ให้เหมือนถ่ายบ้านจริงๆ

 ➢   BEHIND THE SCENES – กับงานถ่ายทำหนังสั้น

 ➢   MULTICAM! การตัดต่อวีดีโอจากกล้องหลายตัวจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

 ➢   PARALLAX! เทคนิคลับกับการทำให้ภาพนิ่ง ไม่นิ่งอีกต่อไป

 ➢   Magsafe Mounts จากแบรนด์ Moment

 ➢   DaVinci การอัปเดตเวอร์ชั่นที่ 17.2

 ➢   เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับยุคของ augmented influencer

 ➢   Adobe Audition ปรับปรุงให้เข้ากับ Mac M1 แล้ว

 ➢   Sidus link App 1.6 พร้อมให้บริการแล้วสำหรับ iOS

 ➢   ประกาศรายชื่อผู้ชนะรับรางวัลสำหรับงาน Easterseals Disability Film Challenge ปี 2021

 ➢   ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟน Sony Experia PRO 5G

 ➢   LUMIX ประกาศให้ Alicia Robbins, Emily Skye และ Carissa Dorson เป็น Brand Ambassadors

 ➢   นักสร้างภาพยนตร์ อายุ 18 ปี ชนะรางวัลในงาน WA Made Film Festival

 ➢   สมาร์ทโฟน Mi 11 เป็นอุปกรณ์ถ่ายทำสำหรับหนังสั้น BMW Shorties รุ่นที่ 15

 ➢   Retro Message แอปพลิเคชั่นส่งข้อความภาพแนวฟิล์มแบบขาวดำ

 ➢   ภาพยนตร์สยองขวัญ Don’t Peek ถ่ายด้วยกล้อง Pocket Cinema 4K

 ➢   Xiaomi: เปิดตัวแคมเปญการสร้างภาพยนตร์บนมือถือ “Night & Day”

 ➢   แค่โทรศัพท์มือถือ ก็สร้างหนังได้

 ➢   หนังสั้น La Inquilina ถูกโพสใน DaVinci Resolve Studio จากระยะไกล

 ➢   กล้อง Leica รุ่นต้นแบบจะถูกนำมาประมูลในเดือนมิถุนายน

 ➢   Canon Firmware Version 1.3.0: ตัวเลือกที่มากขึ้นของคนทำหนัง

 ➢   Academy Awards เปิดงาน Short Shorts Film Festival & Asia 2021

 ➢   Angel Manuel Soto ขึ้นแท่นกำกับ Transformer ภาคใหม่

 ➢   Nespresso จัดแข่งวิดีโอแนวตั้งใน TikTok

 ➢   หลักสูตร Adobe Creative Cloud ลดราคาถึง 98%

 ➢   เจ๋งสุด! DaVinci Resolve อัปเดตใหม่ รองรับ Mac M1

 ➢   สตีเว่น สปีลเบิร์ก ทำหนังเกี่ยวกับแม่ตัวเอง

 ➢   ผู้กำกับหลายคนเลือกใช้ Canon EOS C300 Mark II